Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 8/5/2015 22:2'(GMT+7)

Cán bộ, đảng viên đánh giá cao kết quả Hội nghị Trung ương 11 (khóa XI): Cán bộ được chọn cần hội tụ đủ tâm và tài

Từ ngày 4-7/5, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI đã thảo luận, thông qua: Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; số lượng đại biểu và phân bổ đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thảo luận, cho ý kiến về: Mô hình tổ chức chính quyền địa phương; chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành... Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước. Ngay sau khi bế mạc Hội nghị, phóng viên TTXVN tại các địa phương đã ghi nhận nhiều ý kiến của cán bộ, đảng viên trong cả nước, bày tỏ phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao kết quả Hội nghị. Trong đó, h ầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh: Những cán bộ được chọn vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và chức danh chủ chốt khóa XII, cần hội tụ đủ tâm và tài, đại diện cho nhân dân, phục vụ nhân dân, nói lên tiếng nói của người dân và hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. 

* Chọn cán bộ có tâm, tầm, trí tuệ và tư duy chiến lược 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Minh, phóng viên Báo Quân đội Nhân dân, đối với tiêu chuẩn Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XII nên căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, đặc biệt cán bộ được chọn phải có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, trong sáng, gương mẫu, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức, quy chế, quy định của Đảng, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc lên trên hết. Bên cạnh đó, trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nên kiên quyết loại bỏ những cán bộ có biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, bè phái, "lợi ích nhóm", để tổ chức đảng được trong sạch, vững mạnh. 

Cùng chung quan điểm trên, Lương y Dương Trọng Liêm, Trung tâm Y học Cổ truyền (107 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng: Lựa chọn cán bộ vào Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cần chọn cho được người có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của dân tộc. Ngoài ra, bản thân những cán bộ được lựa chọn phải không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Có như vậy mới công tâm khách quan trong xử lý công việc, khi ấy dân mới phục, mới nghe, tin và làm theo. 

Bác Nguyễn Văn Trình (cán bộ hưu trí phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) lại đưa ra quan điểm: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII phải có tâm và tầm; cán bộ được chọn còn phải là người có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược để tham gia hoạch định đường lối, chính sách, giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII có thể lãnh đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, khâu lựa chọn nhân sự Ủy viên Trung ương Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nên sàng lọc ngay từ cơ sở, thực hiện tốt tinh thần phê bình và tự phê ngay tại địa phương, đơn vị cán bộ được chọn. Từ đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII mới có được nhân sự tốt, đủ tâm, tầm lãnh đạo, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đa số quần chúng nhân dân. 

Theo dõi kỹ Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI diễn ra từ ngày 4-7/5, đồng chí Nguyễn Hữu Châu (phường 7, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, các nội dung được thảo luận và cho ý kiến đều rất quan trọng, đặc biệt là phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Nhất trí cao với 3 nhóm tiêu chuẩn đối với Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, đồng chí Nguyễn Hữu Châu cho rằng: Các tiêu chuẩn của Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII được xây dựng khá cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần phải lựa chọn được những người đã trải qua rèn luyện, thử thách trong thực tế, không né tránh trách nhiệm, nể nang trong công việc, gần gũi với nhân dân, đồng thời cần quan tâm hơn việc đưa vào Ban Chấp hành khóa mới những người trẻ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà Hội nghị lần này đã đặt ra. Đồng chí Nguyễn Hữu Châu tin tưởng rằng trên cơ sở các tiêu chuẩn đặt ra đối với Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, sẽ lựa chọn được những người có đủ đức, đủ tài, đủ tầm để tiếp tục lãnh đạo, đưa đất nước ta phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

* Tin tưởng Đảng sẽ lựa chọn được đội ngũ cốt cán xứng đáng 

Qua theo dõi kết quả của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đặc biệt là bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Nghệ An bày tỏ sự phấn khởi về định hướng chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ XII sắp tới. Đảng viên Nguyễn Ngọc Trân, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An cho biết: “Là một đảng viên tôi kỳ vọng ở định hướng đó và hy vọng Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XII sẽ chọn lựa được đội ngũ cán bộ cốt cán của Đảng đầy đủ phẩm chất và năng lực xứng đáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới, phát triển, đặc biệt là thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Trên cơ sở định hướng của Trung ương, các đảng viên trong Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng kỳ vọng Đảng bộ Nghệ An sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ chủ chốt, xứng đáng với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt là về phẩm chất đạo đức, cố gắng lựa chọn những đồng chí không vi phạm những điều đảng viên không được làm, nhất là trong tình hình hiện nay cần chú ý lựa chọn những đồng chí có đầy đủ phẩm chất, tư cách đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, không tham nhũng, tiêu cực trong xã hội. Về năng lực, Đảng bộ Nghệ An cần lựa chọn những đồng chí có tinh thần sáng tạo, làm việc có hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm thế nào đưa Nghệ An phát triển mạnh hơn, thực hiện tốt Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. 

Quan tâm đặc biệt đến nội dung công tác nhân sự Đại hội Đảng sắp tới, đồng chí Đặng Khắc Thỏa (đảng viên 65 tuổi Đảng, ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng những tiêu chuẩn mà Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cần có, đã được thảo luận và thống nhất rất đầy đủ, được thể hiện qua 3 nhóm tiêu chuẩn cụ thể. Nhấn mạnh đến một số tiêu chuẩn như trung thực, không tham nhũng, hết lòng phục vụ nhân dân, phục Đảng của các Ủy viên Trung ương Đảng, đồng chí Đặng Khắc Thỏa mong muốn, các tiêu chuẩn đã rõ rồi, Ban Chấp hành Trung ương cần triển khai, thực hiện làm sao có hiệu quả và kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong những khuyết điểm đã nêu như trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thông báo của Hội nghị đã nêu rõ. 

Theo đồng chí Đặng Khắc Thỏa, các tiêu chuẩn trên cũng cần triển khai trong các nội dung liên quan đến công tác nhân sự ở Đảng bộ các cấp trong quá trình tổ chức đại hội hiện nay. Qua đó, chúng ta mới sàng lọc được những cán bộ tốt, đủ tiêu chuẩn từ cơ sở để đưa vào Ban chấp hành Đảng bộ các cấp, cũng như Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. 

Đề cập đến các tiêu chuẩn của Ủy viên Trung ương Đảng, đồng chí Hoàng Anh Tú (phường 8, quận Gò Vấp) cho rằng, trong công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương cũng nên bám sát các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đây là một kênh rất quan trọng để đánh giá, sàng lọc những người đủ khả năng thực hiện vai trò của Ủy viên Trung ương Đảng. 

Cử tri Phạm Huy Đức, nguyên Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cho rằng: “Một thực tế hiện nay ở tổ chức cơ sở đảng cấp phường, xã, vẫn còn tồn tại những con người vì lợi ích nhóm và thích quyền lực. Điều này không chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến đội ngũ trong sạch của Đảng, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của chính địa phương đó. Bản thân tôi đánh giá cao bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Quả thực, cán bộ và công tác cán bộ là cái gốc của mọi việc, nguyên nhân của mọi nguyên nhân, then chốt của then chốt. Với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay thì yêu cầu tổ chức phải tìm cho ra những con người có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, không vụ lợi mà vì lợi ích của tập thể, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm cao, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước, mới là vấn đề khó. Để làm được việc này đòi hỏi những người làm tổ chức Đảng cần nhìn nhận đúng con người, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước lên trên hết, lựa chọn những người có tâm huyết, có trí và lực, đủ tâm, đủ tầm gánh vác công việc chung, có như thế mới xây dựng được một đất nước phồn thịnh”./. 

TTX


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất