Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 24/7/2010 21:41'(GMT+7)

Ngã ba Đồng Lộc, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra công tác hoàn thiện cụm tượng đài 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc - Ảnh Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra công tác hoàn thiện cụm tượng đài 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc - Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 24/7, trong không khí cả nước kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ ( 27/7), 60 năm ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong, lễ kỷ niệm 42 năm ngày hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong anh hùng ( 24/7/1968- 24/7/2010) tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã được tổ chức.

Dự lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về những hy sinh, mất mát lớn lao mà nhân dân cả nước đã phải gánh chịu trong hai cuộc kháng chiến cứu nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, quân và dân Hà Tĩnh anh hùng đã đóng góp rất lớn góp phần vào chiến thắng chung của toàn dân tộc.

Phó Thủ tướng mong muốn, thế hệ trẻ ngày hôm nay cần xem đây là biểu tượng đẹp đẽ nhất của ý chí vượt khó khăn gian khổ, biết hy sinh và sống có trách nhiệm với xã hội. Ngã ba Đồng Lộc là hình ảnh đẹp và có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ sinh động nhất.

Cách đây 42 năm để giữ tuyến giao thông huyết mạch ảm bảo  tiếp tế lương thực từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam, 10 nữ TNXP Hà Tĩnh đã hy sinh thân mình tại Ngã ba Đồng Lộc khi tuổi đời còn rất trẻ, trở thành những bông hoa bất tử trong lòng dân tộc.

Cũng chính tại đây, Ngã ba Đồng Lộc với khẩu hiệu nổi tiếng “ Sống anh dũng bám đường – Chết kiên cường dũng cảm -  Xe chưa qua nhà không tiếc” đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của nghệ thuật chiến tranh nhân dân, là địa chỉ đỏ có sức thu hút  trong đời sống tâm linh của người dân Hà Tĩnh và đồng  bào cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm sức khỏe mẹ Trần Thị Chút, mẹ của liệt sĩ Hà Thị Xanh - Ảnh Chinhphu.vn

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới thực địa kiểm tra những phần việc cuối cùng trong công tác hoàn  thiện Cụm tượng đài 10 nữ TNXP anh hùng. Dự kiến công trình có ý nghĩa đặc biệt này sẽ được khánh thành vào dịp 19/8/2010.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và tặng quà gia đình của 2 trong 10 nữ TNXP anh hùng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc ngày 24/7/1968 là mẹ Trần Thị Khuyên (94 tuổi) ở thị trấn Đức Thọ, là mẹ của liệt sĩ Võ Thị Hà và mẹ Trần Thị Chút (91 tuổi) ở xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ là mẹ của liệt sĩ Hà Thị Xanh.

Trước đó, tối 23/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật với chủ đề: “Nghĩa tình Đồng Lộc” để quên góp công đức  xây dựng tháp chuông và đền thờ tại Ngã ba Đồng Lộc nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao của các anh hùng đã hy sinh vì độc lập và tự do của Tổ quốc.

Cũng trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, sáng 24/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà 55 đối tượng chính sách là Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh và người có công hiện đang sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đến thị sát và kiểm tra công tác đảm bảo môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng và nhà máy thép Phomosa.

Từ Lương-Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất