Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 20/4/2011 21:18'(GMT+7)

Cần có giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

 Theo thống kê của Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh hiện có 8.206 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua các đợt kiểm tra từ năm 2010 đến nay, có tới 1.778 cơ sở vi phạm ATVSTP; trong đó 1.183 cơ sở bị cảnh cáo, xử phạt 382 cơ sở với số tiền gần 200 triệu đồng; 203 cơ sở bị huỷ sản phẩm. Trên địa bàn đã xảy ra 25 vụ ngộ độc thực phẩm với 893 người mắc, làm 5 người tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do bị nhiễm độc ăn uống gây rối loạn tiêu hoá, hoa mắt, chóng mặt nhưng chủ quan không đến cơ sở y tế để khám và điều trị; các dịch vụ ăn uống, quán bánh kẹo, nước giải khát trước cổng trường học bán những sản phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc. Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm vẫn lén lút sử dụng chất phụ gia không được phép trong chế biến thực phẩm; tình trạng thức ăn chín, sống lẫn lộn, bụi bặm, ruồi muỗi mất vệ sinh; ô nhiễm vi sinh vật, tồn dư các hoá chất bảo vệ thực vật, chất độc hại trên nông sản, các chất tăng trưởng, tăng trọng, kháng sinh trên thịt, cá; vận chuyển, buôn bán phủ tạng động vật không an toàn. Ngoài ra, việc nắm bắt các văn bản pháp luật về ATVSTP của một số cán bộ quản lý còn hạn chế; các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn còn vi phạm các quy định về điều kiện vệ sinh; công tác quản lý ATVSTP tại các lễ hội, hội chợ, du lịch chưa được chú trọng...

Đứng trước thực trạng ATVSTP còn diễn biến phức tạp, các bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh thực phẩm đang gia tăng, hàng năm, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hoà Bình đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát công tác này tại các doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng nhằm giúp người dân nắm được những kiến thức cơ bản về ATVSTP bằng nhiều hình thức như: phát hành các tài liệu, tờ rơi đến từng địa phương; tổ chức tập huấn kiến thức cho các cán bộ làm công tác ATVSTP với 1.300 người tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo chất lượng ATVSTP cho người dân, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại 11 huyện, thành phố và 214 xã, phường, thị trấn với gần 150.000 người tham gia... Nhờ đó, vấn đề VSATTP trên địa bàn tỉnh Hoà Bình từng bước được nâng nên. Đến nay, toàn tỉnh có thêm 322 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP , nâng tổng số lên 1.086 cơ sở đủ điều kiện về vấn đề ATVSTP .

Ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho hay: Để công tác ATVSTP đạt hiệu quả, Chi cục đã tăng cường giám sát chủ động nắm bắt thông tin về các vụ ngộ độc thực phẩm, bám sát tình hình cơ sở; tăng cường công tác truyền thông, tập huấn ATVSTP đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ sở trong thực hiện các cam kết ATVSTP. Có một thực tế là hiện nay, việc báo cáo tình hình ngộ độc thực phẩm tuyến huyện, đặc biệt là tuyến xã hầu như không thực hiện. Trừ khi bị ngộ độc nặng, ngộ độc hàng loạt, người dân mới tìm đến cơ sở y tế, đa số các trường hợp không chủ động báo với UBND và y tế địa phương. Ông Bùi Quang Huấn khuyến cáo cộng đồng nên chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong chế biến bằng “rửa kỹ, tách riêng, nấu kỹ, trữ lạnh” để đảm bảo chất lượng ATVSTP và bảo vệ sức khoẻ./.


Vũ Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất