Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 13/6/2013 15:30'(GMT+7)

Tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trên mặt trận nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Đại biểu quốc hội tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hoài Phương chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN.

Đại biểu quốc hội tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hoài Phương chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN.



* Nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản



Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) về giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản hàng hóa chủ lực, góp phần tăng giá trị để người dân có thể làm giàu từ nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản là mục tiêu quan trọng của quá trình hiện đại hóa nông nghiệp. Các giải pháp đặt ra là tiếp tục điều chỉnh cơ cấu sản xuất, tập trung vào các mặt hàng là thế mạnh; tiếp sức cho nông dân bằng việc tăng cường nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ đồng bộ; khuyến khích phát triển bảo quản chế biến bằng công nghệ hiện đại; tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi kết nối người sản xuất với thị trường. Liên quan đến việc xây dựng thương hiệu quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang nỗ lực chỉ đạo các Viện nghiên cứu chọn, đưa ra những giống đảm bảo chất lượng cao, ổn định, phối hợp với các địa phương hướng dẫn, tổ chức nông dân sản xuất hàng loạt để doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu chất lượng cao, ổn định.

Chưa thật yên tâm với các giải pháp trên, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) tiếp tục chất vấn: Vấn đề mấu chốt đặt ra là cứ đến mùa thu hoạch, người dân được mùa nhưng phải chịu thiệt do bị thương lái ép giá ? Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đang cùng các bộ, ngành thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tìm giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước hết là hướng dẫn nông dân tập trung sản xuất cây trồng, vật nuôi có thị trường với năng suất cao, giá thành giảm hơn, tốt hơn, rẻ hơn đối thủ cạnh tranh, đảm bảo sản phẩm làm ra không bị ế. Mặt khác, để người nông dân không bị ép giá, cách tốt nhất là tạo môi trường cạnh tranh, không để tổ chức hoặc nhóm đơn vị có ưu thế trên thị trường ép giá nông dân, khống chế giá thị trường. Mặt khác, khuyến khích nông dân hình thành các hợp tác xã, chuỗi sản xuất, trên cơ sở đó tạo vị thế mạnh hơn trên thị trường.

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang): tạm trữ chỉ là giải pháp tình thế, chưa phải là biện pháp căn cơ, giải quyết mọi vấn đề của ngành lúa gạo, Bộ trưởng cho rằng đã đến lúc cần có sự chuyển biến căn bản. Mặc dù có chủ trương giữ 3,8 triệu ha đất lúa nhưng cơ cấu cây trồng trên diện tích đó phải được điều chỉnh phù hợp, không nhất thiết phải trồng lúa mà có thể trồng cây khác có thị trường, đem lại thu nhập cao hơn. Những diện tích trồng lúa cần được quy hoạch, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân sản xuất với những giống chất lượng cao hơn, quy trình tiến bộ, đảm bảo năng suất cao, giá thành thấp hơn. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ phát triển về công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến, tăng cường năng lực thị trường để có thể bán sản phẩm vào thị trường thế giới với giá cao và ổn định hơn. Chỉ khi đó, người nông dân mới được hưởng lợi ích cao hơn từ nông nghiệp - Bộ trưởng nhấn mạnh.


* Phát huy hơn nữa hiệu quả các chính sách hỗ trợ


Về các chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, tín dụng cho nông dân, nông nghiệp, nông thôn đã liên tục tăng với tốc độ cao hơn mức tăng bình quân của nền kinh tế. Hệ thống ngân hàng cũng chỉ đạo có những gói tín dụng ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ lúa gạo, cá tra, tôm và các sản phẩm chăn nuôi. Riêng về hỗ trợ phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tiêu thụ nông sản do nông dân làm ra từ mô hình cánh đồng này để giải quyết điểm mấu chốt khó khăn.

Tham gia giải trình thêm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong giai đoạn đất nước gặp nhiều khó khăn, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, hệ thống ngân hàng đã ưu tiên nguồn vốn để nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển ổn định, vững chắc. Từ năm 2008 đến nay, hàng năm, tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng trung bình khoảng 20%/năm. Riêng 5 năm vừa qua, đặc biệt là từ năm 2010, tín dụng trong nông nghiệp, nông thôn tăng nhanh chóng, gấp 2 lần. Đến ngày 31/12/2012, dư nợ tín dụng lĩnh vực này là 561.533 tỷ đồng.

Nêu một số gói tín dụng hiện nay đang áp dụng ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định ngành ngân hàng đã dành nguồn tín dụng lớn cho phát triển nông nghiệp và nông thôn và trên thực tế đã đạt một số kết quả; trên cơ sở những chương trình cụ thể đáp ứng đủ nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn và các chính sách đối với nông dân phát huy hiệu quả hơn nữa.


*Tăng cường hỗ trợ trực tiếp chương trình xây dựng nông thôn mới


Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương), Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài. Thực tiễn hơn 3 năm thực hiện ở các xã điểm cũng như ở nhiều địa phương cho thấy, chủ trương này có thể thực hiện được hiệu quả nếu nhận thức đúng, quyết tâm cao và cách làm đúng.


Bộ trưởng cho biết, nhiệm vụ đặt ra là tới 2015 có 20% xã đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (tức là 1815 xã). Tuy nhiên không chỉ các xã này mà tất cả các xã cũng phải có một số tiêu chí đạt ở mức cao hơn. Đến hết năm 2012 đã có gần 215 xã đạt 19 tiêu chí, bình quân toàn quốc đạt 6,41 tiêu chí, tăng 1,13 tiêu chí so với năm 2011. Để thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân; hoàn thành quy hoạch lập đề án xây dựng nông thôn mới; lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ thực hiện các nội dung ưu tiên như phát triển sản xuất, thực hiện các tiêu chí không phải về cơ sở hạ tầng…Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhà nước cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ trực tiếp cho chương trình”.

Theo đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh), trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều ngành, địa phương chú trọng thực hiện chỉ tiêu xây dựng hạ tầng mà chưa chú trọng đúng mức giúp người dân thay đổi phương thức, tập quán canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Đại biểu cho rằng đây mới là vấn đề bản chất giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới thành công. Thừa nhận tình trạng trên, Bộ trưởng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện xây dựng quy hoạch về sản xuất của từng xã với tinh thần mỗi xã rà soát để lựa chọn 1-3 sản phẩm chủ lực, là lợi thế của địa phương có năng suất cao hơn, giá rẻ hơn so với địa phương khác, có thị trường tiêu thụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Từ đó, tập trung các nguồn lực để sản xuất các sản phẩm đã lựa chọn.

Đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) nêu vấn đề: Theo dự thảo Luật đất đai 2003 sửa đổi, thời hạn giao đất sản xuất nông nghiệp không chỉ là 20 năm mà trên 50 năm và hạn sử dụng có thể kéo dài thêm 50 năm nữa. Như vậy sẽ có nhiều triệu nông dân sinh sau năm 1993 trong vòng 100 năm tới phải tiếp tục đi thuê đất của người khác để sản xuất nhằm đảm bảo cuộc sống và thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội. Đại biểu cho rằng, đây là vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội rất lớn, tác động đến nhiều người dân.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho rằng cần xuất phát từ Nghị quyết 19 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 ( khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai. Theo đó, Trung ương tiếp tục khẳng định không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân.

Thực hiện chủ trương này, dự thảo Luật Đất đai 2003 (sửa đổi) đề xuất tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp lên 50 năm để đảm bảo cho người được giao đất yên tâm sản xuất, tránh những thủ tục không cần thiết khi hết thời hạn sử dụng đất, đồng thời bảo đảm quyền chủ sở hữu của Nhà nước. Theo dự kiến sửa đối, đối với người đã chết, không có nhu cầu sử dụng đất sẽ thực hiện chuyển đổi quyền sử dụng đất hoặc thực hiện thừa kế, tặng cho đối với những người sinh sau năm 1993 theo quy định của pháp luật về đất đai. Thời gian qua, một số địa phương có biện pháp điều chỉnh lại đất nông nghiệp trong nội bộ địa bàn dân cư thông qua sự đồng thuận trong địa bàn dân cư như: Thực hiện dồn điền đổi thửa, thu hồi đất nông nghiệp đối với một số trường hợp do không có nhu cầu sử dụng, hộ gia đình chuyển đổi nghề chuyển nhượng đất nông nghiệp cho hộ chưa có đất hoặc có nhu cầu sử dụng đất nhiều hơn….

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, về lâu dài, sau năm 2020, khi đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, lao động nông nghiệp sẽ chuyển dịch sang lao động công nghiệp và các hoạt động dịch vụ khác. Khi đó, lao động nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 30-35% nên áp lực về sử dụng đất nông nghiệp sẽ giảm xuống, vấn đề tạo quỹ đất cho lao động mới hình thành không trở thành nhu cầu bức bách như sẽ hiện nay.


Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Bộ trưởng Cao Đức Phát đã trả lời cụ thể, thấu đáo, làm rõ thêm tình hình và nếu làm tốt các giải pháp đã đề ra, sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân và phát triển nông thôn trong thời gian tới.

Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng của Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: “Từ nay đến 2015, phải tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trên mặt trận này, thiết thực nâng cao đời sống người dân, giảm nghèo. Từ 2016-2020, xây dựng ngành Nông nghiệp hiện đại trong điều kiện của một đất nước đã cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây là đòi hỏi của đồng bào cử tri cả nước”

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tới đây, Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần làm tốt công tác quy hoạch; xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn, nắm bắt khoa học, kinh nghiệm quốc tế; công nghiệp hóa phương thức sản xuất, đưa khoa học công nghệ vào nông nghiệp. Đồng thời, ngành quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan từ cây, con giống, sản xuất, dự trữ, lưu thông một cách tích cực, chủ động hơn; có quy trình quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông, phân phối một cách chặt chẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tránh thiệt hại cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phát huy những sản phẩm ưu thế, xây dựng thương hiệu; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Mặt khác, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần kiên quyết chống tình trạng phá rừng, lâm tặc, cháy rừng; tăng cường bảo vệ rừng và trồng rừng; quy hoạch thủy điện, có chính sách đặc thù cho người dân vùng thủy điện; hoàn thành quy hoạch phát triển đất nông, lâm trường, chính sách di dân, tái định cư. Cùng đó, sớm sơ kết, đánh giá để đẩy nhanh, mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung chăm lo, vận động phong trào, tập trung vào các tiêu chí quan trọng nhất để nông thôn, nông nghiệp ngày càng phát triển mạnh, đảm bảo đời sống của nông dân./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc

Sáng 10/6, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên đã ôn lại truyền thống 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, trong những năm qua, phong trào thi đua của tỉnh đã có nhiều đổi mới, góp phần tạo động lực thúc đẩy toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 3 tập thể, 2 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 9 tập thể, 22 cá nhân và Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể điển hình cho phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Sáng 10-6, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2013). Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền nêu bật giá trị lâu dài của Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí nhấn mạnh: Thi đua ái quốc phải được phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; được đổi mới về nội dung và phương pháp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và thành phố. Tiêu biểu là các phong trào: “Quản lý giỏi, lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Đền ơn đáp nghĩa”,… Kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2013), chiều 10/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư tổ chức hội thảo khoa học "Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay". Nhân dịp kỷ niệm này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ) và Nhà xuất bản Hà Nội đã phối hợp biên soạn, xuất bản ấn phẩm "Hà Nội-65 năm thi đua yêu nước". Dịp này, TP Hà Nội có 8 công trình hoàn thành và gắn biển với tổng trị giá gần 280 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa-xã hội... Tại tỉnh Lào Cai, Liên đoàn Lao động tỉnh đã long trọng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc và Tổng kết phong trào thi đua ái quốc trong công nhân viên, lao động giai đoạn 2011 - 2013. Nhân dịp này, trên 100 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Ông Phạm Cao Khiêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatit Việt Nam được nhận Bằng lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng. Tỉnh Phú Thọ tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, ngày truyền thống thi đua yêu nước, trao tặng các phần thưởng của Nhà nước và tôn vinh các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 2 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 3 đơn vị và 6 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012... Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc – Ngày truyền thống thi đua yêu nước, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua. Năm 2013, phong trào thi đua của tỉnh Hòa Bình tiếp tục được duy trì có hiệu quả. Tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt trong cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp thi đua lao động sáng tạo trên mọi lĩnh vực gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” và nhiệm vụ chính trị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhân dịp này, tỉnh Hòa Bình đã tuyên dương, tặng Bằng khen cho 55 tập thể và cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thi đua – khen thưởng” cho 20 cá nhân. Tỉnh Phú Yên tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc và 5 năm Ngày truyền thống Thi đua ái quốc (11/6/2008 - 11/6/2013). Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Hội Phụ nữ tỉnh Phú Yên và 3 Huân chương Độc lập hạng Ba cho các cá nhân; 4 Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các cá nhân. UBND tỉnh Phú Yên đã trao tặng 18 Cờ thi đua, 107 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, hưởng ứng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai tổ chức lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2013. Tại lễ tôn vinh, 5 cá nhân và 4 tập thể đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương quốc gia và Bằng khen của Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện Việt Nam; 11 tập thể và 16 cá nhân được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, đóng góp thiết thực vào phong trào hiến máu tình nguyện. Ngày 11/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất là: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp; ông Võ Văn Bảy, nguyên Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Tháp và ông Lê Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông. Ngoài ra, còn có 1 tập thể, 9 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 1 tập thể và 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba... Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, tỉnh Cà Mau có 6 Bà mẹ đã được Chủ tịch nước Quyết định truy tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 1 tập thể và 6 cá nhân được truy tặng, phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 16 cán bộ lãnh đạo của tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 3 tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau còn tuyên dương 28 tập thể và 68 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2011-2013... PV(tổng hợp)

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất