Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 18/4/2013 21:35'(GMT+7)

Campuchia hài lòng về quan hệ tốt đẹp với Thái Lan

Khu đền cổ Preah Vihear. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khu đền cổ Preah Vihear. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong lễ khánh thành tòa trụ sở hành chính mới ở tỉnh Kampot, Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao việc người dân sống dọc biên giới hai nước cùng chung sống và đón chào Năm Mới một cách hòa bình, cũng như việc duy trì thường xuyên các cuộc trao đổi nhân sự qua khu vực biên giới chung.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Campuchia và Thái Lan cần giải quyết các xung đột một cách hòa bình thông qua con đường pháp lý tại ICJ, và không nên để các vấn đề nhỏ biến thành xung đột toàn khu vực biên giới.”

Giữa Campuchia và Thái Lan đã xảy ra xung đột biên giới lẻ tẻ kể từ tháng 7/2008 khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận ngôi đền cổ Preah Vihear là Di sản Văn hóa thế giới.

Trước đó, ngày 15/6/1962, ICJ đã ra phán quyết ngôi đền cổ 900 năm tuổi thuộc về Campuchia nhưng không nói rõ về vùng đất rộng 4,6 km2 xung quanh ngôi đền nên đến nay hai nước vẫn tranh cãi về chủ quyền khu vực này. Năm 2011, Campuchia đã yêu cầu ICJ làm sáng tỏ phán quyết đưa ra ngày 15/4/1962.

Hôm 15/4 vừa qua, Thái Lan và Campuchia đã bắt đầu cuộc điều trần tại ICJ. Dự kiến cuộc điều trần này sẽ kéo dài trong 7 ngày trước khi ICJ đưa ra phán quyết vào tháng 10/2013./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất