Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 2/1/2015 8:43'(GMT+7)

Bước tiến vững chắc năm 2014 sẽ tạo đà cho Sóc Trăng tăng trưởng mạnh mẽ

Dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đà suy thoái kinh tế, tình hình thế giới phức tạp, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra... nhưng Sóc Trăng vẫn vững bước đi lên, đạt được những thành tựu đáng phấn khởi: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt cao với mức 10,04% (năm 2013 là 9,4%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm về nông nghiệp, tăng về công nghiệp, dịch vụ; văn hóa xã hội phát triển, an ninh chính trị ổn định, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng lên.

 Trước những kết quả đạt được, ông Võ Minh Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng vui mừng cho biết: Dù trong khó khăn nhưng với những cố gắng vượt bậc, năm 2014 vừa qua, Sóc Trăng cũng đã hoàn thành đạt 25/28 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra, 3 chỉ tiêu còn lại cơ bản đạt trên 90%. Trong những chỉ tiêu đạt và vượt, có những chỉ tiêu quan trọng như sản lượng lúa đạt trên 2,265 triệu tấn, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 2 triệu tấn, đây là năm sản lượng lúa cao nhất từ trước đến nay. Sản lượng thủy sản đạt 205.000 tấn, vượt năm 2013 gần 15.000 tấn. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có sự tăng trưởng đạt giá trị 9.560 tỷ đồng, vượt 13,8% chỉ tiêu Nghị quyết. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 650 triệu USD (tăng 160 triệu USD so với năm 2013, trong đó, riêng xuất khẩu thủy sản đạt 610 triệu USD). Tổng thu ngân sách nhà nước gần chạm ngưỡng 2.000 tỷ đồng, vượt 10,5% chỉ tiêu Nghị quyết, đáng mừng là thu ngân sách trong cân đối đã vượt mức 1.000 tỷ đồng (1.079 tỷ).

Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, năm 2014, Sóc Trăng đã huy động tổng nguồn vốn trên 2.468 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm 33,4%, vốn tín dụng 59,5%, còn lại là vốn doanh nghiệp, vốn trong dân. Đến cuối tháng 12, đã có 7 xã trong số 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh hoàn thành 19 tiêu chí đã được công nhận và đang đề nghị công nhận đạt chuẩn. Ngành điện đã kéo điện thêm cho 19.000 hộ dân có điện sinh hoạt, vượt 123,5% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 8.000 hộ Khmer, nâng tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng của tỉnh lên gần 97,7%; tỷ lệ hộ dân thành thị có nước sạch sinh hoạt đạt 97% và khu vực nông thôn đạt 92,5% cũng vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong năm, Sóc Trăng cũng đã giải quyết việc làm mới cho trên 23.500 lao động, dạy nghề được gần 27.500 người; đã có hơn 14.400 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 12,49% (trong khi cuối năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo là 16,9%). Thu nhập bình quân đầu người của Sóc Trăng năm 2014 đã đạt 34,3 triệu đồng/người, tăng 4,3 triệu đồng so với năm 2013.

 Nổi bật trong chính sách an sinh xã hội, chăm lo người dân phải kể đến sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đối với đồng bào Khmer trong tỉnh. Là tỉnh có đông đồng bào Khmer nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng có tới trên 400.000 người Khmer, chiếm 30,71% dân số của tỉnh. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2014, UBND tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ hàng trăm tỷ đồng đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc. Từ các chương trình mục tiêu cũng như mô hình hỗ trợ, nhiều hộ Khmer đã vươn lên thoát nghèo và hướng tới thoát nghèo bền vững thông qua chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Những mô hình đang được bà con Khmer Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả là mô hình nuôi bò sữa tại các xã Đại Tâm, Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên), Tài Văn, Viên An (huyện Trần Đề), mô hình nuôi tôm nhờ hỗ trợ con giống tại thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, mô hình trồng màu tại Mỹ Xuyên, Trần Đề, Mỹ Tú... N hiều hộ Khmer có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đời sống đồng bào Khmer và vùng đồng bào dân tộc ở Sóc Trăng đã và đang đổi thay nhanh chóng.

 Trong năm 2015, dự báo tình hình kinh tế trong nước và quốc tế vẫn tiếp tục khó khăn, sẽ tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Mặc dù vậy, Sóc Trăng vẫn đề ra mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2014, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp bền vững, theo hướng nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng nông thôn mới. Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư. Đồng thời phát triển các lĩnh vực văn hóa-xã hội; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội...

 Cụ thể, Sóc Trăng đề ra các chỉ tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10-11%, GDP bình quân đầu người đạt 38,6 triệu đồng/năm; sản lượng lúa đạt trên 2 triệu tấn; tổng sản lượng khai thác thủy, hải sản đạt 220.000 tấn; nâng giá trị thu hoạch trên 1 ha đất nông nghiệp thủy sản đạt 140 triệu đồng/năm; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.000 tỷ đồng; giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 700 triệu USD; giải quyết việc làm mới cho 23.000 lao động, dạy nghề cho 25.000 người, huy động đầu tư toàn xã hội đạt trên 15.000 tỷ đồng... Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của Sóc Trăng xuống còn dưới 10% đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống, hưởng thụ văn hóa tinh thần, an sinh phúc lợi xã hội cho người dân...

Để đạt được những chỉ tiêu đề ra, ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành của tỉnh sẽ phải nỗ lực phấn đấu để đạt bằng được chỉ tiêu Đảng bộ tỉnh cũng như Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Với quyết tâm đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã đề ra một số giải pháp chủ yếu để thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cho năm 2015 là: Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế tập thể. Thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Tỉnh sẽ tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, nguồn vốn trong nhân dân, vốn của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất.

 Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp về phát triển nhân lực; giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo chuyển biến trong cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí; tăng cường bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội...

 Cũng theo ông Nguyễn Trung Hiếu, những bước tiến mạnh mẽ trong năm 2014 sẽ tạo đà cho Sóc Trăng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm cuối sẽ góp phần lớn cho việc hoàn thành Kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015. Xác định nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Sóc Trăng sẽ nỗ lực hết sức mình, hành động quyết liệt, cố gắng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế xã hội đã đề ra, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đạt kết quả cao nhất, đưa Sóc Trăng tiếp tục tăng tốc, phát triển nhanh, mạnh và vững chắc trong cả chặng đường trước mắt. Sóc Trăng p hấn đấu hết năm 2015 và tầm nhìn 2020 sẽ đưa tỉnh nhà vươn lên trở thành tỉnh có mức trung bình khá so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất