Thứ Sáu, 27/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 8/1/2011 20:49'(GMT+7)

CES 2011: "Cơn bão" máy tính bảng đổ bộ

Điểm danh các anh tài tablet nổi bật tại CES lần này, dễ dàng nhận ra các hãng sản xuất đã nhanh chân đón đầu công nghệ băng thông rộng tốc độ cao thế hệ mới 4G.

BlackBerry PlayBook

Đầu tiên phải kể tới BlackBerry PlayBook, chiếc máy tính bảng 7-inch của RIM. Với thiết kế ấn tượng và công nghệ nổi bật, đây xứng đáng là mẫu tablet tốt nhất có mặt ở CES lần này giữa rừng máy tính bảng Android.

Quyết tâm theo đuổi chiến lược riêng, thay vì sử dụng nền tảng mở Android, RIM trang bị cho PlayBook hệ điều hành BlackBerry Tablet OS, vốn dựa trên công nghệ của QNX, một nền tảng mà RIM mới mua lại gần đây.

Trải nghiệm với PlayBook mang lại những điều thật sự thú vị. Với màn hình 5.1 x 7.6 inch, tablet của RIM gần giống với Galaxy Tab. Khác với Android và iOS, trên PlayBook không có các nút ở phía trước. Thay vào đó, để điều khiển thiết bị, bạn dùng đầu ngón tay để nhấn vào vùng cạnh tối trên màn hình. Kĩ thuật này sẽ giúp cho người dùng dễ dàng thao tác đa nhiệm hơn, việc thu nhỏ ứng dụng trên màn hình cũng thuận tiện hơn.

RIM trang bị vi xử lý 1GHz lõi kép (dual-core) và RAM 1GB cho PlayBook. Thử nghiệm với game flash, duyệt phim, bật trình duyệt nhiều thẻ, PlayBook đều hoạt động trơn tru. Theo đánh giá của các chuyên gia, PlayBook hoàn toàn “ăn đứt” các đối thủ máy tính bảng Android. Nếu như RIM quyết định lột xác cho PlayBook thành 10 inch, rất có thể Apple sẽ có một phen nao núng.

Các tính năng cơ bản khác của PlayBoook đều rất ấn tượng như khả năng truy cập mạng 4G, Wi-Fi, độ phân giải màn hình 1024×600, camera 3 MP ở trước, camera 5MP ở cạnh có khả năng quay video 1080p, hỗ trợ Adobe Flash 10.1, hỗ trợ công nghệ HTML5, đồng bộ tài khoản email, cổng xuất HDMI mini, Micro USB, các nút điều khiển đa phương tiện tích hợp, bộ nhớ 16-64 GB, trọng lượng 400 gram.

Cisco Cius

Hợp tác với Cisco, nhà mạng Verizon cũng tung ra mẫu máy tính bảng riêng hỗ trợ mạng 4G có tên Cisco Cius. Ngoài ra, hai đối tác này cũng thông báo sẽ sớm tung ra thị trường dịch vụ không dây 4G phủ sóng rộng rãi dựa trên nền tảng công nghệ ISR thế hệ thứ 2 của Cisco.

Cisco Cius - Ảnh: Internet

Máy tính bảng Cius có nhiều điểm khác biệt với các đối thủ có mặt trên thị trường hiện nay. Đối tượng mà dòng sản phẩm này hướng tới là giới doanh nhân, trong đó nổi bật ở khả năng hỗ trợ điều khiển quản trị hoạt động của nhân viên.

Cius sử dụng hệ điều hành Android OS và được thiết kế để chạy các ứng dụng đồng bộ, cộng tác của Cisco, trong đó có video và các hình thức khác để giao tiếp, trao đổi. Máy cũng sẵn sàng với các ứng dụng Android. Cius có màn hình 7 inch, màn hình cảm ứng, ngoài sẵn sàng với mạng 4G còn hỗ trợ Wi-Fi.

Đây là mẫu sản phẩm được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các ứng dụng đồng bộ, kết nối và cộng tác như video HD và dịch vụ họp qua mạng WebEx nên người dùng sẽ phải sử dụng một lượng băng thông lớn mỗi tháng.

XOOM - máy tính bảng đầu tiên của Motorola

Vài tuần sau khi Motorola hé lộ đoạn video mẫu máy tính bảng Android đầu tiên, XOOM đã chính thức được giới thiệu tại CES 2011, góp mặt vào cuộc chiến nóng bỏng giữa các hãng sản xuất tablet.

Motorola XOOM hoạt động trên nền tảng Android mới nhất 3.0 có tên mã Honeycomb OS, màn hình cảm ứng 10.1 inch, độ phân giải 1280x800 pixels (so với 1024x768 của iPad và 1024x600 của Glaxy Tab), vi xử lý lõi kép 1GHz và hỗ trợ video 1080p HD, cổng xuất HDMI.

Đây là một chiếc tablet hỗ trợ rất tốt các tác vụ đa phương tiện khi sở hữu camera ở cạnh 5 MP, camera ở phía trước 2 MP dùng để thoại hình. XOOM hỗ trợ kết nối qua Wi-Fi, 3G và 4G LTE.

XOOM có bộ nhớ tích hợp 32GB, hỗ trợ nâng cấp qua thẻ SD. RAM 1GB DDR2. Tablet này sẽ được tung ra thị trường vào quý 1- 2011. Hiện vẫn chưa có giá của sản phẩm.

Dell Streak Tablet 7 inch

Ở cuộc đua máy tính bảng, thị trường sẽ có thêm đối thủ mới Dell Streak Tablet phiên bản 7 inch, sẵn sàng với công nghệ 4G. Đúng như hứa hạn, chiếc tablet này có hàng loạt tính năng hấp dẫn như vi xử lý mạnh, hỗ trợ hiển thị widget và apps, giải trí hoàn hảo với các game phổ biến, camera ở cạnh và phía trước hỗ trợ video chat, ứng dụng hỗ trợ mạng xã hội…

Tablet này có camera 5 MP ở cạnh, camera 1.3 MP ở phía trước hỗ trợ thoại hình. Cùng với bộ vi xử lý đồ họa Tegra 2 của Nvidia, chắc chắn Streak phiên bản 7 inch sẽ có được tiếng nói có “trọng lượng” trên thị trường máy tính bảng đang ngày càng đông đảo.

Với kích thước 7 inch, Streak không còn là một chiếc máy tính bảng bỏ túi giống như phiên bản 5 inch trước đây. Tuy nhiên, máy vẫn rất nhỏ gọn và cơ động. Đáng tiếc là thay vì sử dụng hệ điều hành Android mới nhất Honeycomb OS (Android 3.0), Dell Streak chạy Froyo (Android 2.2). Mặc dù vậy, người dùng vẫn có thể hài lòng với khả năng hỗ trợ đầy đủ Flash 10.1 và có trọng lượng vừa phải. Theo nhà sản xuất, chiếc tablet này cũng sẵn sàng để nâng cấp lên phiên bản Android 3.0.

Trong lộ trình sản xuất của mình, Dell cũng đang lên kế hoạch cho sự ra mắt của Dell Streak Tablet phiên bản 10 inch trong thời gian sắp tới.

LePad - tablet đầu tiên của Lenovo

Lenovo LePad có màn hình 10.1 inch (độ phân giải 1280 x 800) và chạy Android 2.1. LePad chạy vi xử lý Qualcomm Snapdragon tốc độ 1.3 GHz, giao diện được tùy chỉnh để hỗ trợ đa cảm ứng tốt hơn. Khi gắn kèm với netbook U1 chạy vi xử lý Intel CULV cài đặt Windows 7, thiết bị cặp đôi này sẽ là một lựa chọn hoàn hảo dành cho người dùng.

Khả năng tích hợp của thiết bị lai này rất tốt. Các trang web hiển thị trên tablet Android cũng sẽ hiển thị trên netbook Windows! LePad có sẵn bàn phím/bàn đế từ U1. LePad và U1 sẽ có mặt ở thị trường Trung Quốc vào quý 1 2011. Giá của LePad vào khoảng 520 USD trong khi U1 có giá 1300 USD.

Panasonic Viera Tablet có mặt

Sự có mặt của tablet đến từ Panasonic tại CES lần này đã gây ra ngạc nhiên lớn. Cùng với phiên bản 7 inch, Viera Tablet còn có 2 “anh em” 10 inch và 4 inch. Cả ba cùng chạy Android 2.2 và có khả năng kết nối tới thế hệ TV Viera mới nhất của Panasonic. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể kết nối các ứng dụng trên Android Market.

Máy có khả năng tương tác theo thời gian thực với TV của bạn. Panasonic cũng vừa ra mắt dịch vụ Viera Connect IPTV và Viera Tablet có thể giúp người dùng duyệt nội dung, điều khiển TV.

Bạn cũng có thể chuyển nội dung từ TV sang Tablet để tiếp tục theo dõi các chương trình dang dở.

Asus Eee Slate EP121

Asus cũng góp vào cuộc chiến tablet bằng sản phẩm Eee Slate EP121. Theo nhà sản xuất, tablet này sẽ hướng tới đối tượng người dùng có nhu cầu di động cao. Đây là chiếc tablet có khả năng xử lý của một chiếc desktop thông thường.

Máy chạy vi xử lý Intel Core i5 lõi kép, màn hình đèn LED 12.1 inch, độ phân giải 1280 x 800, góc rộng 178, xứng đáng được coi là sản phẩm hoàn hảo để giải trí và làm việc.

Eee Slate có ổ cứng 32 GB hoặc 64 GB SSD (có khả năng nâng cấp qua SDXC). RAM 4 GB DDR3 và chạy Windows 7 Home Premium.

Màn hình cảm ứng cho phản hồi nhanh và dễ dàng sử dụng, trong khi với bút châm, người dùng có thể điều khiển máy tốt hơn. Ngoài ra, thiết bị cũng có sẵn bàn phím vật lý qua kết nối Bluetooth.

Slate hỗ trợ Wi-Fi, Bluetooth 3.0, với một camera 2-megapixel, 2 cổng USB 2.0, cổng xuất HDMI. Giá của thiết bị vào khoảng 1.100 USD và bắt đầu có mặt trên thị trường từ tháng 1-2011.

Theo Tuoi tre

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất