Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 26/6/2014 21:14'(GMT+7)

Cảnh báo về tình trạng buôn lậu ma túy tổng hợp gia tăng

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi công bố Báo cáo Tình hình ma túy toàn cầu năm 2014 của Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) vừa được tổ chức hôm nay 26/6.

Việc công bố báo cáo tình hình ma túy toàn cầu được thực hiện tại nhiều thành phố Vienna (Áo) , Bangkok (Thái Lan) và Hà Nội (Việt Nam) trong ngày hôm nay. UNODC kêu gọi chú trọng nhiều hơn vào sức khỏe và quyền con người của tất cả những người sử dụng ma túy, đặc biệt là nhóm tiêm chích ma túy.

Theo báo cáo, tỷ lệ sử dụng ma túy trên toàn cầu vẫn không có nhiều xáo trộn với khoảng 243 triệu người, tương đương với 5% dân số thế. Trong đó, số người lệ thuộc ma túy chiếm khoảng 27 triệu người, chiếm xấp xỉ 0,6% dân số trưởng thành trên toàn cầu và cứ 200 người thì có một người lệ thuộc ma túy.

Về sử dụng ma túy, xét trên bình diện toàn cầu, việc sử dụng cần sa có vẻ đã giảm nhưng do tồn tại những quan điểm cho rằng sử dụng cần sa sẽ có ít nguy cơ với sức khỏe hơn nên tại Bắc Mỹ, sức tiêu thụ lại gia tăng.

Đặc biệt, báo cáo nêu rõ, trong vòng 3 năm qua, lượng methamphetamine bị thu giữ đã tăng hơn hai lần trên phạm vi toàn cầu. Tại Đông Á và Đông Nam Á, việc sử dụng methamphetamine tiếp tục gia tăng tại hầu hết các quốc gia. Năm ngoái, việc sản xuất với số lượng lớn đã dẫn tới gần 230 triệu viên methamphetamine và 11,6 tấn methamphetamine dạng đá bị thu giữ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động sản xuất thuốc phiện tại Afghanistan là một thách thức. Diện tích canh tác đã tăng 36% từ 154.000 ha (năm 2012) lên 209.000 ha (năm 2013). Afghanistan sản xuất khoảng 5.500 tấn thuốc phiện, tương đương với 80% sản lượng thuốc phiện toàn cầu.

Heroin vẫn là loại ma túy đáng phải quan tâm tại một số quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Lượng heroin bị bắt giữ năm 2012 và 2013 tương đương nhau, điều này cho thấy xu hướng ổn định nhưng số lượng bị thu giữ  vẫn ở mức cao với trên 9 tấn mỗi năm.

Trưởng Đại diện khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC ông Jeremy Douglas cho rằng thị trường ma túy tại Đông Á và Đông Nam Á rất năng động và có dấu hiệu cho thấy đang mở rộng mạnh mẽ. Các quốc gia trong khu vực này gặp nhiều khó khăn trong công tác thực thi pháp luật và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe và cần được cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Đánh giá về tác hại của việc sử dụng trái phép các chất ma túy, ông Yury Fedotov, Giám đốc điều hành của UNODC cho biết: “Trong những năm gần đây, trung bình cứ sáu người sử dụng ma túy thì chỉ có một người được tiếp cận tới hoặc được điều trị tình trạng lệ thuộc vào ma túy mỗi năm trên toàn thế giới. Trong năm 2012 đã có khoảng 200.000 trường hợp tử vong có liên quan đến ma túy.”

Ông Yury Fedotov nhấn mạnh, muốn có thành công bền vững trong kiểm soát ma túy đòi hỏi phải có sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó trọng tâm là ngăn ngừa, điều trị, phục hồi và hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy./.

Theo VN+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất