Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 11/12/2012 21:0'(GMT+7)

Lễ cắt băng khánh thành trường Đông Savan tại Sa vẳn na khệt - món quà thể hiện mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào

Lễ ký kết bàn giao và nhận trường của lãnh đạo hai nước.

Lễ ký kết bàn giao và nhận trường của lãnh đạo hai nước.

Chiều 11/12, Lễ cắt băng Khánh thành trường trung học Đông Savẳn tại bản Đông, huyện Sê pông, tỉnh Savănnakhệt, nước CHDCND Lào đã diễn ra trọng thể. Đây là địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử của liên minh chiến đấu Việt Nam- Lào, nơi diễn ra những trận đánh ác liệt, giành chiến thắng Đường 9 - Nam Lào năm xưa.


Tham dự buổi Lễ, phía Việt Nam có đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; phía Lào có đồng chí  Xamản VinhaKệt, lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương Đảng NDCM Lào; đồng chí Sổmsavạt Lênhsavắt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, đồng chí Chương Xổmbunkhăn, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào và nhiều đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương của hai nước Việt Nam và Lào.  Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu, thiết thực trong "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012" chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, 35 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Cùng với các hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Lào cũng hưởng ứng nhiệt tình, với những đóng góp hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: “Được sự tin tưởng và giao phó của Đảng và Nhà nước Việt Nam, BIDV vinh dự được giao nhiệm vụ chủ trì và trực tiếp triển khai xây dựng ngôi trường này. Trường Trung học Đông Savẳn được xây dựng trên diện tích 10.130m2 với khu nhà học chính 2 tầng dành cho hơn 500 học sinh/ca, đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia của Lào. Sau hơn 7 tháng khẩn trương thi công, công trình đã được hoàn thành”.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu


Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, hoan nghênh sự nỗ lực của BIDV nói riêng cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Lào.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị, cùng với các hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và tuân thủ pháp luật tại Lào, các doanh nghiệp Việt Nam cần “tiếp tục chú trọng thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động an sinh xã hội thiết thực trên đất nước bạn. Đó cũng là cách thể hiện hiệu quả để các đồng chí xây dựng thương hiệu của mình trên đất nước Lào anh em”.

Trong niềm vui chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Lào nhân năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, và đặc biệt là trong niềm vui của tỉnh Savẳnnakhệt và các học sinh Đông savẳn tại huyện Sê pông, đồng chí Đinh Thế Huynh trân trọng bày tỏ: “Xin được chúc các đồng chí đại biểu Lào và Việt Nam mạnh khỏe, chúc các cháu học sinh học giỏi, chăm ngoan và không ngừng tiến bộ. Chúc quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Đồng chí Chương Xổm Bun khăn phát biểu


Đồng chí Chương Xổmbunkhăn, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào phát biểu, bàn giao trường học cho chính quyền và nhân dân bản Đông và tỉnh Savẳnnakhệt. Đồng chí nhấn mạnh: “Trường PTTH là biểu tượng sống động nổi bật của tình hữu nghị, biểu tượng của tình hữu nghị thủy chung, trong sáng Việt – Lào trong thời kỳ mới”.

Trong buổi Lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh và đại diện BIDV trao quà tặng 15 bộ máy tính cho tỉnh Savănakhẹt; tặng vở, bút, ti vi và 3.000 USD cho quỹ khuyến học của trường PTTH Đông Savẳn.

Sau khi ký kết bàn giao, nhận trường và cắt băng khánh thành, Đoàn lãnh đạo hai nước đã đi thăm quan trường học, ghi lưu bút và trồng cây lưu niệm tại trường.

Một số hình ảnh của buổi Lễ:


Lãnh đạo hai nước cắt băng khánh thành trường học



Lãnh đạo hai nước viết sổ lưu bút của trường



Trồng cây lưu niệm



Lãnh đạo hai nước chụp ảnh lưu niệm


Trường Đông sa vẳn đủ chỗ cho 500 em học sinh/ca



Niềm vui của học sinh bản Đông khi có trường mới

Học sinh trường Đông savẳn biểu diễn văn nghệ tiết mục Hoa chăm pa


Tiết mục hát, múa: "Tình hữu nghị Việt - Lào"


Thu Thanh - Minh Huế
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất