Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 11/6/2012 20:10'(GMT+7)

Bước ngoặt mới tại Syria

Bạo lực ở Khaldiyeh, Homs (Syria) hôm 8/6.

Bạo lực ở Khaldiyeh, Homs (Syria) hôm 8/6.

Cùng ngày, bạo lực vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố của Syria trong đó có điểm nóng Homs. Tình hình này tại Syria đã khiến dư luận không khỏi lo ngại về khả năng Syria đang bên bờ vực của nội chiến giữa các phe phái.

Phát biểu trước báo giới sau khi được bầu là nhà lãnh đạo mới của Hội đồng Dân tộc Syria đối lập (SNC), ông Basset Sayda, 55 tuổi, đã nhấn mạnh rằng: Syria đang bước vào một giai đoạn nhạy cảm mới, đồng thời kêu gọi tất cả các thành viên của chính phủ của Tổng thống Assad tổng đảo ngũ. Ông này còn khôn khéo đưa ra lời hứa hẹn sẽ mang đến một tiếng nói dân chủ tự do cho các nhóm thiểu số tại Syria.

Nhà lãnh đạo mới của lực lượng Syria đối lập cũng kêu gọi các cường quốc thế giới nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo vệ người dân Syria: “Tình hình tại Syria đang diễn biến nghiêm trọng đe dọa an ninh và sự ổn định của khu vực. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng thế giới phản ứng trước yêu cầu của người dân Syria. Điều này sẽ góp phần bảo vệ lợi ích của mọi người”.

Ông Sayda đang được xem là ứng cử viên có khả năng dung hòa các phần tử đối lập trong Hội đồng Dân tộc Syria, cũng như mở rộng lời kêu gọi tới các cộng đồng dân tộc thiểu số tại Syria hiện nay.

Trong một động thái liên quan, lực lượng nổi dậy tại Syria có tên “Quân đội Syria tự do” cũng đưa ra lời kêu gọi thực thi chiến dịch “Bất tuân dân sự” nhằm gia tăng sức ép với Tổng thống Assad.

Trong khi đó, các vụ bạo lực tiếp tục gia tăng tại Syria, bất chấp sự có mặt của 300 quan sát viên Liên Hợp Quốc đang giám sát lệnh ngừng bắn lẽ ra phải được thực hiện từ ngày 12/4 vừa qua. Chỉ riêng trong ngày 9/6 đã có 111 người thiệt mạng do bạo lực, gồm 83 dân thường và 28 binh sĩ, biến ngày 9/6 trở thành ngày đẫm máu nhất ở Syria trong hai tháng qua.

Một đoạn băng video được đăng tải trên mạng hôm 10/6 cũng cho thấy, thành phố Homs vẫn đang chìm trong bom và khói đạn. Nhiều người phải nhập viện, khiến nhiều bệnh viện tại thành phố này bị quá tải.

Trước những diễn biến tại Syria, Ngoại trưởng Anh William Hague đã không ngần ngại khi nhận định rằng tình hình Syria đang bên bờ vực của nội chiến phe phái, vì thế không thể loại bỏ bất cứ giải pháp nào đối với nước này./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất