Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Tư, 24/6/2015 10:7'(GMT+7)

Các nước ASEAN họp trực tuyến chia sẻ thông tin ứng phó MERS-CoV

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm MERS ở thủ đô Seoul ngày 19/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm MERS ở thủ đô Seoul ngày 19/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc họp, bác sĩ Li Ailan, đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, đã đề nghị các quốc gia trong khu vực thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện khi điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS-CoV. 

Hiện nay Việt
 Nam chưa có trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên, Bộ Y tế luôn sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực ASEAN và các tổ chức thế giới để chủ động ứng phó hiệu quả, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập Việt Nam. 

Chiều ngày 23-6, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo hoàn thiện hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV. Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế nhận định, từ thực tế của Hàn Quốc và từ vụ dịch sởi năm 2014 ở Việt Nam cho thấy, kiểm soát lây nhiễm, nhiễm khuẩn là biện pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn ngừa, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch MERS-CoV. Dự kiến một vài ngày tới, bộ tài liệu về hướng dẫn phòng ngừa MERS-CoV sẽ được hoàn thành và sẽ là bộ tài liệu chuẩn được sử dụng trong các cơ sở y tế. 

Chiều 23-6, bác sĩ Đồng Sĩ Quang, Trưởng phòng nghiệp vụ y dược - Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang cách ly theo dõi một nữ du khách người Nga do nghi nhiễm MERS-CoV. Trước đó, cô Bodiagina Kristzna (24 tuổi) và bạn trai (29 tuổi, cùng quốc tịch Nga) đi du lịch Việt Nam, trên đường đi ngày 19-6 quá cảnh một giờ tại sân bay Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), ngày 20-6 quá cảnh 6 giờ tại sân bay Bangkok (Thái Lan), chiều cùng ngày cả hai nhập cảnh Việt Nam. Sáng 23-6, nữ du khách có biểu hiện sốt, đau họng nên đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, sau đó được chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Hiện cô Kristzna và bạn trai đang được cách ly, theo dõi. Trung tâm Y tế dự phòng Lâm Đồng đã gửi mẫu bệnh phẩm của nữ du khách đi xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM.

 Đến ngày 23-6, tại Hàn Quốc ghi nhận 175 ca mắc và 27 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/6 cho biết trên toàn cầu đã có 1.334 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), trong đó có 471 người đã tử vong kể từ tháng 9/2012.

PV






Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất