Thứ Năm, 19/9/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Tư, 3/11/2021 11:46'(GMT+7)

Bồi dưỡng kiến thức xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên báo chí

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cùng 950 cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước và Ban Tổ chức Tỉnh ủy 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, đây là hội nghị cần thiết trong việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách trong Nghị quyết của Đảng, giới thiệu những điểm mới trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, những điểm mới liên quan đến công tác xây dựng Đảng…

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, phóng viên, biên tập viên và các cơ quan báo chí cần có nhiều bài viết hay, sinh động, hấp dẫn viết về đề tài xây dựng Đảng, đặc biệt cần có các sản phẩm báo chí tuyên truyền kết quả của công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Các cơ quan lãnh đạo, cơ quan chủ quản báo chí cần phát huy hơn nữa trong cung cấp thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng; tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống, từ đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc. Đồng thời luôn cảnh giác đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Tạo mọi điều kiện để phóng viên biên tập viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về xây dựng Đảng. Phản ánh những tấm gương cụ thể của cán bộ đảng viên về đạo đức lối sống, là tấm gương tiêu biểu về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, trung thực giản dị, thẳng thắn chân thành. Lên án những hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống và những biểu hiện tự chuyển biến tự chuyển hóa trong một số cán bộ hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chủ đề vẫn là xây dựng Đảng, nhưng có nhiều điểm mới, nội dung mới và quyết tâm mới. Mảng đề tài xây dựng Đảng là lĩnh vực rộng, không chỉ là công tác xây dựng Đảng mà còn là kiểm tra, là cải cách hành chính trong Đảng; là công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác nội chính, công tác dân vận, vận động quần chúng của Đảng. Đây là mảng đề tài lớn, phạm vi lựa chọn đề tài rộng. Tuy nhiên đây là mảng đề tài không phải dễ và yêu cầu rất cao, cần thể hiện sao cho chân thực, chính xác, sinh động tạo được sự quan tâm, có sự ảnh hưởng đến công chúng, bảo đảm đường lối của Đảng.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII phần đặc biệt nhấn mạnh về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao nặng lực cầm quyền của Đảng được xem là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết. Nội dung này được thể hiện cụ thể làm rõ 10 nhiệm vụ. Đó là xây dựng Đảng về chính trị; xây dựng Đảng về tư tưởng; xây dựng Đảng về đạo đức; xây dựng Đảng về tổ chức bộ máy; chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng về cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, đó là dựa vào dân để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; kiên quyết, kiên trì, từng bước đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Ban Tổ chức Trung ương.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, cùng với đi đầu trong việc thông tin, tuyên truyền về mọi mặt của công tác xây dựng Đảng, các cơ quan báo chí phải phát huy vai trò tích cực trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng. Các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản tiếp tục thực hiện đồng bộ quy hoạch, phát triển, quản lý báo chí xuất bản; đề cao sứ mệnh, trách nhiệm của người làm báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí; quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, nhất là mạng xã hội; tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối...

Thông qua Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhận thức rõ ràng, nắm chắc kiến thức về công tác xây dựng Đảng, lấy đó làm cơ sở để tạo ra các tác phẩm báo chí có chất lượng cao; truyền tải, thông tin cho người dân về các đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng một cách chân thực, sinh động, chính xác, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng đối với công chúng. Đồng thời, bồi dưỡng cho các phóng viên, biên tập viên trở thành lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tuyên truyền, lan tỏa những tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; lên án những hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một số cán bộ hiện nay; tuyên truyền, phản ánh kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở các cấp, ngành, địa phương...

Tại Hội nghị, các giảng viên giàu kinh nghiệm đã trao đổi với học viên về 5 chuyên đề: 1) Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; 2) Những nội dung mới về xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; 3) Kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm về công tác xây dựng Đảng; 4) Chia sẻ kinh nghiệm sáng tác tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng; 5) Giới thiệu về Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng./.

Hoàng Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất