Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 3/3/2010 21:48'(GMT+7)

Các ngân hàng thừa 30.000 tỷ đồng vốn khả dụng

Để bảo đảm an toàn thanh toán của hệ thống ngân hàng và hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế, vừa qua Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ từ 7% xuống 4% đối với kỳ hạn dưới 12 tháng, từ 3% xuống 2% đối với kỳ hạn trên 12 tháng, làm tăng nguồn vốn để cho vay khoảng 500 triệu USD, giảm chi phí huy động vốn khoảng 0,1%, và tác động ổn định tỷ giá.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, theo quy luật hàng năm, các ngân hàng thương mại gặp khó khăn về thanh khoản trong dịp giáp Tết, Ngân hàng Nhà nước đã tăng lượng tiền cung ứng với kỳ hạn thích hợp cho các ngân hàng thương mại, đảm bảo khả năng thanh toán, mở rộng cho vay, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Sau Tết Nguyên đán, do tiền gửi của dân vào hệ thống ngân hàng tăng lên, số tiền cung ứng này đã được thu về, ít tác động đến lạm phát. Vốn khả dụng của các ngân hàng trước Tết Nguyên đán dư thừa khoảng 13.000 tỷ đồng, hiện nay khoảng 30.000 tỷ đồng.

 Trong những tháng tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động và thận trọng để kiểm soát tổng phương tiện thanh toán và tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 25%, lãi suất và tỷ giá phù hợp với mục tiêu và điều kiện kinh tế vĩ mô./.

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất