Thứ Hai, 30/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 30/8/2013 16:10'(GMT+7)

Các địa phương công bố quyết định đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9

* Tại Trại giam Nam Hà (Tổng Cục VIII- Bộ Công an) đóng trên địa bàn huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 148 phạm nhân đang chấp hành án tại trại. Trung tướng Trần Quý Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, thành viên Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đến dự lễ công bố.

Phát biểu tại lễ đặc xá, Trung tướng Trần Quý Thắng nói: Đặc xá là một chủ trương lớn, thể hiện truyền thống nhân đạo tốt đẹp của dân tộc và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, bị kết án phạt tù nay đã cải tạo tiến bộ. Song đặc xá mới chỉ là bước đầu của con đường phục thiện. Khi trở về với gia đình và xã hội, các anh, chị em cần xóa bỏ mặc cảm, chủ động hòa nhập cộng đồng và nỗ lực phấn đấu để vượt qua khó khăn để sớm có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá cần nỗ lực và cố gắng hơn nữa, chấp hành thật nghiêm túc quy chế, nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ để sớm được hưởng chính sách khoan hồng nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

* Dịp này, 17 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh được đặc xá, trong đó có 15 phạm nhân nam và 2 phạm nhân nữ. Trong số các phạm nhân được đặc xá lần này, người cao tuổi nhất là ông Hoàng Quốc Mạnh (sinh năm 1956) trú tại khối phố 3, phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh và người nhỏ tuổi nhất là Phan Thành Trọng (sinh năm 1992) trú tại xóm 3, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê.

Cũng trong ngày 30/8, Trại giam Xuân Hà thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an) đóng tại xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức công bố quyết định đặc xá cho 117 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại đây. Trong dịp này, tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 169 phạm nhân được đặc xá ở các trại giam trên toàn quốc.

* Công an tỉnh Quảng Nam công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với 25 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam công an tỉnh và các nhà tạm giữ công an cấp huyện. Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam mong muốn khi trở về địa phương, những người được đặc xá ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia lao động sản xuất và tìm kiếm việc làm chính đáng, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Mỗi người được đặc xá cùng với gia đình, chính quyền địa phương nơi cư trú tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Dịp này, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam cũng phát động phong trào thi đua học tập, cải tạo và rèn luyện đối với phạm nhân.

* Công an Vĩnh Long công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 32 phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Trạm giam Công an tỉnh. Các phạm nhân được đặc xá đã bày tỏ lòng biết ơn trước chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, cam kết khi trở về tái hòa nhập cộng đồng sẽ tiếp tục rèn luyện, tuân thủ mọi quy định của pháp luật, tích cực phòng, chống, tố giác, tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật để trở thành những công dân tốt.

* Trại tạm giam Phước Cơ, Hội đồng Đặc xá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, tha tù trước thời hạn cho 28 phạm nhân đang thụ án tại trại giam Phước Cơ.

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của quyết định đặc xá, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật, các ngành, các cấp căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện công tác đặc xá tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình. Về điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá cho phạm nhân được tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mỗi người biết để tham gia, giám sát việc thực hiện nhằm không bỏ sót, lọt và đảm bảo khách quan trong công tác đặc xá. Phạm nhân được tuyên truyền, phổ biến trực tiếp tiêu chuẩn, điều kiện đặc xá. Tập thể phạm nhân công khai thảo luận và nhận xét những người trong diện đặc xá, bỏ phiếu kín giới thiệu danh sách phạm nhân được đề nghị xem xét đặc xá. Mỗi ý kiến đề xuất đặc xá của phạm nhân, gia đình thân nhân phạm nhân đều được tiếp nhận xem xét….

Cũng trong đợt này, ngoài 28 phạm nhân được đặc xá, Hội đồng Đặc xá tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu cũng đã xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 15 phạm nhân khác tu dưỡng, rèn luyện tốt trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại Trại.

* Đợt này, trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn có 32 phạm nhân được đặc xá. Đây là số phạm nhân chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại tạm giam và tích cực học tập, lao động. Ngoài ra, trong quá trình chấp hành hình phạt tù, số phạm nhân này được xếp loại cải tạo từ khá trở lên, đủ điều kiện được xét hưởng đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân thuộc diện đặc xá đợt này./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất