Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 11/8/2016 20:22'(GMT+7)

Cần đưa ra phương án cải tạo, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Chính phủ Trình Đình Dũng cùng Đoàn công tác thị sát hiện trường tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Chính phủ Trình Đình Dũng cùng Đoàn công tác thị sát hiện trường tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016 sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 16 triệu lượt hành khách, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2015, đây là con số khai thác quá tải so với công suất thiết kế. Bởi vì, theo quy hoạch để khai thác với chất lượng dịch vụ tốt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ nên khai thác với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như vừa qua thì năm 2016 số lượng khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt trên 31 triệu hành khách. 

Cũng theo đồng chí Lại Xuân Thanh, cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Vì hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch cần 82 vị trí đỗ tàu bay. Điều đáng nói nữa là, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tắc trên trời đến nhà ga và cả phía ngoài đường, nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất, bởi đường lăn song song vào bến đỗ của của nhà ga T1 là đường độc đạo, phục vụ cả chuyến đến, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay. 

Ngoài ra, do quá tải tại khu bay nên dù trong điều kiện khai thác bình thường, nhưng hiện nay vào nhiều khung giờ lại có rất nhiều chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đều bị kéo dài thời gian. Đáng chú ý là, nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát, thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút. Hay, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh. Vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ hoặc có tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, khiến tàu bay phải bay vòng trên trời. Do đó, Cục hàng không Việt Nam đã giảm giới hạn tiếp thu từ 40 - 42 chuyến/giờ cao điểm xuống 38 - 40 chuyến bay ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo cáo thêm về một số nguyên nhân gây ùn tắc bên ngoài sân bay, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng, hiện nay hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Bên cạnh đó, thời gian gần đây do thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng kết nối với đường Trường Sơn đã gây cho tuyến đường này tăng mạnh lượng phương tiện giao thông. Theo thống kê, có trên 50% xe ô tô và 90% xe gắn máy lưu thông qua đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông ở đoạn đường Trường Sơn, nhất là vào giờ cao điểm.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đồng chí Lại Xuân Thanh cho biết, một trong những giải pháp để giảm ùn tắc sẽ được tiến hành đó là Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn; đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ xây dựng cầu vượt ngay trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn; đồng thời tổ chức phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm sao đạt hiệu quả cao nhất.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc đã rất nghiêm trọng, nên việc triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài là vấn đề cấp thiết. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, dự kiến năm 2025 số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 50 triệu lượt hành khách, trong khi cũng vào thời điểm này sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Vì thế, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng Nhấn mạnh: Bài toán đặt ra cho các Bộ, ngành là cần đưa ra phương án cải tạo, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhưng, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần làm tốt công tác phối hợp với Bộ Quốc phòng và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Về vệc giao đất Quốc phòng để ngành Hàng không mở rộng sân đỗ, đường lăn cần đẩy nhanh tiến độ. Đối với vấn đề điều hành bay, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời. 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp cùng với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới./.

Trần Thụy Du


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất