Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 5/11/2010 21:45'(GMT+7)

Cần tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác “dân vận đặc biệt”

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng công tác về NVNONN.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng công tác về NVNONN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chỉ đạo Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần tập trung bàn bạc, đề xuất những chính sách cụ thể hơn, tạo sức hút mạnh mẽ hơn đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Ngoại giao đã đặt công tác người Việt Nam là 1 trong 4 trụ cột của ngành Ngoại giao, thể hiện sự coi trọng cộng đồng NVNONN trong công tác đối ngoại của Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập, số lượng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ ngày càng tăng, do đó cần thiết phải có chiến lược, chính sách đoàn kết cộng đồng theo hướng toàn diện hơn.

Qua 6 năm thực hiện Nghị quyết 36-văn kiện có tính định hướng toàn diện về NVNONN, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành một loạt chính sách như Luật Quốc tịch năm 2008; Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Quyết định 102/2008 của Thủ tướng Chính phủ nâng cấp Ủy ban về NVNONN thành Ủy ban Nhà nước về NVNONN... với mục tiêu cao nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người VNONN hòa nhập với cộng đồng và đóng góp vào sự hòa hợp dân tộc và phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, hàng loạt chương trình hoạt động như: tri ân anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; cuộc gặp mặt Xuân Quê hương, trại hè, festival thanh niên, thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài… tổ chức trong thời gian qua đã gắn kết kiều bào với quê hương đất nước mật thiết hơn.

Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng đã tổ chức hàng loạt chuyến thăm kiều bào ở các nước, kể cả những vùng khó khăn nhất, như vùng Biển Hồ (Campuchia) nơi bà con Việt Kiều sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá, nhiều trẻ em sinh ra tại đây không được đến trường, lớn lên không biết chữ.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh quan điểm của Đảng coi công tác về NVNONN là nhiệm vụ chung của toàn bộ hệ thống chính trị. Chừng nào vấn đề này chưa được quán triệt sâu rộng, chưa thể tạo ra sức mạnh tổng hợp trong "công tác dân vận đặc biệt" này.

Hội nghị diễn ra ngày 4/11, các đại biểu đã nghe 14 tham luận về tình hình thực hiện Nghị quyết 36 và những đề xuất của các đại biểu từ các Bộ, ngành và địa phương trong cả nước./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất