Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 13/6/2013 20:19'(GMT+7)

Các Bộ trưởng cùng chia sẻ “điểm nóng” trong nông nghiệp

Thống đốc Nguyễn Văn Bình giải đáp về tín dụng cho nông thôn, nông nghiệp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thống đốc Nguyễn Văn Bình giải đáp về tín dụng cho nông thôn, nông nghiệp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát về giao đất và thời hạn giao đất, đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) bày tỏ lo ngại, những người sinh sau năm 1993 sẽ không có đất để sản xuất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời câu hỏi này.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, xuất phát từ Nghị quyết 19 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 6 (Khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, tiếp tục khẳng định là không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân. Thực hiện chủ trương này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng Dự thảo Luật đất đai 2003 (sửa đổi) theo hướng tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, theo luật cũ là 20 năm và nay đề nghị lên 50 năm.

“Người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng 50 năm nữa, đảm bảo cho người được giao đất yên tâm  ổn định sản xuất, tránh các thủ tục không cần thiết khi hết thời hạn quy định 20 năm. Đồng thời quy định 50 năm vẫn đảm bảo quyền thuộc sở hữu của Nhà nước”, Bộ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi nếu không điều chỉnh lại đất nông nghiệp thì cần có biện pháp gì để người sinh ra sau năm 1993 có đất để sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, trước hết theo quy định của Luật 2003 và dự kiến sẽ sửa đổi, đối với trường hợp người sử dụng đất nông nghiệp đã chết, người không có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp thì sẽ thực hiện chuyển quyền sử dụng đất hoặc thực hiện thừa kế, tặng, cho đối với người sinh sau theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, ở một số địa phương đã có biện pháp điều chỉnh đất nông nghiệp trong nội bộ tại địa bàn dân cư như thông qua sự đồng thuận của địa bàn dân cư thì tiến hành điều chỉnh đất nông nghiệp khi thực hiện chủ trương về dồn điền, đổi thửa. Một số tỉnh như Hà Tĩnh, Thái Bình đã điều chỉnh trong nội bộ địa bàn dân cư với sự đồng thuận cao của nhân dân.

“Hoặc thu hồi đất nông nghiệp với trường hợp trả lại đất do không có nhu cầu sử dụng và vận động hộ gia đình đang chuyển đổi nghề, chuyển nhượng, cho thuê đất nông nghiệp cho lao động nông nghiệp chưa có đất hoặc có nhu cầu sử dụng đất nhiều hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nêu giải pháp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, nếu nhìn về lâu dài, tức là sau năm 2020, khi đất nước trở thành nước công nghiệp, lao động nông nghiệp sẽ chuyển dịch sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, lúc đó lao động nông nghiệp chỉ dưới 35%, giảm áp lực về đất nông nghiệp cho lao động, nên vấn đề tạo quỹ đất cho lao động mới hình thành sẽ không trở thành vấn đề bức bách như hiện nay.

“Từ những lý  do nêu trên chúng tôi cho rằng, Trung ương khẳng định chủ trương không điều chỉnh đất nông nghiệp là phù hợp với thực tiễn hiện nay và lâu dài”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

Ưu tiên tín dụng nông nghiệp đã phát huy hiệu quả

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình báo cáo thêm về hiệu quả và tình hình giải ngân các gói hỗ trợ tín dụng cho nông nghiệp, nông dân.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong 5 năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành Ngân hàng đã ưu tiên nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp và nông thôn. Nhờ đó, mà mặc dù trong tình hình hết sức khó khăn, nông nghiệp và nông thôn đã có bước phát triển ổn định và vững chắc trong thời gian vừa qua.

Từ năm 2008 đến nay, hằng năm tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn tăng trung bình khoảng 20%/năm. Dư nợ tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn đến ngày 31/12/2012 đã đạt 561.533 tỷ đồng.

“Trong suốt giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong những năm gần đây, mặc dù tín dụng cho nền kinh tế để tăng trưởng không được cao, nhưng tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn vẫn tăng trưởng rất cao. Ví dụ riêng trong 4 tháng đầu năm nay, tín dụng của cả nền kinh tế chỉ tăng trưởng hơn 2%, trong khi tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn tăng xấp xỉ 5%”, Thống đốc nói.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng báo cáo Quốc hội về một số gói tín dụng hiện nay mà hệ thống ngân hàng đang áp dụng cho những lĩnh vực ưu tiên đối với nông nghiệp và nông thôn.

Dư nợ cho vay mua tạm trữ lúa gạo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã đạt 7.612 tỷ đồng, tương đương thu mua tạm trữ 951.630 tấn gạo và đạt 95% kế hoạch.

Theo Quyết định số 850 ngày 4/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đợt thu mua tạm trữ lúa gạo tiếp theo.

Trong lĩnh vực thủy sản và chăn nuôi, từ ngày 15/8/2012 đến 30/4/2013, doanh số cho vay theo tinh thần Công văn số  1149 của 5 ngân hàng thương mại Nhà nước đã đạt 63.193 tỷ đồng, trong đó với kết quả cho vay cá tra là 27.955 tỷ đồng, dư nợ đến 30/4/2013 là 17.549 tỷ đồng. Cụ thể, cho vay để nuôi tôm trong 4 tháng đầu năm 2013 đạt 8.644 tỷ đồng, dư nợ đến 30/4/2013 còn 14.856 tỷ đồng. Cho vay chăn nuôi, chế biến thịt lợn và gia cầm đạt 21.579 tỷ đồng, đến 30/4/2013 dư nợ còn 17.705 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, doanh số cho vay hỗ trợ, giảm tổn thất sau thu hoạch đạt thấp.

Đến ngày 30/4/2013, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất nói trên của 4 ngân hàng thương mại đạt 699 tỷ đồng, mặc dù có tăng 15% so với cuối năm ngoái, nhưng vẫn là con số rất thấp.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đối với cho vay mua máy móc thiết bị trong chương trình tín dụng ưu đãi này phải có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%. Trong khi đó máy móc thiết bị bà con nông dân có nhu cầu mua không đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%.

“Vấn đề này sau khi đi tìm hiểu, chúng tôi cũng đã có công văn gửi các bộ có liên quan để báo cáo Chính phủ kịp thời xử lý”, Thống đốc nói.

Về cho vay đối với cà phê, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có những chương trình tín dụng, đặc biệt là chương trình tín dụng khoảng 12 nghìn tỷ đồng với một mức lãi suất hợp lý, bà con nông dân có thể chấp nhận được với thời gian vay trung và dài hạn.

“Tôi tin chắc rằng với sự phối hợp rất chặt chẽ của hai Bộ, cũng như của chính quyền địa phương các cấp, gói tín dụng này sẽ phát huy được hiệu quả trong thời gian sắp tới”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Qua các số liệu nêu trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã dồn một lượng tín dụng rất lớn cho phát triển nông nghiệp và nông thôn và trên thực tế cũng đã đạt được một số kết quả.

Thống đốc cũng cho biết, trong thời gian sắp tới, giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để các chính sách về hỗ trợ nông nghiệp và nông thôn, chính sách đối với nông dân phát huy được hiệu quả tốt hơn nữa. Quan điểm này của Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận được đồng thuận từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng./.

Xuân Tuyến (VGP)


Phản hồi

Các tin khác

Hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc

Sáng 10/6, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên đã ôn lại truyền thống 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, trong những năm qua, phong trào thi đua của tỉnh đã có nhiều đổi mới, góp phần tạo động lực thúc đẩy toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 3 tập thể, 2 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 9 tập thể, 22 cá nhân và Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể điển hình cho phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Sáng 10-6, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2013). Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền nêu bật giá trị lâu dài của Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí nhấn mạnh: Thi đua ái quốc phải được phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; được đổi mới về nội dung và phương pháp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và thành phố. Tiêu biểu là các phong trào: “Quản lý giỏi, lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Đền ơn đáp nghĩa”,… Kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2013), chiều 10/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư tổ chức hội thảo khoa học "Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay". Nhân dịp kỷ niệm này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ) và Nhà xuất bản Hà Nội đã phối hợp biên soạn, xuất bản ấn phẩm "Hà Nội-65 năm thi đua yêu nước". Dịp này, TP Hà Nội có 8 công trình hoàn thành và gắn biển với tổng trị giá gần 280 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa-xã hội... Tại tỉnh Lào Cai, Liên đoàn Lao động tỉnh đã long trọng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc và Tổng kết phong trào thi đua ái quốc trong công nhân viên, lao động giai đoạn 2011 - 2013. Nhân dịp này, trên 100 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Ông Phạm Cao Khiêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatit Việt Nam được nhận Bằng lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng. Tỉnh Phú Thọ tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, ngày truyền thống thi đua yêu nước, trao tặng các phần thưởng của Nhà nước và tôn vinh các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 2 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 3 đơn vị và 6 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012... Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc – Ngày truyền thống thi đua yêu nước, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua. Năm 2013, phong trào thi đua của tỉnh Hòa Bình tiếp tục được duy trì có hiệu quả. Tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt trong cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp thi đua lao động sáng tạo trên mọi lĩnh vực gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” và nhiệm vụ chính trị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhân dịp này, tỉnh Hòa Bình đã tuyên dương, tặng Bằng khen cho 55 tập thể và cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thi đua – khen thưởng” cho 20 cá nhân. Tỉnh Phú Yên tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc và 5 năm Ngày truyền thống Thi đua ái quốc (11/6/2008 - 11/6/2013). Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Hội Phụ nữ tỉnh Phú Yên và 3 Huân chương Độc lập hạng Ba cho các cá nhân; 4 Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các cá nhân. UBND tỉnh Phú Yên đã trao tặng 18 Cờ thi đua, 107 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, hưởng ứng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai tổ chức lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2013. Tại lễ tôn vinh, 5 cá nhân và 4 tập thể đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương quốc gia và Bằng khen của Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện Việt Nam; 11 tập thể và 16 cá nhân được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, đóng góp thiết thực vào phong trào hiến máu tình nguyện. Ngày 11/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất là: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp; ông Võ Văn Bảy, nguyên Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Tháp và ông Lê Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông. Ngoài ra, còn có 1 tập thể, 9 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 1 tập thể và 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba... Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, tỉnh Cà Mau có 6 Bà mẹ đã được Chủ tịch nước Quyết định truy tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 1 tập thể và 6 cá nhân được truy tặng, phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 16 cán bộ lãnh đạo của tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 3 tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau còn tuyên dương 28 tập thể và 68 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2011-2013... PV(tổng hợp)

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất