Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 2/2/2017 20:43'(GMT+7)

Cán bộ vào việc, chờ dân…

Cán bộ đợi dân ngày làm việc đầu tiên tại văn phong tiếp nhận và hoàn trả kết quả UBND quận Bình Thạnh. Ảnh: Vân Anh

Cán bộ đợi dân ngày làm việc đầu tiên tại văn phong tiếp nhận và hoàn trả kết quả UBND quận Bình Thạnh. Ảnh: Vân Anh

Dân đến cơ quan công quyền chưa nhiều

Có mặt tại Văn phòng tiếp nhận và hoàn trả kết quả Văn phòng UBND quận Bình Thạnh, PV Báo SGGP ghi nhận, đồng hồ chỉ đúng 7 giờ 30, một nhân viên bảo vệ nơi đây đến khởi động hệ thống lấy số tự động. Toàn bộ nhân viên Phòng này mặc đẹp đầu năm mới và vào bàn làm việc nghiêm chỉnh. Tuy nhiên đến gần 8 giờ vẫn chưa có người dân nào đến giao dịch. Cán bộ, nhân viên Tổ Tổng hợp giúp việc cho Thường trực UBND quận Bình Thạnh cũng đi làm đầy đủ, đúng giờ. Ông Nguyễn Văn Quý, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND quận, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Phòng Nội vụ của quận đã lập tổ công tác kiểm tra việc thực thi công việc của cán bộ tại 20 phường. “Trước Tết, lãnh đạo quận đã chỉ đạo cán bộ công chức vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, phải giữ gìn sức khỏe để ngay sau Tết bắt tay ngay vào công việc”, ông Quý thông tin.
Tương tự, tại Chi Cục Thuế quận Bình Thạnh, gần 8 giờ 30 nhưng chưa có một người dân nào đến giao dịch. Nơi đây, cán bộ thuế ở các quầy cũng thưa thớt. Tại Văn Phòng tiếp nhận và hoàn trả kết quả thuộc UBND quận 1, có mặt nơi đây 9 giờ chúng tôi cũng chưa thấy người dân đến giao dịch. Theo các quận, có lẽ do thời điểm cơ quan công quyền làm việc trở lại sau Tết vào thứ năm, gần ngày cuối tuần nên người dân đợi đến đầu tuần mới đến giao dịch. 



Lúc 9 giờ tại văn phòng tiếp nhận và hoàn trả kết quả quận 1, cán bộ ngồi chờ dân. Ảnh: Vân Anh

Ghi nhận tại một số phường xã như: An Lạc (quận Bình Tân), Bình Hưng (huyện Bình Chánh), 4 và 5 (quận 8), lãnh đạo, cán bộ các bộ phận đều làm việc khá nghiêm túc. Tại UBND phường 4, quận 8, từ 7 giờ 30, cán bộ các bộ phận địa chính, tư pháp, môi trường đã có mặt để giải quyết các thủ tục cho người dân. Ở phía ngoài, một số cán bộ đô thị phối hợp cùng bảo vệ dân phố tháo gỡ, chỉnh sửa, làm gọn các pa nô mừng năm mới để làm đẹp khu phố, tăng vẻ mỹ quan đô thị…. Đến 10 giờ sáng, tại 4 phường xã nói trên chỉ có gần chục trường người dân đến giao dịch, chủ yêu thực hiện các thủ tục: đăng ký kết hôn, sao y chứng thực, xin phép sửa chữa nhà.

“Cò” hộ chiếu rầm rộ ngay đầu năm

Còn tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM, khoảng 9 giờ sáng đã có rất đông người dân đến làm giấy tờ. Nhờ triển khai hệ thống khai qua mạng nên thời gian chờ đợi của người dân được kéo giảm. Cán bộ tại đây cũng có mặt đầy đủ để phục vụ người dân. Tại đây còn bố trí cán bộ hướng dẫn người dân các bước để làm thủ tục. Tuy nhiên, bên ngoài cổng phòng quản lý xuất nhập cảnh, rất đông cò lôi kéo người dân với những lời đảm bảo làm hôm nay, ngày mai có hộ chiếu. Theo cò tên Hùng, chi phí làm hộ chiếu nhanh cho một người là 1,5 triệu đồng.

Rất đông người dân đến làm thẻ căn cước công dân trong ngày đầu tiên. Ảnh: Thái Phương

Tại Phòng công chức số 1, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 2-2 vắng tanh. Theo cán bộ thu ngân, từ sáng đến giờ chỉ có 10 người dân đến và chủ yếu là sao y. Cán bộ này cũng cho biết, thông thường những ngày đầu năm rất ít người dân đến phòng công chứng.

Trong khi đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) – Công an TPHCM, rất đông người dân đã có mặt tại đây từ khoảng 7 giờ sáng để điền các giấy tờ cần thiết cấp, đổi thẻ căn cước công dân. Cán bộ tại các bộ phận cũng đã có mặt đầy đủ từ 6 giờ 45 phút để hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm các thủ tục. Chị Hứa Nguyễn Văn, nhà quận 5 đến đây từ rất sớm cho biết, tối mùng 1 tết chị bị mất trộm xe máy và toàn bộ giấy tờ nên hôm nay phải đi làm lại thẻ căn cước công dân.

Đến khoảng 8 giờ sáng, tại phòng làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước đã có hơn 100 người dân ngồi chờ đến lượt mình được gọi tên để hoàn thành các thủ tục. Người dân bắt đầu nôn nóng khi chờ mãi vẫn chưa được gọi tên. Khoảng 8 giờ 15 phút, Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, thông báo với người dân do tối qua bị mất điện nên hệ thống mạng phải khởi động lại, mong bà con thông cảm và chờ đợi xử lý sự cố. Trong lúc chờ hệ thống mạng hoạt động trở lại, cán bộ phòng đã đến hướng dẫn người dân điền các giấy tờ cần thiết khác. Đến 8 giờ 40 phút, hệ thống mạng đã hoạt động trở lại và người dân đầu tiên đã được gọi tên làm thủ tục.

Người dân đến làm hộ chiếu ngày đầu làm việc. Ảnh: Thái Phương

Trung tá Trần Đình Long cho biết, thông thường vào những ngày làm việc đầu năm mới, nhu cầu làm CMND, thẻ căn cước công dân của người dân rất cao nên phòng đã huy động tất cả cán bộ các bộ phận tăng cường đến hỗ trợ. Đa phần nhu cầu làm lại thẻ căn cước công dân của người dân trong đầu năm là do bị mất khi đi du lịch trong những ngày tết.

Theo Trung tá Trần Đình Long, năm nay, ngoài việc xin cấp mới do mất thì người dân còn đến để đổi từ CMND sang thẻ căn cước công dân nên nhu cầu người dân rất cao. Do vậy, nếu người dân chưa thật sự cần thiết để cấp đổi mới thẻ căn cước công dân thì không nên đến làm vào những ngày đầu năm. Ghi nhận của PV, trong ngày làm việc đầu tiên, tất cả hoa, kiểng ngày tết đều đã được dọn dẹp sạch sẽ để sẵn sàng bắt đầu năm làm việc phục vụ người dân.

Nhóm PV/SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất