Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 15/12/2010 10:40'(GMT+7)

Các địa phương thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn giá cả leo thang trong dịp Tết Nguyên đán



* Tại Bình Dương: Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nguyễn Thị Điền cho biết, đến nay các doanh nghiệp( DN) đăng ký đã chuẩn bị được 70% so với tổng nguồn hàng dự trữ hàng hóa 227,5 tỷ đồng theo kế hoạch bình ổn thị trường trước trong và sau Tết nguyên đán Tân Mão, trong đó mức giá bán 6 mặt hàng thiết yếu sẽ ổn định theo đúng mức giá cam kết cho đến hết tháng 3/2011 và bảo đảm thấp hơn giá thị trường 10%. Tỉnh đã hỗ trợ các DN 102,3 tỉ đồng vốn vay ưu đãi không tính lãi trong thời gian 4 tháng thực hiện chương trình bình ổn giá. 4 DN tham gia bình ổn giá là Siêu thị Vinatex Bình Dương, Citimart Bình Dương, DNTN TM-DV Hải Long và Công ty TNHH TM-DV Sài Gòn-Bình Dương (Co.op mart Bình Dương) đã ký kết hợp đồng với các đơn vị cung ứng nguồn hàng đến hết tháng 3/2011, trong đó 3 DN đã giải ngân được 48 tỉ đồng vốn hỗ trợ. Ngoài việc bán hàng giá bình ổn tại 15 điểm ở hệ thống siêu thị, các DN trên còn triển khai tham gia 40 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ người dân ở các huyện vùng sâu, vùng xa góp phần làm giảm áp lực người dân tập trung về các chợ trung tâm mua sắm hàng hóa Tết cũng như giảm áp lực tăng giá ở các chợ truyền thống này.

Bà Huỳnh Thị Thanh Xuân, Giám đốc DNTN Hải Long cho biết: cùng với hệ thống các siêu thị, DN còn tham gia bán hàng lưu động phục vụ vùng sâu, vùng xa tại 10 điểm thuộc huyện Tân Uyên với tổng vốn hàng hóa dự trữ trong toàn hệ thống khoảng 57 tỷ đồng sẽ góp phần bảo đảm cung cấp các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2010 và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 và bán hàng đúng giá bình ổn.
Ông Mai Nguyên Duy, Quản lý Citimart Bình Dương cho biết, lượng dự trữ trong kho đã tăng 50% so với năm ngoái và riêng lượng hàng bình ổn tại kho Citimart Bình Dương đã đạt 70% kế hoạch. Lượng hàng còn lại (thịt heo, bò, gà, rau quả, trứng gia cầm...) sẽ tiếp tục được siêu thị bổ sung đầy đủ cho thị trường vào dịp giáp Tết. Siêu thị đã đàm phán với các nhà cung cấp để có nguồn hàng với giá cả tốt nhất, bảo đảm đủ lượng hàng phục vụ người tiêu dùng và cam kết bán giá thấp hơn giá thị trường từ 7-10% tùy mặt hàng. Là đơn vị mới họat động ở Bình Dương, Co.op mart Bình Dương đã triển khai kế hoạch chuẩn bị lượng hàng thiết yếu khoảng 31 tỷ đồng phục vụ cho mùa cao điểm Tết thông qua việc ứng cho các đối tác đầu tư chăn nuôi, sản xuất tạo nguồn hàng để cung ứng nguồn hàng lương thực, thực phẩm có chất lượng và ổn định giá. Trong đó nhóm hàng lương thực, thực phẩm (gạo, thịt heo, bò, gà, rau xanh, trái cây, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ...) khoảng 1.485 tấn được huy động tham gia bình ổn giá ..

Ngoài việc tăng cường kiểm tra thị trường chung trong dịp Tết, để bảo đảm các DN cam kết thực hiện đúng chương trình tham gia bình ổn giá, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các DN được vay vốn với lãi suất ưu đãi dự trữ hàng hóa bình ổn giá về việc sử dụng vốn đúng mục đích; về đăng ký công bố địa điểm bán hàng bình ổn giá; bảo đảm cung ứng đầy đủ về số lượng, chủng loại hàng hóa cũng như việc thực hiện bán hàng theo giá ổn định, giá bán hợp lý khi thị trường có biến động giá.

* Sở Công thương Lâm Đồng vừa ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh thương mại trên địa bàn chuẩn bị tốt các nguồn hàng như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát...để bình ổn giá phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 sắp tới.

Theo đó, đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã dịch vụ thương mại chuẩn bị lương thực, thực phẩm, bánh, mứt, nước giải khát..., đảm bảo chất lượng, mẫu mã với giá cả hợp lý, ưu tiên dùng hàng Việt Nam để phục vụ nhân dân, góp phần bình ổn giá trên thị trường trong dịp Tết. Nội dung đề nghị này nhằm tích trữ hàng hoá, không để xảy ra tăng giá đột biến thị trường hàng tiêu dùng, sinh hoạt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, theo nhận định của phòng Quản lý Thương mại và Văn phòng Sở Công thương Lâm Đồng thì để các doanh nghiệp phối hợp tốt là điều không dễ. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã dịch vụ thương mại ở Lâm Đồng (khoảng 300 trong số gần 3.000 doanh nghiệp công nghiệp, thương mại – PV) đa số là doanh nghiệp, cơ sở vừa và nhỏ không đủ tiềm lực để tích trữ hàng và không muốn cam kết bình ổn giá. Hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã thương mại vẫn chủ yếu là do tư nhân điều hành, hoạt động theo cơ chế thị trường và Luật Doanh nghiệp. Trước đó, vào ngày 17/11/2010, Giám đốc Sở Công thương cũng đã ký văn bản “Về việc bình ổn giá thị trường hàng hoá phục vụ tết Nguyên đán 2011” gửi Phòng Kinh tế, Phòng Công thương các huyện, thành phố của tỉnh đề nghị triển khai đến các doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại, các đại lý phân phối có năng lực đăng ký kế hoạch hàng hoá và bình ổn giá phục vụ Tết nhưng đến ngày 14/12 toàn tỉnh cũng mới chỉ có 3 doanh nghiệp tại thành phố Bảo Lộc đăng ký tham gia bình ổn giá với tổng số 23 mặt hàng nước uống, dầu ăn, sữa và mì ăn liền.

* Sáng 14/12, lực lượng thú y Bình Dương đã ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh buôn bán trứng gia cầm và các cơ sở đóng gói trứng trên địa bản tỉnh nhằm chấn chỉnh, kiểm soát trứng gia cầm sạch bán ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Ông Tạ Trọng Khang, Phó chi cục Trưởng thú y Bình Dương cho biết: chiến dịch kiểm soát các cơ sở đóng gói trứng gia cầm nhằm nhắc nhở kịp thời việc chấp hành vệ sinh thú ý, đồng thời yêu cầu các cơ sở niêm yết giá bán trong thời điểm Tết Nguyên đán. Hiện nay, trứng giá cầm bán ở thị trường Bình Dương phần lớn nhập về từ các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, về chất lượng và nguồn trứng sạch đang là mối quan tâm hàng đầu của thị trường tiêu thụ, đảm bảo cho người tiêu dùng. Tại cơ sở trứng Hải Phượng ở huyện Thuận An mỗi tháng xuất bán ra thị trường gần 1 triệu quả nhưng vẫn còn hút hàng. Các sản phẩm trứng khi bán ra thị trường phải được kiểm soát chặt chẽ khâu đóng gói, kiểm dịch thú y, ông Khang nhấn mạnh.

Nhằm kiểm soát bình ổn giá thị trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ Tết Tân Mão 2011, UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các ngành chức năng như: thú y, quản lý thị trường, thanh tra y tế… ra quân thanh kiểm tra các mặt hàng thực phẩm, đảm bảo ổn định nguồn hàng phục vụ tết không bị khan hàng. Xử lý hiện tượng đầu cơ tăng giá và kiên quyết loại bỏ các sản phẩm không rõ nguồn gốc bán trên thị trường./.

PV(tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất