Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh
mẽ vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đòi hỏi mỗi người phải nâng
cao trình độ về mọi mặt, GS. TS. Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó
Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cần thiết phải
phát động phong trào thi đua mang tầm cỡ Quốc gia về khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
CHƯA CÓ PHONG TRÀO MANG TÍNH QUỐC GIA DÀNH CHO KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI
Theo GS. TS. Nguyễn Thị Doan, cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư đang tác động mạnh mẽ vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội,
đòi hỏi mỗi người phải nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng với bối cảnh
khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ tự động hóa ngày càng cao; công
nghệ, khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ sinh học phát triển như
vũ bão.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện còn nhiều khó khăn trong việc đáp ứng được
yêu cầu của cách mạng 4.0, nguồn tài nguyên dần cạn kiệt do bị khai thác
quá mức và bị tàn phá. Dân số, lao động già hóa nhanh. Nguồn vốn ODA
dần ít đi… Chỉ còn lại nguồn vốn quý giá nhất, tài sản giàu có nhất là
con người.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã đề cập đến phát triển kinh tế
tri thức, phát triển bằng tri thức, bằng trí tuệ nhân tạo. Điều này ngày
càng thể hiện tính đúng đắn, xu hướng tất yếu để phát triển đất nước.
Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều giải pháp để nâng tầm
trí tuệ, trình độ chuyên môn, kỹ năng toàn diện của người lao động. Các
chỉ số phát triển con người (HDI), chỉ số vốn nhân lực (HCI) tính đến
năm 2020 đều tăng cao: HDI tăng hơn 48% xếp hạng 117/189 quốc gia, HCI
với lực lượng lao động chiếm 58% trên tổng dân số, được xếp hạng trong
nhóm cao nhất khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, song chất lượng nhân lực
đang ở mức thấp trong bậc thang năng lực quốc tế. Ở khu vực Đông Nam Á,
năng suất lao động của Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia và bằng 7,6% của
Singapore.
GS. TS. Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh đất nước phải phát triển
bằng tri thức. Tri thức chỉ có thể có được thông qua sự học: học ở
trường, ở mọi nơi, mọi lúc và tự học. Ai cũng hiểu sự học rất quan
trọng, song để kết nối sự học - gốc rễ của mọi vấn đề để thống nhất toàn
xã hội bằng một phong trào của toàn dân là chưa có.
Hơn 20 năm qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã nỗ lực thực hiện phong
trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; nhưng mới chỉ được phát động
trong hệ thống hội, chưa trở thành phong trào chung của cả nước.
Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” theo
Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 và Quyết định 1373/QĐ-TTg ngày
30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ có phần còn thiếu sự chỉ đạo thống
nhất trong toàn quốc vì ở Trung ương, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học
tập đã giải thể, hiện chỉ còn Ban Chỉ đạo ở địa phương. Thực tế này dẫn
đến kết quả thực hiện Đề án chưa được như mong muốn. Chất lượng đội ngũ
lao động chưa được nâng đúng tầm theo yêu cầu, GS. TS. Nguyễn
Thị Doan thông tin.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ tính từ ngày 11/6/1948, sau
74 năm kể từ khi Bác Hồ phát động phong trào thi đua “Diệt giặc đói,
diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”đến nay, chưa có một phong trào nào
mang tính Quốc gia dành cho sự học của toàn dân. Có một vài phong trào
thi đua của ngành Giáo dục như phong trào “Hai tốt,” “Chống gian lận
trong thi cử”… nhưng không mang tính xã hội, chỉ dành cho các nhà trường
trong ngành Giáo dục. Cần vận dụng tư tưởng “Diệt giặc dốt” của Bác Hồ,
thành phong trào “Diệt giặc dốt” trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xóa mù công nghệ thông tin, xóa mù các kỹ năng về ngoại ngữ, xóa mù kỹ năng về hội nhập quốc tế…
CẦN MỘT PHONG TRÀO MANG TẦM CỠ QUỐC GIA
GS. TS. Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh Việt Nam đang thiếu một chất xúc tác
mang tính động lực về tinh thần thúc đẩy sự học của toàn dân, để thống
nhất từ Trung ương đến địa phương, giống như các phong trào “Cả nước
chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa khu dân cư”.
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới,” có
những gia đình hiến tặng hàng nghìn mét vuông đất để làm đường. Nhờ có
phong trào, bộ mặt nông thôn giờ đây đã đổi thay từng ngày. Thành quả
của phong trào cho thấy một khi tinh thần của toàn dân được khơi dậy
mạnh mẽ, người dân hiểu được lợi ích có được thông qua phong trào thi
đua thì sức mạnh từ dân rất lớn. GS. Nguyễn Thị Doan nêu ví dụ và
bày tỏ mong muốn có được một phong trào về sự tự học; từ Chính phủ cho
đến Ủy ban Nhân dân các tỉnh phải thống nhất hành động để có thể đạt
được kết quả cao nhất.
GS. TS. Nguyễn Thị Doan cho biết Thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã thống nhất tổ chức Hội nghị vào sáng 10/5, để họp với các bộ, ban,
ngành có liên quan nhằm tham mưu với Chính phủ phát động một phong trào
thi đua thúc đẩy học tập trong nhân dân mang tầm Quốc gia. Vẫn là “Diệt
giặc dốt” trong thời đại 4.0; vẫn là thực hiện lời dạy của Bác “Một dân
tộc dốt là một dân tộc yếu” - lời dạy đã trở thành chân lý, luôn đúng ở
mọi thời đại. Nếu có được một phong trào do Chính phủ phát động sẽ là
bước đột phá quan trọng mang tính chiến lược về nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, nhân lực tại chỗ./.
TTXVN