Thứ Năm, 19/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 23/9/2014 15:8'(GMT+7)

Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục đạt danh hiệu là thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Toàn cảnh khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 của UNESCO về Công viên địa chất toàn cầu

Toàn cảnh khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 của UNESCO về Công viên địa chất toàn cầu

Vào lúc 21 giờ 15 phút (giờ địa phương) ngày 22/9/2014, tức 7 giờ 15 phút (giờ Việt Nam), ngày 23 tháng 9 năm 2014, tại thành phố Saint John, bang New Brunswick, Canada, Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu đã chính thức công nhận lại Công viên địa chất. 

Từ ngày 19 tháng 9 năm 2014, tại thành phố Saint John, bang New Brunswick, Canada, Hội nghị lần thứ 6 của Unesco về Công viên địa chất toàn cầu đã chính thức khai mạc. Tham dự Hội nghị có trên 100 đoàn với trên 450 đại biểu đại diện cho gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Hội nghị, bên cạnh các chủ đề thường kỳ của Hội nghị Unesco về Công viên địa chất như: phát triển bền vững, sự tham gia của cộng đồng, giáo dục và quảng bá các giá trị di sản…

Hội nghị tập trung vào chủ đề phát triển mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu hướng tới tương lai. Mục tiêu trong tương lai gần là nâng cao chất lượng, mở rộng số lượng các Công viên địa chất; hoạt động phối hợp, cộng tác cùng phát triển mạng lưới giữa các Công viên địa chất thành viên; hình thành đường lối và vị thế mới cho Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN) để trở thành một tổ chức chính thức của Unesco.

Tại Hội nghị, Ban điều hành GGN đã công bố kết nạp thêm 11 công viên. Đến nay trên thế giới có tổng cộng 111 công viên là thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu được phân bố tại 32 quốc gia trên cả năm châu lục.

Ông Sèn Chỉn Ly – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang – Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 của UNESCO về Công viên địa chất toàn cầu tại Canada xúc động phát biểu:

“Việc công nhận lại đối với công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, Việt Nam là vinh dự to lớn đối với tỉnh Hà Giang nói riêng và nước Việt Nam nói chung, đồng thời cũng trao cho chúng tôi trọng trách bảo tồn, phát huy và quảng bá những giá trị nổi bật Toàn cầu của di sản công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đến với bạn bè thế giới".

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn bao gồm địa giới hành chính 4 huyện: Quản Bạ; Yên Minh; Đồng Văn; Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang với tổng diện tích tự nhiên là 2.356km2  và là nơi cư trú của cộng đồng 17 dân tộc với trên 25 vạn dân, có thể nhận thấy, tầm quan trọng của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn thông qua việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2012 – 2020 và tầm nhìn 2030 và phê duyệt khu du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn là Khu du lịch quốc gia; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã xếp hạng hàng loạt các di tích, di sản thuộc Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn ở các cấp độ khác nhau, bao gồm 10 di tích cấp quốc gia; 6 di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và 15 di tích cấp tỉnh.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện Khoa học, Địa chất và Khoáng sản, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và các cơ quan liên quan, cùng các nhà khoa học trong nước, quốc tế đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản. Đặc biệt, tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực, đầu tư to lớn trên các lĩnh vực nhằm đáp ứng các tiêu chí của mạng lưới; bảo vệ các giá trị di sản vô giá trước những tác động của thiên nhiên và con người, giữ nguyên giá trị nổi bật của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn phục vụ cho phát triển Kinh tế – Xã hội địa phương.

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khẳng định những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản địa chất, văn hóa và thiên nhiên của đất nước cũng như của nhân loại.


Theo Thanh Giang/Trang Thông tin Du lịch Huyện Đồng Văn, Hà Giang

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất