Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 10/6/2012 16:55'(GMT+7)

NATO sẽ chấm dứt không kích các khu vực dân cư Ápganixtan

 
Tổng thống Hamít Cadai đã gặp Tướng Giôn Alen và Đại sứ Mỹ Rian Crôkơ (Ryan Crocker) ở thủ đô Cabun (Kabul) sau khi xảy ra vụ không kích mới đây của lực lượng NATO vào tỉnh Lôga (Logar) của Ápganixtan làm 18 dân thường thiệt mạng.

Theo một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Cadai, Tướng Alen "một lần nữa xin lỗi về những thương vong dân thường và hứa không tiến hành các cuộc không kích ở các khu dân cư". Trước đó, ông Alen đã đến Lôga để xin lỗi về vụ không kích của NATO làm dân thường thiệt mạng. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng ông Giôn Alen phải thừa nhận về thương vong của dân thường trong các cuộc không kích của NATO tại Ápganixtan - vấn đề vốn gây căng thẳng trong quan hệ giữa Tổng thống Hamít Cadai và Mỹ, hiện đứng đầu lực lượng quốc tế chống phiến quân Taliban tại Ápganixtan.

Tổng thống Cadai nhấn mạnh: "Các cuộc tấn công của NATO gây tổn thất về người và tài sản của thường dân, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đều không thể biện hộ và không thể chấp nhận được". Ông cũng cảnh báo cuộc không kích này có thể phá hỏng hiệp ước an ninh giữa Mỹ và Áp ganixtan.

Cùng ngày 9/6, Tổng thống Pháp Phơrăngxoa Ôlăngđơ (Francois Hollande) cho biết Pháp sẽ bắt đầu rút quân đội khỏi Ápganixtan vào tháng Bảy và dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn tất việc rút quân. Ông nhấn mạnh "phải đảm bảo quân đội Pháp hoàn thành nghĩa vụ nhưng với sự an ninh và cảnh giác cao nhất để bảo vệ sinh mạng của những người lính".

Tuyên bố trên được Tổng thống Ôlăngđơ đưa ra sau khi xảy ra một vụ đánh bom liều chết của Taliban sáng cùng ngày tại tỉnh miền Đông Capixa (Kapisa) làm bốn binh sĩ Pháp thiệt mạng và năm người khác bị thương.

Hiện có khoảng 3.500 binh sĩ Pháp được triển khai tại Ápganixtan, chủ yếu tại thủ đô Cabun và tỉnh miền Đông Capixa. Việc rút binh sĩ Pháp khỏi Ápganixtan cũng là một trong những cam kết tranh cử của ông Ôlăngđơ./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất