Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 19/4/2011 9:57'(GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó thách thức hậu khủng hoảng

Trong 2 ngày 18 – 19/4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối với hợp với Chính phủ Phần Lan tổ chức Diễn đàn ASEM về lưới an toàn xã hội: Tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với những thách thức hậu khủng hoảng.

Tới dự có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; 150 đại biểu tới từ các quốc gia Á, Âu, các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học.

Diễn đàn lần này diễn ra trong bối cảnh thế giới vừa chứng kiến thảm họa động đất và sóng thần xảy ra ở Nhật Bản, bên cạnh những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt như hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, tác hại của biến đổi khí hậu…

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hơn bao giờ hết đã buộc thế giới phải lưu tâm tới vấn đề an sinh xã hội (ASXH) – và thực tế cho thấy là khoảng 80% dân số thế giới không được hưởng lợi từ các chính sách đó. Tuy nhiên, các chế độ ASXH hiện hành đang đóng vai trò ngày càng ổn định hơn khi đối mặt với khủng hoảng. Các quốc gia đang phát triển và mới nổi đã xây dựng được các chính sách mới về ASXH.

Các đại biểu tại diễn đàn

Diễn đàn ASEM lần này tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trong việc thực thi chính sách ASXH nói chung và lưới an toàn xã hội nói riêng. Nội dung các báo cáo tập trung vào các chính sách ASXH hiệu quả, phù hợp với mỗi quốc gia, cũng như đi sâu vào những chính sách cụ thể gắn với từng nhóm đối tượng đang phát huy hiệu quả ở mỗi quốc gia.

Diễn đàn cũng sẽ thảo luận cơ chế tăng cường hợp tác trong nghiên cứu nhằm chỉ rõ những thách thức mỗi quốc gia đang phải đối mặt, cơ chế hợp pháp nhằm triển khai, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên ASEM với các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại phiên khai mạc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu rõ: Việt Nam đã sớm đạt được mục tiêu thiên niên kỷ về giảm nghèo; phổ cập giáo dục tiểu học; hỗ trợ bảo hiểm y tế miễn phí cho các đối tượng người nghèo, người cao tuổi; khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu cho người dân.

“Việt Nam đang tiến hành xây dựng hệ thống ASXH phù hợp và tối ưu với điều kiện trong nước, cũng như mong muốn chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các nước bạn”, bà Kim Ngân nói.

Bà Krisin Schreiber, Trưởng phòng Đối ngoại, Tổng vụ Việc làm, Xã hội và Hòa nhập Phái đoàn châu Âu chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia châu Âu: Cuộc khủng hoảng toàn cầu ở mỗi khu vực trên thế giới là khác nhau, các thách thức, cơ hội theo đó cũng khác nhau. Các quốc gia trong liên minh châu Âu đang nỗ lực hết mình để tăng cường tính hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm trong các chính sách về ASXH, đồng thời đảm bảo tính bền vững của nền tài chính công.

Trong suốt cuộc khủng hoảng kinh tế, một trong những bài học quan trọng nhất là các đối tác trên toàn cầu phải dựa vào nhau nhiều hơn bất cứ khi nào trong lịch sử.

Bà Krisin Schreiber nhấn mạnh, Ủy ban châu Âu tham gia vào các đối thoại song phương và khu vực về các vấn đề việc làm và chính sách xã hội, cũng như chia sẻ về các vấn đề ASXH là một nội dung quan trọng trong các đối thoại, mà Diễn đàn ASEM lần này là một ví dụ điển hình.

Sau Phiên khai mạc sẽ diễn ra các phiên toàn thể với các nội dung: “Tác động của khủng hoảng kinh tế tài chính và các thách thức toàn cầu đối với Bảo trợ xã hội và Lưới an toàn xã hội”, “Củng cố công tác Bảo trợ xã hội và các Lưới an toàn xã hội” và “Tăng cường hợp tác trong công tác Bảo trợ xã hội và Lưới an toàn xã hội”.

Tham gia diễn đàn có đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Ngân hàng Thế giới (WB), Văn phòng Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Hà Nội cùng các quốc gia Indonesia, Phần Lan, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Đan Mạch, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Đức và Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm:

Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình triển khai mạng lưới ASXH, cho nên thông qua Diễn đàn, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn.

ASXH là một phạm trù lớn, trong đó có vấn đề phát triển nguồn nhân lực, tạo công ăn việc làm cho người lao động, người dân được tiếp cận bảo hiểm y tế cũng như triển khai các chính sách bảo hiểm y tế đối với người nghèo… Việt Nam đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm huy động nguồn lực và kinh phí cho cho ASXH.

Mỗi quốc có một hình thái, cách làm khác nhau về chính sách ASXH. Chúng ta còn gặp khó khăn về hệ thống chính sách, kết cấu hạ tầng, hệ thống cung cấp giáo dục và bảo hiểm chưa thực sự rộng rãi, cũng như trình độ đội ngũ cán bộ còn hạn chế. Do đó, Diễn đàn lần này là nơi để các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm; cũng như đúc rút kinh nghiệm để vận dụng phù hợp với điều kiện của mình.

Theo Lại Thìn/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất