Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 5/8/2010 20:32'(GMT+7)

Cần nhân rộng mô hình đại học chất lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, yêu cầu của Chính phủ cũng như của toàn xã hội về những trường đại học có chất lượng quốc tế đang trở nên rất bức thiết - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, yêu cầu của Chính phủ cũng như của toàn xã hội về những trường đại học có chất lượng quốc tế đang trở nên rất bức thiết - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 5/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với Đại học quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, nghe báo cáo và đánh giá toàn diện sau 6 năm hoạt động của nhà trường.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Đại học quốc tế khẳng định, sau 6 năm hoạt động, mô hình của nhà trường đã đi đúng định hướng mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Đây là mô hình giáo dục đại học có sự quản lý hiện đại, tạo được môi trường làm việc say mê và sáng tạo.

Đại học quốc tế đi vào hoạt động từ năm 2004, đặt tại phường Linh Trung-Thủ Đức-TP. Hồ Chí Minh. Trường hiện có 2.573 sinh viên, 96 giảng viên, trong đó 56% có trình độ tiến sĩ trở lên.

Nhà trường đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học, sau đại học chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế.

Với cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc giảng dạy và học tập chuyên ngành tại trường được tiến hành hoàn toàn bằng tiếng Anh (trừ các môn học chính trị và thể dục).

Nhờ khả năng ngoại ngữ và chuyên môn được đào tạo trong trường, sinh viên sau khi tốt nghiệp có đủ tự tin làm việc tại bất cứ cơ quan, doanh nghiệp nào có yếu tố nước ngoài.

70% sinh viên ra trường 2 năm gần đây đều có việc làm tốt và thu nhập trung bình của các em là 9 triệu VNĐ/tháng, 30% sinh viên tiếp tục học lên ở trình độ cao hơn.

Đánh giá cao những thành tựu của Đại học quốc tế, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, yêu cầu của Chính phủ cũng như của toàn xã hội đối với những trường đại học có chất lượng quốc tế đang trở nên rất bức thiết.

Phó Thủ tướng dự giờ một buổi lên lớp tại
một giảng đường kiểu mẫu tại Đại học Quốc tế - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong 10 năm tới, những mô hình giáo dục hiện đại như Đại học quốc tế chính là yếu tố góp phần quyết định để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác quản lý con người rất hiệu quả của nhà trường. Theo đó, việc trả lương cho giảng viên và thu hút trí thức Việt kiều trở về nước làm giảng viên tại Đại học quốc tế đang trở thành hình mẫu để các trường khác học tập.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nhà trường cần sớm tổ chức tổng kết về những mặt được và chưa được của Đại học quốc tế, qua đó định ra chiến lược phát triển của nhà trường trong 10 năm tới.

Để chất lượng đào tạo trình độ quốc tế thực sự theo đúng tên gọi, đội ngũ giáo viên của trường phải sớm đạt trình độ quốc tế và chương trình đào tạo cần tiên tiến hơn nữa.

Trường cũng cần tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý, đồng thời tranh thủ sự hợp tác và hỗ trợ từ các trường đại học có chất lượng từ các nước phát triển.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 20/9 báo cáo toàn diện về chất lượng của 2 đại học lớn là Đại học Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp thị sát các công trình nhà ở cho sinh viên, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng ký túc xá ở ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng cũng đã tới thăm và dự giờ một buổi lên lớp tại một giảng đường kiểu mẫu tại Đại học quốc tế.

Mức học phí tại Đại học quốc tế là 1.500 USD/năm.

Mức lương của GS có kinh nghiệm 6 năm trở lên là 22 triệu VNĐ/tháng, PGS là 18,6 triệu VNĐ/tháng, Tiến sĩ có kinh nghiệm giảng dạy trên 7 năm là 17,8 triệu VNĐ/tháng, Thạc sĩ là 12 triệu VNĐ/tháng.

 
Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất