Thứ Năm, 19/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Ba, 4/6/2019 15:35'(GMT+7)

Các địa phương đẩy mạnh việc thu đóng và phát triển BHXH

Nhiều lao động trẻ sẽ mong muốn được tham gia BHXH

Nhiều lao động trẻ sẽ mong muốn được tham gia BHXH

ĐẮK NÔNG: HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN BHXH

Tỉnh Đắk Nông đã huy động các nguồn lực xã hội để tăng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Hiện tỉnh đang phấn đấu cuối năm 2019 có ít nhất 87,3% dân số tham gia BHYT; 1.300 người tham gia mới BHXH tự nguyện qua kênh đại lý Bưu điện.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho hay, BHXH tỉnh đã chủ động trong công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đặc biệt, đã phát động thi đua thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH cũng như cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.

Tỉnh Đắk Nông tăng cường tuyên truyền để phát triển BHXH, BHYT
Tỉnh Đắk Nông tăng cường tuyên truyền để phát triển BHXH, BHYT

Do xác định rõ khó khăn, trở ngại nên BHXH tỉnh đã chủ động đa dạng hóa các giải pháp phát triển BHXH, BHYT. Trong đó, coi đại lý Bưu điện là kênh quan trọng trong vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính đến cuối năm 2018, thông qua hệ thống đại lý Bưu điện, tỉnh đã vận động được 614 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 449 người tham gia mới; 31.690 người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có 10.916 người tham gia mới.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn quán triệt và giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT năm 2019. Giao BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả tuyên truyền về BHXH, BHYT bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng cũng như cung cấp đầy đủ thông tin để mọi người dân hiểu và nhận thức đúng đắn về chính sách. Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan kịp thời đề xuất giải pháp, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHYT, nhất là nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2019. Giao Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã và ban giám hiệu các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình- coi đây là việc làm thiết thực để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV; phân công cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện thu phí và cấp phát thẻ BHYT kịp thời cho HSSV…

NGHỆ AN: TĂNG SỐ NGƯỜI THAM GIA BHXH TỰ NGUYỆN

Tính đến cuối tháng 4, toàn tỉnh Nghệ An có 37.687 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 92,6% kế hoạch được giao; tăng 5.747 người so với cuối năm 2018.

Chỉ tính riêng tháng 4, số người tham gia BHXH tự nguyện trong toàn tỉnh đã tăng 2.709 người. Với kết quả này, BHXH tỉnh Nghệ An là đơn vị dẫn đầu cả nước về phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả này là minh chứng cho những nỗ lực, quyết tâm không ngừng của tập thể cán bộ BHXH tỉnh.

Phát sổ BHXH đến tay người lao động.

Phát sổ BHXH đến tay người lao động.

Bên cạnh việc thường xuyên tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Công tác tuyên truyền đã được đa dạng về nội dung và hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, đã tập trung tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân ngay tại các thôn, xóm với phương châm “bám làng, bám dân”; “không để người dân phải tìm đến chính sách”. Hàng trăm hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đã được BHXH các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức trong 4 tháng đầu năm nay, trong đó có trên 250 cuộc do Bưu điện phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân.

Với quan điểm “không chỉ để nâng cao nhận thức của người dân, tuyên truyền còn nhằm mục đích để người dân tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước, tin vào cơ quan thực hiện chính sách”, tại các hội nghị, BHXH các huyện, thành phố đã bố trí thời gian hợp lý để trao quyết định hưởng chế độ hưu trí cho những người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn; trao sổ BHXH cho những người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện mới. Đặc biệt, BHXH tỉnh cũng không ngừng cải cách TTHC, thay đổi tác phong phục vụ, tăng cường ứng dụng CNTT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương.

“Kết quả phát triển BHXH tự nguyện 4 tháng đầu năm khá khả quan. Tuy nhiên, tiềm lực về BHXH tự nguyện trên địa bàn còn nhiều, so với chỉ tiêu mà Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra vẫn còn khoảng cách khá xa. Do vậy, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tỉ lệ bao phủ BHXH trên địa bàn, trong đó tập trung đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “vận động từng người dân”. Bởi vì, chỉ có đến với dân, gần với dân thì mới hiểu được dân và mới làm cho dân tin”- ông Lê Trường Giang- Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

BẮC KẠN: NHIỀU GIẢI PHÁP TĂNG THU, GIẢM NỢ

BHXH tỉnh Bắc Kạn thu BHXH, BHYT được 233 tỉ đồng, tăng 59 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2018; số nợ là 26 tỉ đồng, bằng 3,87% số phải thu. Hiện BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp để tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT…

Theo BHXH tỉnh Bắc Kạn, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục tăng. Theo đó, hiện toàn tỉnh có 22.983 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.919 người tham gia BHXH tự nguyện; 16.221 người tham gia BH thất nghiệp và 309.030 người tham gia BHYT. Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cũng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

Công nhân tại một DN sản xuất đũa tre trên địa bàn Bắc Kạn

Công nhân tại một DN sản xuất đũa tre trên địa bàn Bắc Kạn

Mặc dù số người tham gia BHXH, BHYT tăng nhưng công tác thu, thu nợ vẫn gặp một số khó khăn. Trong số các nguyên nhân, phải nói đến ý thức tuân thủ Luật BHXH, Luật BHYT của nhiều chủ sử dụng lao động (SDLĐ) còn thấp, khiến tình trạng nợ đọng tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ…

Chính vì vậy, trong quý II/2019, BHXH tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT trong việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, đôn đốc và thu hồi nợ đọng. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành cũng như các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ SDLĐ và NLĐ đối với việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đẩy mạnh cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho DN; kịp thời giải quyết các chế độ cho NLĐ.

Bên cạnh đó, tiếp tục phân công cán bộ chuyên quản chủ động bám sát đơn vị SDLĐ để đôn đốc thu, giúp đơn vị SDLĐ giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị, DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật, qua đó kịp thời xử lý nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia.

Với những nỗ lực trên, BHXH tỉnh Bắc Kạn phấn đấu hết quý II/2019 sẽ giảm tỉ lệ nợ BHXH, BHYT về mức 3,43% so với số phải thu và công tác thu đạt trên 45% so với kế hoạch được BHXH Việt Nam giao.

LONG AN: THÊM GẦN 300 NGƯỜI DÂN THAM GIA BHXH TỰ NGUYỆN

Ông Lê Thành Liếp- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát triển thêm gần 300 người tham gia BHXH tự nguyện.., BHXH tỉnh đã tiếp tục chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến với các nhóm đối tượng là NLĐ tự do nhưng có thu nhập ổn định; giao nhiệm vụ cụ thể đảm bảo mỗi CCVC ngành BHXH là một tuyên truyền viên về chính sách BHXH tự nguyện.

BHXH tỉnh cũng yêu cầu tất cả BHXH các huyện, thị xã phải thay đổi hình thức tuyên truyền, theo hướng tiếp cận trực tiếp với các nhóm đối tượng tiềm năng như: Người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố, lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa có việc làm, người thân quen với cán bộ, viên chức.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp; chú trọng thời điểm đi vận động phải phù hợp để người dân có điều kiện lắng nghe; đặt ra các yêu cầu cụ thể như xây dựng kịch bản tổ chức các hội nghị tuyên truyền, có sự phối kết hợp với UBND xã, Bưu điện, các hội, đoàn thể để phân loại đối tượng tiềm năng và gửi thư ngỏ mời tham dự hội nghị.

Đặc biệt, chủ động bố trí cán bộ giải thích rõ ràng các thắc mắc của người dân, tổ chức lập hồ sơ tham gia và đóng tiền ngay tại hội nghị, chuyển tờ bìa sổ BHXH đến tận tay cho đối tượng sau 5 ngày kể từ khi đăng ký tham gia, hỗ trợ cơ chế quà tặng cho khách hàng…

Phạm Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất