Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 6/7/2010 10:56'(GMT+7)

Bộ ủng hộ doanh nghiệp giảm cước hút thuê bao

Quan điểm của ông về lần xin giảm cước này của các doanh nghiệp?

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông siết khuyến mại, doanh nghiệp sẽ chọn cách giảm cước để hút thuê bao là điều tất yếu. Miễn là khi doanh nghiệp xin giảm cước thì phải trên giá thành dịch vụ.

Bộ vẫn chưa ban hành được cách tính giá thành mà hiện nay giá thành vẫn đang được dựa trên báo cáo của doanh nghiệp. Khi đề nghị giảm cước, trong phương án giá cước của doanh nghiệp sẽ phải báo cáo lên Bộ giá thành của dịch vụ xin giảm cước là bao nhiêu.

Hiện nay, giá thành dịch vụ được tính theo quy định của Bộ Tài chính. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ căn cứ vào đó có sự xem xét và đưa ra ý kiến đồng ý hay không đồng ý.

Điều được nhiều người quan tâm nhất hiện nay đó là khi ba doanh nghiệp lớn xin giảm cước, các nhà mạng nhỏ cũng không thể ngồi im mà sẽ phải chạy đua theo. Bộ có cách gì để quản lý giảm cước một cách sòng phẳng, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp?

Như đã nói, khi doanh nghiệp xin giảm cước họ phải tuân thủ nguyên tắc không được dưới giá thành dịch vụ. Còn nếu như có tình trạng bán phá giá hay giảm giá không lành mạnh thì chắc chắn sẽ có doanh nghiệp khác kêu, và khi đó, Bộ sẽ phải xem xét lại.

Có nhận định, hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” trong cạnh tranh di động đã có biểu hiện tại thị trường Việt Nam. Ông nghĩ sao về đánh giá này?

Biểu hiện cá lớn nuốt cá bé dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng bán phá giá dịch vụ, sản phẩm. Ngoài ra còn nhiều cách khác tuy nhiên ảnh hưởng nặng nề nhất là bán phá giá.

Để quản lý được một thị trường cạnh tranh tốt, phải làm sao quản lý cho được chống bán phá giá. Việc siết khuyến mại cũng là một việc phải thực hiện. Rồi cả việc tính giá thành dịch vụ như đã nêu ở trên Bộ đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2010.

Hiện nay việc tính giá thành vẫn chưa thống nhất. Rồi đưa ra quy định quản lý giá. Chẳng hạn doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế thì sẽ được giảm cước ở mức độ nào, doanh nghiệp mới tham gia thị trường sẽ được hưởng ra sao…

Khi đã có những chính sách cụ thể rồi, áp dụng đúng như vậy mà vẫn có doanh nghiệp bị loại ra khỏi thị trường chứng tỏ năng lực cạnh tranh của họ kém. Và khi đó sẽ không thể nói là do cá lớn nuốt cá bé được nữa.

Việc siết khuyến mại di động đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Tuy nhiên, trên thị trường, tình trạng sim trị giá 30 ngàn đồng có sẵn tài khoản khủng lên tới 200 ngàn vẫn tràn ngập. Bộ xử lý sao với tình trạng này?

Nếu vẫn có SIM mới 30 ngàn đồng mà tài khoản lên tới 200 ngàn là doanh nghiệp là thực hiện không đúng quy định về khuyến mại.

Nhiệm vụ của Bộ là làm thế nào trên cơ sở nghiên cứu sau đó xây dựng chính sách. Sau khi ban hành, bình thường chính sách sẽ được đa số người dân chấp hành. Nếu như không ổn thì đa số sẽ phản đối.

Có nhiều cách để xử lý các sai phạm, không chấp hành chính sách. Từ những phát hiện từ báo chí cũng là một nguồn, người dân và nếu đó là hành vi cạnh tranh không lành mạnh thì bản thân các doanh nghiệp khác cũng sẽ lên tiếng.

Ngoài ra, thời gian tới Bộ cũng sẽ phối hợp với các sở Thông tin và Truyền thông đi thanh tra việc thư thi quy định của các doanh nghiệp. Nhưng việc thanh tra này phải có kế hoạch cụ thể chứ không thể cứ nói là tiến hành ngay được.

Xin cảm ơn ông!

Với mức điều chỉnh thấp hơn mức cước di động hiện tại dự kiến đến 20%, các doanh nghiệp đệ trình phương án giảm giá cước di động hiện đang chờ đợi quyết định chính thức từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Giờ, có tới 60 triệu thuê bao mạng di động VinaPhone và MobiFone hồi hộp được hưởng mức cước ưu đãi hơn trong thời gian tới.

Trong đề án xin giảm cước của mình, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, chủ quản hai mạng di động VinaPhone và MobiFone đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép giảm cước dịch vụ điện thoại di động từ 10-20%.

Theo đại diện của VNPT, đây là mức giảm theo phương án VNPT đã từng đề nghị từ đầu năm 2010. Phương án giảm giá cước của VNPT dựa theo nguyên tắc chung là giá cước dịch vụ hợp lý với người sử dụng; phù hợp với giá cước kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Hiền Mai - VvMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất