Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 8/8/2012 20:44'(GMT+7)

"Cảm xúc Trường Sa"

Tổ quốc gần bên

Tổ quốc gần bên

 

Trường Sa, ai cũng từng mơ ước được một lần đặt chân tới và nếu ai đã từng may mắn được đặt chân tới vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc này sẽ sống với những cảm xúc không thể nào quên ấy suốt cả cuộc đời. Chính vì thế, trong chuyến công tác ra Trường Sa tháng 4 vừa qua, nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn đã chuẩn bị rất kỹ càng và miệt mài chụp vài nghìn bức ảnh. Mỗi bức đều sóng sánh, thấm đẫm tình yêu của ông với Tổ quốc, với biển trời quê hương.


Khai mạc triển lãm ảnh "Cảm xúc Trường sa"   

Thật và Đẹp

Nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn tâm sự rằng chính bản thân ông cũng không ngờ mình đã chụp được bộ ảnh đẹp đến vậy: Tôi đã cầm máy lâu năm đã có một chút tay nghề nhưng khi xem lại bộ ảnh thì chính tôi cũng bất ngờ trước những hình ảnh mà tôi chụp. Vẻ đẹp của nó có sẵn, mình chỉ ghi lại thôi. Trong quá trình đi chụp thì chúng tôi quan tâm đến ánh sáng, thời tiết, chụp bất kể lúc nào, nhiều nhất là bình minh. Có lúc tôi dạy từ 4 giờ lên bong tàu canh từng áng mây, từng luồng ánh nắng. Trường Sa đẹp và gần gũi, thân thương...


Chào ngày mới                                                         Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Để có vài nghìn bức ảnh báo chí nhưng lại có nghệ thuật cao, nghệ sỹ Vũ Anh Tuấn đã chuẩn bị rất kỹ càng cho chuyến đi, chủ yếu là đồ nghề để chụp ảnh. Tàu rung lắc, ông phải neo chân máy trên nóc tàu để lúc nào có điều kiện là chụp luôn.

Ông đã tận dụng mọi thời khắc có thể, với tất cả tình yêu và lòng khao khát được thể hiện về vẻ đẹp Trường Sa để ghi vào ống kính của mình thật nhiều hình ảnh xúc động. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đi Trường Sa, nhưng điều nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn tâm niệm là phải có một góc nhìn khác, không lặp lại. Trường Sa theo cách nhìn của Vũ Anh Tuấn gần gũi, bình dị, chân thật và đẹp...


Sắc cầu vồng      Ảnh: Vũ Anh Tuấn


Nhà báo- nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn năm nay 51 tuổi, đã có thâm niên 20 năm cầm máy và được nhận các tước hiệu Nghệ sĩ xuất sắc của Hội Nhiếp ảnh VN (EVAPA) và Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới (EFIAP). Triển lãm "Cảm xúc Trường Sa" là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông. 68 bức ảnh ông chọn trưng bày trong triển lãm là góc nhìn đầy xúc cảm về không gian biển đảo quê hương với vẻ đẹp rạng rỡ, nhiều màu sắc của nắng gió, mây trời và sóng nước Trường Sa. Luôn hiện diện trong không gian ấy là vẻ đẹp của đời sống dung dị, của tinh thần lạc quan, lòng tin yêu cuộc sống và trọng trách cao cả mà các chiến sĩ Trường Sa đang gánh vác.

Gần lắm Trường Sa

Những xúc cảm của nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn về vẻ đẹp, về cuộc sống đầy lạc quan, tự tin của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đã lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng và bạn bè, đồng nghiệp. Với Vũ Anh Tuấn đây là triển lãm do trình độ tay nghề vững vàng, có cách nhìn sắc sảo nên đã kết hợp hài hòa giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật. Chính vì thế, anh ấy đã thực hiện thành công trong một chuyến đi ngắn ngày với những tác phẩm báo chí có dung lượng thông tin cao và mang đậm cảm xúc đẹp. Đây là những tác phẩm có giá trị cao về nội dung, hình thức và giá trị nghệ thuật - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng đã hai lần đi Trường Sa vào các năm 1997 và 2012 đánh giá cao triển lãm này.


Đại tá Nguyễn Ngọc Tương trao bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân
cho nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn

Theo nhận xét của ông Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đây là một triển lãm ảnh đặc sắc về Trường Sa vì những chi tiết trong từng tác phẩm không chỉ mang tính báo chí mà còn mang tính nghệ thuật. Tính nghệ thuật và kỹ năng báo chí rất cao nên làm cho người xem dễ rung động.

Đến Việt Nam để làm phim giao lưu văn hóa Đông- Tây, bà Gael Robel- phóng viên ảnh của Công ty truyền thông Pháp và đồng nghiệp tình cờ thấy triển lãm này đã ghé vào xem. Bà cho rằng đây là những bức ảnh thực sự nghệ thuật, thể hiện những góc nhìn tinh tế của người nghệ sĩ: Tác giả triển lãm này đã thực sự thành công vì tôi nghĩ là ông ấy đã cảm nhận được nhịp điệu của những con sóng, tất cả những hoạt động trên đảo. Dường như ông ấy quên đi những bức ảnh ông ấy chụp mà hóa thân vào những bức ảnh ấy hoàn toàn trọn vẹn- bà Gael Robel nhận xét.


Ngăn con sóng dữ           Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Bộ ảnh "Cảm xúc Trường Sa" được nhà báo- nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn tặng Bộ Tư lệnh Hải quân để làm tư liệu tuyên truyền về Trường Sa và biển đảo Việt Nam. Đại tá Nguyễn Ngọc Tương- Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân cho biết, công tác ở quân chủng nhiều năm, đã xem nhiều bức ảnh, đọc nhiều bài báo của các nghệ sĩ, nhưng bộ ảnh của nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn để lại trong ông một tình cảm đặc biệt.

Nghệ sỹ Vũ Anh Tuấn đã khắc phục hoàn cảnh gia đình, mẹ ốm, vợ đau, để đến với Trường Sa. Nội dung các bức ảnh phản ánh toàn bộ cuộc sống chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ ở các đảo và nhà giàn DK1 chân thật và rất đẹp... Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ các bức ảnh đến các địa phương và các đơn vị trong quân chủng để bộ đội hiểu rõ mình hơn và để xác định rõ hơn nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng quân chủng và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc- Đại tá Nguyễn Ngọc Tương nói.


Lộng gió Trường Sa.               Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Trường Sa thật gần gũi và thân thương. Những cảm xúc mạnh mẽ và dạt dào của nghệ sĩ Vũ Anh Tuấn đã và đang sẽ lan tỏa tới đông đảo công chúng để nhân thêm mãi tình yêu với Tổ quốc, với biển đảo quê hương...

Mai Hồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất