Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 30/7/2010 8:4'(GMT+7)

Tâm huyết với nghề

Năm 1999, cô giáo Hà Thị Hòa chuyển về công tác tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Hơn chục năm qua, với tất cả tâm huyết, công sức và sự sáng tạo của mình, cô đã có đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường, đặc biệt trong việc dạy và học môn văn.

Không ít người tỏ ra e ngại môn văn, giảng dạy đã mệt, học thì khó mà hiệu quả lại phụ thuộc một phần vào sự cảm thụ của mỗi học sinh. Nhưng cô Hòa lại yêu thích môn văn đến độ say mê. Cô ý thức được rằng "văn là người", văn học sẽ giúp chắp cánh tâm hồn, không những mở rộng kiến thức xã hội mà còn giúp con người tự điều chỉnh hành vi, ứng xử tốt hơn trong cuộc sống để vươn tới chân - thiện - mỹ. Bởi vậy, cô luôn trăn trở tìm cách nâng cao hiệu quả dạy và học môn văn. Cô dành nhiều công sức sưu tầm tranh, ảnh, tài liệu và các đồ vật, dụng cụ có liên quan đến tác phẩm, bài giảng trong giáo trình để nghiên cứu, bổ sung kiến thức cho mình và bổ trợ trực quan cho học sinh trong những giờ lên lớp. Trong bộ sưu tập ấy có cả những vật dụng của người miền núi như: nón lá của người Tày, mõ đeo cổ trâu… Cô còn tự rèn luyện kỹ năng diễn đạt sao cho sống động, lôi cuốn sự tập trung của học sinh. Bởi vậy, mỗi giờ lên lớp của cô Hòa, học sinh như được đắm mình trong dòng chảy văn học, được lạc vào một thế giới mới mẻ, thú vị trong mỗi tác phẩm văn học. Cuối mỗi bài giảng, cô lại cùng thảo luận thân mật với học sinh, qua đó hiểu được quan điểm, cảm nhận của học sinh về vấn đề hay tác phẩm mà mình đã truyền thụ để tự điều chỉnh phương pháp giảng dạy.

Với những nỗ lực của cô Hà Thị Hòa, điểm tổng kết môn văn hằng năm của hầu hết học sinh đều đạt loại khá trở lên. Trường có nhiều học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn của thành phố và giành giải cao.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, cô Hà Thị Hòa còn là một chủ nhiệm lớp giỏi, một tổ trưởng bộ môn tích cực, năng động. Với những thành tích đó, cô Hà Thị Hòa đã nhiều lần được nhận bằng khen của các cấp, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố.


 Dương Văn Tân - HNM 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất