Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 16/10/2014 15:0'(GMT+7)

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 14/10/2014, ghi nhận 8.471 trường hợp mắc, trong đó 4.076 người tử vong và đã ghi nhận tới 426 nhân viên y tế mắc, trong đó 241 người tử vong. Trong 03 tuần qua số mắc mới và tử vong tăng gần gấp đôi so với trước đó. Hiện đã có sự lan truyền tại các quốc gia ngoài khu vực châu Phi.

Theo diễn biến mới nhất, tại Tây Ban Nha, có 1 trường hợp là nhân viên y tế lây bệnh từ bệnh nhân đến từ quốc gia có dịch. Tại Mỹ, đã xác định hai trường hợp. Cô Amber Vinson 29 tuổi, được phát hiện mắc các triệu chứng của Ebola vào ngày 14-10. Cả cô và nữ y tá gốc Việt Nina Phạm, 26 tuổi, đã trực tiếp tham gia điều trị cho Thomas Eric Duncan, bệnh nhân tử vong cách đây 1 tuần ở Dallas, bang Texas - Mỹ. Trước đó, ngày 13-10, Vison đi trên chuyến bay mang số hiệu 1143 của hãng hàng không Frontier Airlines từ Cleveland, bang Ohio đến Dallas với 132 hành khách khác. Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang tìm kiếm và kiểm tra khả năng lây nhiễm của các vị khách này.

Trước những diễn biến phức tạp này, Bộ Y tế Việt Nam chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia vùng dịch châu Phi, sẵn sàng hành động đáp ứng với tình huống. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola, áp dụng đầy đủ, đúng quy trình giám sát, xử lý theo Hướng dẫn giám sát dịch bệnh do virut Ebola mà Bộ Y tế đã ban hành. Tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ đã ban hành, đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối với những người nhập cảnh từ các nước vùng dịch bệnh do vi rút Ebola cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố trong vòng 21 ngày.

Bộ Y tế yêu cầu, các sở cần trang bị đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế để tránh lây dịch bệnh cho cán bộ y tế và các bệnh nhân khác trong bệnh viện.

Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiếp và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất, khu vực cách ly để có thể triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi phát hiện ca bệnh đầu tiên.

Bộ Y tế chỉ đạo Sở thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan thông tin tại cơ sở đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh Ebola để người dân không hoang mang, lo lắng về bệnh dịch này mà trước tiên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung theo các khuyến cáo của ngành y tế.

Bộ Y tế đề nghị công an tỉnh, thành phố, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị có liên quan phối hợp Sở Y tế trong công tác giám sát và theo dõi tình hình sức khỏe đối với người nhập cảnh đến lưu trú trên địa bàn tại các khách sạn, hộ gia đình, nhất là người nước ngoài trong thời gian 21 ngày tính từ ngày rời các nước vùng dịch theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống Ebola theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất