Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 16/12/2009 9:50'(GMT+7)

Thiếu trầm trọng dược sĩ


Đặc biệt, thiếu trầm trọng lực lượng dược dĩ lâm sàng. Theo ThS.Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, về chuyên môn, dược sĩ lâm sàng có vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ điều trị bằng thuốc giữa bác sĩ -điều dưỡng và bệnh nhân; Tư vấn chobệnh nhân khi xuất viện về những lưu ý, thận trọng  và cách thức dùng thuốc; Giúp bác sĩ lựa chọnthuốc phù hợp với bệnh nhân... Tuy nhiên, theo thống kê tại 245 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh, với gần 52.000 giường bệnh nhưng chỉ có gần 470 dược sĩ (đạt tỷ lệ0,009 dược sĩ/giường bệnh), trong khi tỷ lệ theo quy định là 1/15.

Trong khi đó, công tác đào tạo sinh viên dược còn nhiều bất cập như: chất lượng đào tạo dược sĩ thấp, hiệu quả không cao, sinh viên ra trường còn yếu về năng lực chuyên môn, kỹ năng thực hành nghề nghiệp còn kém.

Để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, Chính phủ và Bộ Y tế đã không ngừng xây dựng các văn bản pháp quy, khung pháp lý hỗ trợ cho công tác đào tạo và hành nghề của khối cán bộ y dược. Với sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan, 6 trường đào tạo Dược của nước ta được tham gia dự án "Nâng cao chất lượng đào tạo dược sỹ lâm sàng tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả của cộng đồng" giai đoạn 2008 - 2012 với tổng kinh phí 2,2 triệu Euro. Dự án đã hỗ trợ đáng kể cho việc cải thiện và quản lý chất lượng đào tạo dược sỹ tại Việt Nam./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất