Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 26/7/2010 20:32'(GMT+7)

Cải cách hoạt động xét xử là trọng tâm của cải cách tư pháp

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Sao Vàng cho ngành KSND

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Sao Vàng cho ngành KSND

Sáng nay (26/7), tại Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2010).

Dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng đại diện nhiều Bộ, ban ngành ở Trung ương và Hà Nội. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi Lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương những thành tích của tập thể cán bộ, công chức ngành KSND trong 50 năm qua, chúc ngành vững bước đi lên, xứng đáng với truyền thống của mình và phần thưởng cao quý nhất Huân chương Sao Vàng được Đảng, Nhà nước trao tặng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi Lễ

Chủ tịch nước cũng cho rằng, trong thời gian qua, trên các lĩnh vực công tác, với không ít khó khăn, trở ngại, ngành KSND luôn phấn đấu cao nhất vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tồn tại chủ yếu và cũng là mối quan tâm hàng đầu của ngành là có nơi, có lúc chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo luật định, nhất là việc khởi tố hình sự, bắt, giam giữ, trong hoạt động điều tra, truy tố. Vì vậy, có nơi, có lúc còn bỏ lọt tội phạm, còn xảy ra oan sai. Công tác xây dựng, đổi mới về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của Viện KSND tuy đã được quan tâm, đẩy mạnh nhưng tiến độ còn chậm…

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã xác định mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Để thực hiện mục tiêu đó, phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hoàn thiện tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh….

Theo Chủ tịch nước, một trong những nhiệm vụ quan trọng của cải cách tư pháp là tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức Toà án nhân dân, bảo đảm cải cách hoạt động xét xử là trọng tâm của cải cách hoạt động tư pháp; mở rộng thẩm quyền xét xử của Tòa án đối với các khiếu kiện hành chính. Bảo đảm tốt hơn các điều kiện để Viện KSND thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với các hoạt động điều tra. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động của cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối.

Theo Chủ tịch nước, ngành KSND phải tiếp tục đổi mới và hoàn thiện về tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của ngành theo tiến trình cải cách tư pháp, bảo đảm tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ pháp chế XHCN, giữ vững an ninh chính trị và an toàn xã hội.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác thực hành quyền công tố

Đọc diễn văn khai mạc tại buổi Lễ, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện KSND Tối cao khẳng định: Thực hiện chủ trương đổi mới tư pháp của Đảng, ngành KSND đã tiến hành đổi mới một cách tích cực và toàn diện về tổ chức và hoạt động. Các mặt công tác của Viện KSND và Viện KSQS các cấp đã có sự chuyển biến rõ rệt, đáp ứng yêu cầu về đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới, ngành KSND cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo Chiến lược cải cách tư pháp của Đảng. Trong những năm tới, Viện KSND các cấp cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Nghiên cứu, quán triệt, vận dụng đúng đắn, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng đã được nêu trong các Nghị quyết Đại hội Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt về công tác, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Viện KSND là nguyên tắc tổ chức, hoạt động và là nhân tố quyết định sự phát triển toàn diện và hoạt động có hiệu quả của Viện KSND.

Viện KSND các cấp phải chủ động tăng cường sự phối hợp với các cơ quan Nhà nước, trước hết là các cơ quan bảo vệ pháp luật. Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát trong sạch, vững mạnh, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh bảo vệ pháp chế XHCN, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp…

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Sao Vàng- phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức ngành  KSND.

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân chính thức được thành lập. Trải qua năm mươi năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan nhà nước và các tổ chức ở Trung ương và địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện và trưởng thành về mọi mặt; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất