Thứ Tư, 2/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 8/2/2011 16:0'(GMT+7)

Bóng đá Việt Nam chờ gì trong năm 2011?

Chiếu theo những nhiệm vụ mà VFF giao cho ĐTVN và ĐT U23 VN trong năm 2011, mục tiêu chính yếu của bóng đá VN vẫn chỉ là chinh phục sân chơi khu vực (phấn đấu lọt càng sâu càng tốt ở vòng loại World Cup 2014, Olympic London 2012 và lọt vào chung kết SEA Games 26). Nghe qua cũng thấy mục tiêu ở sân chơi quốc tế với bóng đá VN có vẻ khá mơ hồ (chỉ “phấn đấu lọt càng sâu càng tốt”), còn mục tiêu ở đấu trường khu vực lại cụ thể hơn nhiều, nhưng cái cụ thể này lại không mang tới cho người ta nhiều hy vọng.

Chắc chắn rằng với chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 26, HLV Calisto sẽ dồn toàn lực để chăm chút cho ĐT U23 VN, nhưng không ai dám chắc liệu ông thầy người Bồ Đào Nha có hoàn thành nhiệm vụ mà VFF giao phó hay không. Kể từ ngày hội nhập trở lại với sân chơi khu vực tới nay, sau mỗi thất bại, chưa bao giờ bóng đá VN đặt ra mục tiêu làm lại từ đầu, kiểu như sẽ hy sinh kỳ SEA Games này hay giải AFF Cup kia để hướng tới mục tiêu cao hơn. Thay vào đó, gần như một phản ứng có điều kiện, mỗi khi thất bại ở SEA Games thì ngay lập tức chúng ta sẽ nêu mục tiêu nhất hoặc nhì ở kỳ AFF Cup kế tiếp và ngược lại.

Sau thành công bất ngờ và may mắn ở năm 2008, bóng đá VN đã trải qua 2 năm liên tiếp không được tận hưởng niềm vui trọn vẹn

Trong khi đó, Singapore sau 2 kỳ AFF Cup liên tiếp trắng tay đã tính tới chuyện giải tán toàn bộ ĐTQG để làm lại từ đầu, và họ cũng tính là phải 3 hoặc 5 năm sau thì lứa cầu thủ kế tiếp mới trưởng thành để gánh vác trọng trách “rửa mặt” cho bóng đá Singapore. Hay Malaysia, sau hơn 10 năm xoá đi làm lại, bây giờ bóng đá nước này đang gặt hái quả ngọt với 2 chức vô địch liên tiếp ở sân chơi khu vực, và ở đấu trường châu Á, mà cụ thể là tại Asian Games 16 vừa qua, Malaysia cũng chơi không đến nỗi nào.

Tất nhiên, mỗi nền bóng đá có những điều kiện hoàn toàn khác nhau, và không phải cứ xoá đi làm lại mới là lựa chọn tốt nhất, nhưng một khi chúng ta đã bỏ ra gần 6 tỷ đồng/năm để trả lương cho HLV ngoại mà vẫn chỉ quanh quẩn với mục tiêu nhất nhì “ao làng” liệu chăng có phải là một sự lãng phí? Với năng lực của các cầu thủ và HLV VN hiện nay, việc có mặt trong vòng 4 đội hoặc 2 đội mạnh nhất khu vực hoàn toàn nằm trong khả năng chúng ta, nên khi chấp nhận chi đến chừng ấy tiền cho HLV Calisto, lẽ ra chúng ta nên tính tới việc nâng cấp chất lượng bóng đá VN bằng những kế hoạch trung hạn và dài hạn. Dĩ nhiên, giấc mơ World Cup còn quá xa vời, nhưng để tạo lập chỗ đứng tương đối vững chắc ở sân chơi châu lục có lẽ không phải là một thách thức quá lớn với chúng ta.

Thế nhưng, vấn đề là dường như chẳng ai muốn nghĩ tới điều đó, và năm này qua năm khác, bóng đá VN vẫn chỉ luôn hướng tới mục tiêu ở khu vực, và bởi thế, trong năm 2011, có thể chúng ta lại chỉ có một đích ngắm duy nhất là cái “ao làng” SEA Games mà thôi./.

Theo tintucthethao
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất