Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 13/10/2013 16:13'(GMT+7)

Các đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: vov.vn)

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: vov.vn)


*Các đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Đức tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đúng 9 giờ sáng 12/10, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cử hành trọng thể trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự. Đại diện cho Đại sứ quán và các cơ quan khác của Việt Nam cùng với đại diện Hội đồng hương Quảng Bình tại Đức, Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đã dâng hương và cả đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đã xúc động điểm lại những công lao to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc; tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân và bạn bè quốc tế đối với Đại tướng, Tổng tư lệnh đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong ngày đầu tiên tổ chức Lễ viếng và mở Sổ tang, đã có đông đảo bạn bè Đức, đại diện ngoại giao đoàn cùng hàng chục hội đoàn, cá nhân người Việt ở nhiều vùng miền trên khắp nước Đức tới viếng và ghi sổ tang tiễn biệt vị Đại tướng đại tài của dân tộc.

Chiều cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Toàn thể cán bộ, nhân viên, thân nhân gia đình các cơ quan đại diện Việt Nam tại Vương quốc Anh cùng đông đảo bà con Việt kiều và các học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại vương quốc Anh đã tới dự lễ viếng để bày tỏ lòng thành kính đối với người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi. Trong không khí trang nghiêm xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Vũ Quang Minh nhấn mạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị anh hùng dân tộc, một danh tướng lẫy lừng được toàn thể nhân dân Việt Nam và bàn bè thế giới yêu quý, kính trọng. Sư ra đi của Đại tướng để lại nỗi tiếc thương vô hạn trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Là người đến sớm nhất trong lễ viếng và ghi sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, bà Yvelle Van Giap (Y-ven Văn Giáp) đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tình cảm đặc biệt của gia đình bà với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cha của bà vốn là người Hải Phòng, tham gia du kích và hoạt động ở Hà Nội thời kỳ chống Pháp. Sau đó, ông bị bắt và bị đày sang Mar (Mác-xây), Pháp để rồi từ đó ông đã tìm đường sang Anh và định cư ở đây. Ông đặc biệt ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đã lấy tên Đại tướng cùng tên thân mật của Người là “Anh Văn” để làm họ của mình. Đó là lý do bà có tên Yvelle Văn Giáp. Trong nhiều năm qua, bà Yvelle là thành viên Tổ chức Viện trợ khoa học và y tế cho Việt Nam, Lào và Campuchia, cũng như hoạt động rất tích cực tại Hội hữu nghị Anh-Việt Nam. Theo bà Yvelle, Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị tướng vĩ đại đã sống, chiến đấu và mang lại độc lập tự do cho chúng ta. Ông còn là một người thầy vĩ đại đã dạy chúng ta biết sống ngẩng cao đầu và đấu tranh cho chính nghĩa. Ông đã mất nhưng ông sẽ vẫn mãi luôn trong trái tim chúng ta.

* Người Việt ở Canada và Ai Cập tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại "Nhà Việt Nam" ở thủ đô Ottawa. Toàn thể cán bộ, nhân viên, thân nhân gia đình các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada, cùng đông đảo bà con Việt kiều và các học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Canada, cùng với bạn bè Canada và quốc tế đã tới dự lễ viếng và ghi sổ tang để bày tỏ lòng thành kính đối với một trong những người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại Canada Tô Anh Dũng nhấn mạnh rằng toàn thể những người con Việt Nam tại Canada đều vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tổng Tư lệnh đầu tiên, người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tập thể cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada nguyện noi theo tấm gương cao cả và đạo đức trong sáng của Đại tướng, nỗ lực phấn đấu hết mình để đóng góp vào việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Canada.

Trong sổ tang, nhiều người, cả bà con Việt kiều lẫn bạn bè quốc tế, đều bày tỏ lòng xúc động, thương tiếc và biết ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã góp phần đem lại Độc lập và Tự do cho dân tộc Việt Nam, đồng thời coi Đại tướng là niềm tự hào của Việt kiều tại Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Toàn thể cán bộ, nhân viên, thân nhân gia đình các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập cùng đông đảo bà con Việt kiều và các lưu học sinh đã tới dâng hương hoa tưởng nhớ người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ Đào Thành Chung đã đọc Điếu văn nhấn mạnh những công lao lo lớn của Người cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc Việt Nam, đồng thời điểm lại những tình cảm mà nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế đã dành cho vị tướng kiệt xuất này.

Đông đảo những người tham dự lễ viếng đã ghi Sổ tang bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hứa sẽ luôn phấn đấu học tập noi gương ông để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và Angola mở sổ tang viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Trong hai ngày 11 và 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự tham gia của toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện và gia đình, cùng đại diện Việt kiều, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Cuba.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đại biện lâm thời nước ta tại Cuba Đặng Văn Dũng đã điểm lại những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang, sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước, đồng thời khẳng định Đại tướng đã đi vào lịch sử dân tộc như là một vị anh hùng tài đức vẹn toàn. Toàn thể cộng đồng Việt Nam tại Cuba đã dành một phút mặc niệm để bày tỏ lòng tưởng nhớ tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chiến sĩ cách mạng trung kiên đã cống hiến trọn đời cho độc lập, tự do của dân tộc.

Đồng chí Jose Ramon Machado Ventura (Hô-xê Ra-môn Ma-cha-đô), Bí thư Thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba và Thượng tướng Leopoldo Cintras Frias (Lê-ôn-pôn-đô Xin-tơ-rát Phri-át), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Cuba đã thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba tới viếng và chia buồn về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong dòng lưu bút trong sổ tang, đồng chí Machado Ventura khẳng định những bài học và tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi được ghi nhớ trong ký ức của nhân dân Cuba, đồng thời trở thành kim chỉ nam dẫn đường cho các thế hệ tương lai để vun đắp và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Cách mạng (FAR), Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, đoàn ngoại giao, cùng hàng trăm cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đại diện các tổ chức quần chúng, nhân dân Cuba cũng đã tới viếng và ký sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà lãnh đạo quân sự tài ba được nhân dân Cuba vô cùng yêu mến.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Bí thư Thứ hai BCH TƯ Đảng Cộng sản Cuba Machado Ventura ca ngợi trong suốt cuộc đời đấu tranh cách mạng của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn thể hiện những phẩm chất sáng tạo, tài ba, phi thường được cả thế giới công nhận, cũng như sự chân thành, giản dị và trung thành đối với nhân dân Việt Nam. Vai trò lãnh đạo nổi bật của Đại tướng trong các cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc Việt Nam khiến tất cả chúng ta phải ngưỡng mộ và khâm phục, đồng thời đưa ông trở thành một nhân vật lịch sử của thế giới. Trong khi đó, nữ đồng chí Yolanda Ferrer (Giô-lan-đa Phê-rê), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, đã nêu bật những phẩm chất quý giá của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người luôn trung thành với những lý tưởng cách mạng, nhấn mạnh những tình cảm mà các thế hệ nhân dân Cuba luôn dành cho Đại tướng. Đồng chí Yolanda Ferrer cũng khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại cho nhân loại những bài học phi thường, tấm gương của Đại tướng sẽ sống mãi trong mỗi người dân Cuba.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự tham dự đông đảo Đại sứ các nước, các tổ chức, cá nhân người Việt Nam.

Ghi sổ tang, Ban chấp hành Hội người Việt tại Angola, Đoàn chuyên gia y tế tại tỉnh Bié (Bi-ê), Ban quản lý chuyên gia giáo dục, Chi bộ và các cựu chiến binh khu FAPA, cùng các cá nhân, tập thể và tổ chức tại Angolo đã ca ngợi sự nghiệp cũng như hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong công cuộc đấu tranh giải phòng dân tộc, đồng thời nhấn mạnh rằng Đại tướng mất đi là tổn thất lớn của dân tộc. Với lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi cả người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, Đại sứ Guinea và Đại sứ Mozambique trong sổ tang khẳng định rằng lý tưởng và di sản của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ là nguồn tham chiếu cho các thế hệ tương lại và cho lịch sử của nhân loại.

Thường vụ Bộ Chính trị Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) và Văn phòng đại diện Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) tại Angola cũng đã gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bức điện, Thường vụ Bộ Chính trị MPLA nêu rõ: Tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về một nhà yêu nước liêm khiết và về một nhà lãnh đạo nhà nước đã hiến cả đời mình cho sự nghiệp của nhân dân nhân danh các lý tưởng của độc lập, tự do và công bằng xã hội sẽ mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm của tất cả những người đã từng quen biết và làm việc, học tập với đồng chí Võ Nguyên Giáp. Văn phòng đại diện FAO khẳng định nhà chiến lược quân sự xuất sắc Võ Nguyên Giáp không chỉ là nhân vật tiêu biểu đối với nhân dân Việt Nam mà còn là người truyền nguồn cảm hứng về tự do cho nhiều dân tộc trên toàn thế giới đã và đang đấu tranh vì chủ quyền của đất nước./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất