Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 4/8/2012 23:57'(GMT+7)

Trách nhiệm với xuất bản phẩm

 Nguyên nhân của sai phạm được xác định là do một số nhà xuất bản không thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý trong hoạt động liên kết, như: không biên tập kỹ tác phẩm, dẫn đến sai sót lớn về chính tả, một số nhà xuất bản khi liên kết không lựa chọn đối tác, để đối tác liên kết "thao túng"... Căn cứ vào con số và sự đánh giá có thể thấy, dù Cục Xuất bản và cơ quan Thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông rất nỗ lực tổ chức thanh tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, có biện pháp xử lý nghiêm minh, nhưng tình trạng xuất bản phẩm vi phạm các quy định của luật pháp vẫn chưa được khắc phục; nếu căn cứ vào số liệu kể trên có thể nói, vấn đề lại có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn.

Xem xét trên bất cứ phương diện nào, sự ra đời của xuất bản phẩm, trước hết và luôn luôn phụ thuộc vào nhà xuất bản. Dù các hình thức liên kết xuất bản, liên kết phát hành chặt chẽ như thế nào thì cũng không thể quyết định hoặc chi phối quá trình xuất bản một ấn phẩm với nội dung cụ thể. Quá trình đó được bắt đầu từ việc đọc và biên tập, đến trình bày, sửa bản in, in và phát hành. Như vậy, nếu các công đoạn được quản lý chặt chẽ, có trách nhiệm, nghiêm túc, kỹ lưỡng và dựa trên nền tảng tri thức và sự chính xác, sẽ hạn chế tối đa các sai sót. Mấy chục năm trước, quy trình này được tuân thủ khá nghiêm ngặt, đã đưa tới sự ra đời của nhiều xuất bản phẩm mẫu mực. Ở đây, cần đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của biên tập viên - người được coi là "bà đỡ" cho tác phẩm. Và một thời, ở một số nhà xuất bản, đã có những biên tập viên được tác giả tin cậy để gửi gắm "đứa con tinh thần" của mình.

Từ ngày ấn bản phẩm trở thành một loại hàng hóa để kinh doanh, dường như với một số nhà xuất bản, quy trình trên bị xem nhẹ. Khi nhà xuất bản chỉ quan tâm "cấp giấy phép", việc biên tập chỉ tồn tại trên danh nghĩa, đơn vị liên kết "tự tung tự tác" thì khả năng vi phạm về nội dung là rất cao. Có nhiều thí dụ để chứng minh tình trạng này là có thật và đáng tiếc là chưa được một số nhà xuất bản cùng đơn vị liên kết quan tâm. Không thể đánh đồng xuất bản phẩm với mọi loại hàng hóa khác, vì xuất bản phẩm liên quan tới việc nâng cao tri thức và sự hiểu biết, góp phần vào quá trình giáo dục, xây dựng nền văn hóa, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của công chúng... Nhà xuất bản và đơn vị liên kết chạy theo lợi nhuận, thiếu trách nhiệm với xuất bản phẩm là có lỗi với công chúng. Ðã đến lúc các cơ quan hữu quan cần kiên quyết chấn chỉnh hoạt động xuất bản, bởi ấn bản phẩm không chỉ dành cho bạn đọc đương thời, mà sâu xa hơn, là đóng góp vào sự trưởng thành của thế hệ tương lai.

NGUYỄN HÒA/Nhân Dân 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất