Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 23/3/2013 22:19'(GMT+7)

Cần quan tâm, khuyến khích các nhà khoa học tìm tòi, sáng tạo

Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Vũ Văn Ninh trao giải cho các công trình đạt giải nhất (Ảnh: TH)

Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Vũ Văn Ninh trao giải cho các công trình đạt giải nhất (Ảnh: TH)

Ngày 23/3, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, Giải thưởng WIPO năm 2012 và Kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ VIFOTEC 1992-2012 và đón nhận huân chương Độc lập hạng nhì.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các nhà khoa học, nhà sáng chế, đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, địa phương đã tới tham dự buổi lễ.

Từ năm 1992 đến nay với một chặng đường tuy không dài, với những khó khăn đã vượt qua, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn để trưởng thành. Quỹ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các tài năng sáng tạo như Tổ chức giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc, tổ chức 20 lần giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật VIFOTEC dành cho sinh viên. Năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định Tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng cho Quỹ vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự  nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.


 
 

Năm 2012, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc đã đồng ý thông qua Quỹ VIFOTEC trao thưởng 1 giải thưởng Quốc tế WIPO dành cho doanh nghiệp ứng dụng xuất sắc nhất hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và đời sống cho Công ty cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long. Tặng 1 giải thưởng Quốc tế WIPO dành cho công trình xuất sắc nhất “Áp dụng công nghệ sản sản xuất chế phẩm Fito – Biomix RR xử lý rơm rạ tại ruộng thành phân bón hữu cơ cho cây trồng nhằm bảo vệ môi trường” của TS. Lê Văn Tri – Công ty cổ phần công nghệ sinh học. Tặng 1 giải thưởng Quốc tế WIPO cho nhà sáng tạo nữ xuất sắc nhất cho ThS. Lê Thị Thu Hiền – Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương – Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Tại buổi lễ, đã trao tặng 41 giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam cho các công trình thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí tự động hóa, Vật liệu, Tiết kiệm  năng lượng và sử dụng năng lượng mới, Thông tin, Điện tử và Viễn thông, Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, Bảo vệ Môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Trong đó có 5 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 16 giải khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh chúc mừng các nhà khoa học, các nhà sáng chế kỹ thuật đã đạt giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2012. Đồng chí cũng nhấn mạnh từ thực tiễn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có th thấy: công tác bồi dưỡng nhân tài, đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, hoạt động phát minh, sáng chế để thực hiện mục tiêu đưa đất nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước ta, của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các công trình của giải thưởng sáng tạo khoa học, công nghệ Việt Nam đã góp phần giải quyết những yêu cầu cấp bách của đời sống, khẳng định tài năng, sức sáng tạo to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, các nhà công nghệ nước ta và tạo được tiếng vang lớn, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ trong đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật cả nước.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng hoan nghênh và đánh giá cao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học, Công nghệ đã trao cho các công trình thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của nhà nước. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị cần quan tâm, khuyến khích các nhà khoa học tìm tòi, sáng tạo các công trình khoa học, công nghệ có tính ứng dụng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành, các cơ quan Trung ương liên quan và các địa phương cần coi việc tổ chức giải thưởng này là công việc thường xuyên, có nhiều biện pháp khuyến khích các nhà khoa học, các nhà sáng chế kỹ thuật trong cả nước, xuất phát từ lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, say mê nghiên cứu, sáng tạo, có nhiều công trình xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày càng phồn vinh, giàu mạnh.


Bảo Châu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất