Sáng 1/1, Cảng Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố lần đầu tiên vượt mức 7 triệu
tấn hàng/năm trong năm 2016 và đón tấn hàng đầu tiên trong năm 2017 từ
tàu Bindi Ipsa (quốc tịch Panama).
Về dự buổi lễ có ông Hà Ban, Phó Trưởng
Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng Giám đốc Tổng
Công ty Hàng hải Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên chức Cảng
Đà Nẵng.
Năm 2016, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà
Nẵng chính thức đạt mốc 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015. Trong
đó sản lượng container của năm 2016 đạt khoảng 320.000 TEUs, tăng 24%
so với cùng kỳ năm 2015.
Nhiều năm qua, Cảng Đà Nẵng luôn vẫn giữ
tăng sản lượng hàng hóa bình quân hàng năm là 13%, riêng mặt hàng
container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 24%/năm. Trong đó, sản lượng
hàng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỉ trọng sản lượng hàng hóa qua
Cảng. Hiện tại, Cảng Đà Nẵng mỗi tuần đón khoảng 24 chuyến tàu
container cập cảng làm hàng. Các hãng container hàng đầu thế giới đều đã
có mặt ở Cảng Đà Nẵng với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn như Maersk,
Evergreen, MSC, Wanhai, SITC hay Yangming.
Năm 2016, Cảng Đà Nẵng cũng đón 73 lượt
tàu du lịch với 135.000 khách và thuyền viên cập cảng, tăng 250% so với
năm 2015. Đáng chú ý là trong quý IV/2016, đơn vị nâng cấp bến số 5 và
bắt đầu đón tàu du lịch Genting Dream với chiều dài 335 m, sức chứa
3.500 khách- là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế
giới- cập Cảng Đà Nẵng định kỳ hằng tuần. Đồng thời, khởi công xây dựng
Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ
đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2018.
Năm 2017, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đón 7,6
triệu tấn hàng, trong đó container là 360.000 TEUs; hướng tới mục tiêu
đến 2020 sẽ đạt sản lượng 10 triệu tấn, container 620.000 TEUs.
Sáng nay, Cảng Đà Nẵng cũng chính thức
đưa cẩu QCC3 (do Công ty Kirow Ardetl GMBH của Đức trúng thầu lắp đặt)
vào khai thác, tăng năng suất bốc xếp container tại bến 5 với cẩu
QCC1&3 có thể đạt trên 55 moves/giờ; so với năng suất QCC1&2
trước đây là 45 moves/giờ thì năng suất đã tăng trên 20%. Năng suất bốc
xếp tăng lên đồng nghĩa với thời gian tàu lưu tại cảng sẽ giảm đi, góp
phần tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu cũng như các chủ hàng.
Về định hướng lâu dài, Cảng Đà Nẵng cùng
với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang tiến hành xin chủ trương đầu tư
vào Cảng Liên Chiểu, mục tiêu tới năm 2022 sẽ chuyển một phần hàng hóa
về cảng Liên Chiểu, giúp giảm tải cho Cảng Tiên Sa và từng bước chuyển
Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Đây là bước đi đầu tiên để thực hiện
giấc mơ đưa Cảng Đà Nẵng (trong đó chủ lực là Cảng Liên Chiểu) trở thành
cảng trung chuyến quốc tế có tầm ảnh hưởng đến khu vực ASEAN và châu Á./.
Theo chinhphu.vn