Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 22/5/2017 20:19'(GMT+7)

Câu chuyện ông Tám “cầu đường”: Vui nên làm hoài không mệt

Đồng chí Đặng Tuyết Em (bên phải) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trao bằng khen của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho ông Võ Văn Hùng, ngụ ấp Kinh 1, xã Đông Thái (An Biên) đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2016.

Đồng chí Đặng Tuyết Em (bên phải) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trao bằng khen của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho ông Võ Văn Hùng, ngụ ấp Kinh 1, xã Đông Thái (An Biên) đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2016.

Ông Võ Văn Hùng đã chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động gia đình và bà con trong xóm, ấp tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp và vận động người thân không để vướng vào các tệ nạn xã hội; ông có mối quan hệ gắn bó mật thiết, gần gũi với nhân dân trong xóm, ấp; đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Xã Đông Thái là xã căn cứ cách mạng vùng U Minh Thượng, thời gian trước đây giao thông đi lại trong xóm, ấp hết sức khó khăn, nhất là học sinh đi học phải dùng phương tiện bằng  xuồng. Từ nhận thức đó, ông đã tự nguyện đóng góp một phần công sức của mình vào công tác từ thiện xã hội; năm 2000 ông tham gia vận động nhân dân làm đường, bắt cầu vĩ qua các kênh rạch để tạo điều kiện cho con em trong xóm, ấp đến trường được thuận lợi. Cũng từ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2010 đến nay, địa phương đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng để xây dựng cầu bêtông bắc qua Trường Tiểu học Đông Thái 5. Hay tin, ông Hùng chủ động xin chính quyền địa phương để ông đứng ra thiết kế, thi công và vận động nhân dân trong ấp cùng góp sức xây cầu. Vì số tiền tài trợ có giới hạn, nên ông vận động bà con đóng góp ngày công để toàn bộ số tiền vận động được dành để mua vật tư để cây cầu đạt chất lượng, rộng rãi hơn, tạo điều kiện cho nhân dân, học sinh và phương tiện giao thông đi lại dễ dàng. 

Để xây dựng xong 1 cây cầu, mất khoảng hơn 3 tháng. Trong ba tháng đó, mỗi hộ gia đình luân phiên đóng góp ngày công, riêng ông Hùng hầu như không vắng bữa nào. Sau gần 7 năm (từ 2010 - 2017), ông Hùng đã tự nguyện đóng góp trên một ngàn ngày công để xây dựng 14 cây cầu trên địa bàn toàn xã với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng. Thấy được việc làm này, nhân dân trong xóm, ấp và lực lượng đoàn viên thanh niên, trong đó có cả cán bộ, công chức, viên chức đã hưởng ứng, tham gia cùng với ông. Ông Hùng dự định, trong năm 2017 phấn đấu vận động xây thêm 4 cây cầu bêtông, xóa cầu khỉ trên địa bàn, đồng thời, tranh thủ làm cỏ, vá đường để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

 Nghe tiếng ông Võ Văn Hùng, nhiều nơi vận động được kinh phí xây dựng cầu đường cũng nhờ ông đứng ra thi công và vận động mọi người tham gia. Nhận lời tham gia vận động xây dựng cầu ở ấp Dân Quân, xã Đông Thái, cách nhà 15km, mỗi ngày ông Hùng phải dậy lúc 4 giờ sáng, nấu cơm mang theo và đạp xe đạp đi về 30km để làm cầu. Cứ như vậy, gần 2 tháng thì cây cầu cũng hoàn thành. Kể từ đó, người dân gọi ông là ông Tám “cầu đường” hoặc ông Tám “xe đạp”. Ông luôn nghĩ “thực hiện lời dạy của Bác Hồ, được góp một phần công sức lúc tuổi già để xây dựng quê hương, cho các cháu học sinh đi học dễ dàng là lòng cảm thấy vui nên cứ làm hoài cũng không thấy mệt”. 

Gia đình ông luôn hòa thuận, giáo dục con cái hiếu thảo, sống có ích cho xã hội; tích cực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, văn minh, tiến bộ; xây dựng xóm làng bình yên, góp phần xây dựng địa phương tốt đẹp hơn. 

Với tinh thần sống có ích, sống vì cộng đồng, ông được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đông Thái biểu dương 2 lần trước tập thể nhân dân về cách làm hay, sáng tạo; là người dân gương mẫu. Gia đình đạt chuẩn văn hóa 5 năm liền. Từ năm 2012-2015, ông được Ủy ban nhân dân huyện tặng giấy khen, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. 

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất