Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 1/11/2012 14:41'(GMT+7)

Cần quan tâm chế độ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn

Vấn đề chế độ đãi ngộ cho cán bộ ở xã, phường, thị trấn, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã giao cho Ban Cán sự Đảng, Bộ Nội vụ chủ trì trên cơ sở tổng kết Nghị quyết Trung ương 5, Khóa IX, trên cơ sở kết luận của Trung ương 5 Khóa XI xây dựng đề án về chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn và chính sách đối với cán bộ về công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương cố gắng thực hiện để có thể báo cáo Bộ chính trị, Ban Bí thư trong năm 2013.

Trước mắt thực hiện ý kiến kiến nghị của cử tri trong cả nước và nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội quan tâm đến chế độ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố. Bộ Nội vụ đã báo cáo xin ý kiến với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tiến hành sửa đổi một số điều của Nghị định 92. Đặc biệt tập trung chế độ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố. Đến nay, trên cơ bản dự thảo sửa đổi nghị định này đã hoàn thành thì Bộ Nội vụ có thể trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2012 này.

Xung quanh về ý kiến của đại biểu Quốc hội Hà Minh Huệ về lĩnh vực quốc huy của Tổ quốc. Với trách nhiệm của Bộ trưởng, mặc dầu chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ thì không được giao chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực quốc huy. Nhưng với trách nhiệm và trước Quốc hội, trước cử tri cả nước với trách nhiệm là thành viên của Chính phủ, Bộ Nội vụ thấy rằng kiến nghị đề nghị này rất xác đáng và nó xuất phát từ trong thực tế cuộc sống đang đặt ra. Chúng tôi thành lập tổ để nghiên cứu không những quản lý về quốc huy mà có cả về quốc kỳ, quốc ca, đây là hồn thiêng của Tổ quốc.

Trước hết, chúng tôi nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, cơ quan ngang bộ đã được nhà nước phân công quản lý nhà nước trên lĩnh vực là quốc kỳ, quốc huy, quốc ca hay chưa?

Cho tới thời điểm này, chúng tôi nghiên cứu nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ chưa thấy thể hiện giao trách nhiệm quản lý nhà nước về quốc kỳ, quốc huy, quốc ca. Do đó chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho cơ quan nào có thể thực hiện chức năng này. Chúng tôi nghiên cứu nhiều cơ quan nhưng tập trung vào 3 cơ quan đó là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ và một số bộ, ngành chức năng khác. Chúng tôi nghiên cứu có thể giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý nhà nước về quốc huy, quốc kỳ, quốc ca là phù hợp bởi vì trong các công sở, trong các cơ quan, các trường học, các bệnh viện sử dụng quốc kỳ trước cổng, trong hội trường và quốc ca có liên quan đến quy chế văn hóa ở công sở, cơ quan, trường học hoặc các hộ nhân dân treo cờ các ngày lễ lớn, quốc kỳ, kích cỡ, cột cờ như thế nào cần phải có hướng dẫn và liên quan đến quy chế văn hóa ở khu dân cư. Chúng tôi sẽ tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý nhà nước trên lĩnh vực quốc huy, quốc kỳ, quốc ca để tổ chức triển khai thực hiện giám sát.

Quá trình thực hiện chúng tôi đã trao đổi thống nhất với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trình với Chính phủ, Thủ tướng để sửa đổi Nghị định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để chức năng quản lý nhà nước như thế nào. Có hai vấn đề đặt ra là đề nghị xin chủ trương cho sửa đổi, bổ sung ngay hay trong năm 2012 này Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cho tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ sửa đổi chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, cơ quan ngang bộ đúng theo tinh thần Nghị định 36. Do đó chúng tôi chọn phương án trong lúc thực hiện sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch nhân sửa đổi, bổ sung chung sẽ đề xuất xin ý kiến Chính phủ với Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung chức năng này./.

Tuấn Phạm tổng hợp
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất