Ngày 27/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý
kiến về Tờ trình Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng
điều hành Phiên họp.
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí sự cần thiết phải
ban hành Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông như đã nêu trong Tờ trình và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa,
giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; những mục tiêu đổi mới đề
cập trong Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông.
Theo Tờ trình của Chính phủ, chương trình, sách giáo khoa hiện hành cơ
bản đã đáp ứng được những yêu cầu đổi mới theo tinh thần Nghị quyết số
40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo
dục phổ thông; kế thừa và phát huy được những ưu điểm của các chương
trình trước, phù hợp xu hướng quốc tế; đáp ứng được yêu cầu phát triển
của đất nước trong giai đoạn vừa qua; sách giáo khoa đã bám sát mục
tiêu, cụ thể hoá được các yêu cầu của chương trình giáo dục...
Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục
vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sự phát triển nhanh
chóng của khoa học - công nghệ và khoa học giáo dục; những đòi hỏi hội
nhập quốc tế, chương trình và sách giáo khoa hiện hành đã bộc lộ một số
hạn chế, bất cập.
Do đó, phải xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa với những
đổi mới căn bản, toàn diện về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức
dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và quản lý, thực
hiện chương trình.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và
thiếu nhi khẳng định vệc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm thể chế hóa các chủ
trương, đường lối, quan điểm mới của Đảng về giáo dục phổ thông, đáp
ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 29, Hội nghị Ban chấp hành Trung
ương lần thứ 8, k hóa XI .
Nghị quyết mới của Quốc hội nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của
Luật Giáo dục hiện hành và các văn bản pháp luật liên quan, tạo hành
lang pháp lý cho việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển giáo dục
hiện nay của đất nước, phù hợp với Hiến pháp mới ban hành.
Đặc biệt, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm
tạo ra sự chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục, bảo
đảm thực hiện mục tiêu của đổi mới giáo dục là chuyển nền giáo dục nặng
về truyền thụ kiến thức một chiều sang hướng phát triển toàn diện phẩm
chất, năng lực học sinh.
Thảo luận về cơ cấu giáo dục phổ thông, đa số các ý kiến của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đều nhất trí giáo dục phổ thông kéo dài 12 năm, trong
đó 9 năm cho chương trình giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung
học cơ sở) và 3 năm giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ
thông); đồng thời tán thành một chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông phải diễn đạt dễ hiểu, tránh dùng những từ ngữ khó hiểu như:
ứng thí, thực học, thực nghiệp…
Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, Đề án đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông cần nêu bật các giá trị văn hóa, ứng
xử của dân tộc, đặc biệt tập trung vào giáo dục lịch sử, giáo dục truyền
thống cho học sinh.
Mong muốn nền giáo dục phát triển toàn diện, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc
hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị quá trình xây dựng chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông phải huy động được trí tuệ của các nhà giáo,
chuyên gia, nhà khoa cả nước trong quá trình biên soạn; Bộ Giáo dục và
Đào tạo làm công tác thẩm định. Từ đó, lựa chọn một bộ chuẩn làm sách
giáo khoa giáo dục phổ thông, còn những bộ khác tham khảo.
Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về định hướng dạy
học tích hợp và dạy học phân hóa. Tuy nhiên, Tờ trình của Chính phủ cần
làm rõ thêm các giải pháp khắc phục đổi mới trong cơ cấu môn học, đội
ngũ giáo viên..., đặc biệt là trình độ quản lý của cán bộ giáo dục.
Nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc thực hiện xã
hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho
rằng chương trình do nhà nước ban hành, còn sách giáo khoa giáo dục phổ
thông thì nên giao các tổ chức, cá nhân, cơ sở giáo dục... có đủ điều
kiện biên soạn.
Cũng trong sáng 27/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến Nghị quyết về tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình thế giới./.
(TTXVN)