Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 12/12/2012 13:29'(GMT+7)

Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ðảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm, chăm lo thanh niên và công tác thanh niên. Ðồng thời đánh giá cao tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh với vai trò là tổ chức chính trị, xã hội của tuổi trẻ, luôn đồng hành và phát huy thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. BCH T.Ư Ðảng đã ban hành Nghị quyết về Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020. Những chủ trương, chiến lược nêu trên là nền tảng quan trọng để công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên có những bước phát triển vượt bậc.

Dưới sự dìu dắt của Ðảng, trong nhiệm kỳ qua, tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên cả nước đã có nhiều cống hiến xuất sắc. Công tác giáo dục được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới về phương thức và nội dung, kiên trì phương châm giáo dục qua thực tiễn hành động, nêu gương điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tự giáo dục, rèn luyện của thanh niên, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho tuổi trẻ. Thông qua phong trào Năm xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, các cấp bộ đoàn đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tình nguyện đảm nhiệm các công trình, phần việc có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Ðoàn đã cổ vũ và tổ chức cho đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Phong trào Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp là một hướng đi hiệu quả, thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của tổ chức đoàn trong thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã cùng các lực lượng xã hội quan tâm, chăm lo đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; luôn sát cánh với thanh niên trong các vấn đề thiết yếu.

Hiện nay, đông đảo đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng; sẵn sàng tình nguyện, xung kích vượt qua mọi khó khăn để lập thân, lập nghiệp, cống hiến trí tuệ và sức trẻ phục vụ Tổ quốc. Nhiều thanh niên không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, chủ động nắm bắt tiến bộ KHKT, công nghệ, lập nhiều thành tích xuất sắc... qua đó khẳng định trí tuệ Việt Nam, đem vinh dự về cho đất nước.

Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức hiện nay, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên của đoàn chậm đổi mới, còn nặng về thuyết giảng. Công tác nắm bắt tư tưởng, tình hình thanh niên còn thụ động, chưa hiệu quả, việc tổng kết và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác giáo dục của Ðoàn hạn chế. Có một bộ phận thanh niên không có lý tưởng phấn đấu, không tham gia sinh hoạt đoàn, hội; sống nhạt nhòa, mắc các tệ nạn xã hội, dễ bị lôi kéo và trở thành tội phạm. Một số nội dung hoạt động trọng tâm chưa được triển khai đồng bộ, thiếu giải pháp, hiệu quả chưa rõ nét, chưa đáp ứng nhu cầu thanh niên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tổ chức và hoạt động của Ðoàn cơ sở còn yếu, đặc biệt trên địa bàn dân cư, khu vực nông thôn, miền núi; nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn chậm đổi mới. Công tác cán bộ đoàn, trình độ cán bộ đoàn còn nhiều bất cập, không ít người  yếu về kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp công tác, chưa gắn bó với thanh niên. Vẫn còn tình trạng hành chính, hình thức trong hoạt động của Ðoàn; một số cấp bộ đoàn và cán bộ đoàn chưa thẳng thắn trong đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, sai trái.

Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục mạnh dạn và quyết liệt đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hóa, lối sống đẹp, sống có ích, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên, thiếu niên. Xác định nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Ðoàn là bồi đắp ước mơ, hoài bão, niềm tin, khát vọng cao đẹp của thanh niên. Lựa chọn nội dung, phương thức phù hợp và chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Qua đó rèn luyện đoàn viên, thanh niên trưởng thành, vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức, trung thành với lý tưởng của Ðảng. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, trọng tâm là chất lượng cơ sở đoàn; trẻ hóa và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ đoàn.

Các cấp ủy Ðảng, chính quyền cần tiếp tục chăm lo, quan tâm hơn nữa thanh niên và công tác thanh niên thông qua việc thực hiện tốt các chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về thanh niên. Tin tưởng giao thanh niên và tổ chức đoàn triển khai những nhiệm vụ quan trọng, qua đó tạo bước đột phá trong chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tăng cường đối thoại với thanh niên, nghe thanh niên nói và nói với thanh niên để kịp thời định hướng cũng như giải quyết, đáp ứng những vấn đề chính đáng đang được tuổi trẻ quan tâm.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất