Đẩy mạnh đầu tư quảng bá, chuyên nghiệp sẽ khiến sản phẩm dễ tiếp cận thị trường bằng chất lượng và uy tín thương hiệu.
Sau
gần 5 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất
hiện đã có vị thế và chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường.
Hiện nay, tại các hệ thống siêu thị lớn,
hàng Việt chiếm hơn 80% thị phần trên các quầy kệ và được được người
tiêu dùng tín nhiệm và lựa chọn bởi chất lượng tương đương hàng cùng
chủng loại nhập khẩu và giá cả phải chăng. Song vẫn còn nhiều ý kiến cho
rằng hàng Việt chưa được quảng bá rộng rãi để nhiều người tiêu dùng
biết đến.
Là người thường xuyên có dịp đi và
thưởng thức nhiều đặc sản ngon của các vùng miền trong cả nước, chị
Nguyễn Hải Song Phương, chủ cửa hàng Đặc sản Việt, tại quận 4, TP HCM
cho biết, hiện nay nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền của nước ta rất độc
đáo, chất lượng nhưng chưa được chú trọng quảng bá để người tiêu dùng
biết đến.
Nhiều sản phẩm hàng Việt chưa một lần biết đến quảng bá thương hiệu. (Ảnh: Internet)
Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, doanh số của kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn. Bà
Võ Thị Ngọc Hường, Giám đốc kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op cho
biết: Khách hàng góp ý nhiều trong thời gian qua là mẫu mã hàng Việt
còn chưa đẹp, chủng loại không phong phú. Nhiều sản phẩm hiện được bán
tại HTV Co.op nhưng nhà cung cấp chưa từng quảng bá sản phẩm trên bất kỳ một loại hình, phương tiện truyền thông nào. Do đó, Nhà
nước muốn ủng hộ hàng Việt cần phải có những lớp đào tạo để đẩy mạnh
quảng bá, cùng những hoạt động của hiệp hội phải đủ mạnh để tư vấn phát
triển ngành nghề cho đúng chiến lược.
Tổng Giám đốc Công ty MTV Kỹ nghệ súc
sản Vissan, ông Văn Ðức Mười cũng cho rằng: Trong cuộc cạnh tranh khốc
liệt với các sản phẩm nhập ngoại hiện nay, hàng Việt cũng có nhiều lợi
thế. Thứ nhất, lợi thế về lòng tự hào dân tộc, người dân mong đợi được
sử dụng sản phẩm Việt. Thứ hai, trong thời gian qua chính doanh nghiệp
Việt Nam cũng đã thay đổi, vươn lên bằng những sản phẩm chất lượng, uy
tín. Song hàng hoá tốt chưa đủ mà cần phải có hệ thống phân phối và
quảng bá hình ảnh một cách chuyên nghiệp thì mới chinh phục được người
tiêu dùng Việt. Bởi vì, doanh nghiệp có phát triển được hay không là do người tiêu dùng quyết định, do thị trường quyết định.
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp
TP HCM cũng cho biết: Mặc dù không đủ sức làm công tác quảng bá như các
công ty đa quốc gia, nhưng thời gian qua các doanh nghiệp trong nước
cũng cố gắng tìm mọi cách để người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu của
mình trong nguồn ngân sách tài chính ít ỏi như mở rộng bảng hiệu, làm
mới cửa hàng, khuyến mãi...
Song, bên cạnh những doanh nghiệp đã làm
tốt công tác phát triển thương hiệu thì vẫn còn một số doanh nghiệp
chưa quan tâm đến việc thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng
hóa Việt.
Để hàng Việt thực sự là sự lựa chọn của
mỗi người dân thì các doanh nghiệp phải tự thân nâng cao năng lực cạnh
tranh, tiếp cận thị trường bằng tiêu chí về chất lượng của sản phẩm và
uy tín thương hiệu, đồng thời đẩy mạnh đầu tư quảng bá, chuyên nghiệp.
Có như vậy thì hàng Việt mới thực sự giành được lợi thế trong cuộc cạnh
tranh khốc liệt trên thị trường./.
Theo VOVnews