Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 5/1/2011 15:14'(GMT+7)

Chăm lo Tết cho đối tượng chính sách và người nghèo

Thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư trên 130,071 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ gia đình đồng bào các dân tộc nghèo xây dựng mới 12.743 căn nhà, đạt 99% kế hoạch, trong đó đã bàn giao, đưa vào sử dụng 12.739 căn, đang xây dựng 4 căn. Như vậy, từ nguồn vốn của các Chương trình 134, Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn hộ gia đình đồng bào các dân tộc nghèo năm nay có nhà xây mới vui Xuân đón Tết Nguyên đán.
Đắk Lắk thực hiện họp từng cụm dân cư, thôn, buôn đưa ra bình xét công khai, đồng thời, tiếp tục điều tra, rà soát, thống kê lập danh sách cụ thể từng hộ gia đình để đúng đối tượng được hưởng thụ theo từng loại Chương trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hoặc thuộc diện được hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể...Các hộ gia đình đồng bào các dân tộc nghèo được thụ hưởng các chương trình đều được họ hàng, dòng tộc, các tổ chức doanh nghiệp, đoàn thể hỗ trợ đất, vật tư, nhân công khi làm nhà và hệ thống điện thắp sáng, bàn ghế, tủ gường... Mỗi căn nhà được xây dựng có diện tích sử dụng từ 25 đến 40 mét vuông, với mức đầu tư từ 25 triệu đến 30 triệu đồng trở lên, chủ yếu là nhà xây cấp 4 (tường xây gạch, mái lợp tôn kẽm, nền lát gạch hoa).

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Võ Đại cho biết tỉnh đã có văn bản hướng dẫn mức kinh phí thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách và hỗ trợ phụ cấp cho các đối tượng xã hội trong tỉnh. Theo đó, các cụ già và các cháu ở khu bảo trợ xã hội, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, các cháu nghèo bị nhiễm chất độc hóa học; trẻ mồ côi tại các Trung tâm bảo trợ xã hội: Trần Châu, Từ Ân, Thanh Trúc, Phúc Lạc và các đối tượng đang nuôi dưỡng tại cộng đồng được tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ 40.000 đồng/ngày/người (trong 4 ngày tết); các đối tượng tập trung tại trung tâm giáo dục lao động, các em đang học tại Trường giáo dưỡng Đồng Nai và các phạm nhân đang bị giam tại trại giam 1 thuộc Công an tỉnh được hỗ trợ 30.000 đồng/ngày/người (trong 4 ngày tết); hỗ trợ 500.000 đồng/hộ cho các gia đình có người bị chết do bão, lụt trong năm 2010.
Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ tất cả các hộ nghèo (có sổ) trong tỉnh với mức 150.000 đồng/hộ từ nguồn kinh phí Quĩ Vì người nghèo của tỉnh. Tỉnh Ninh Thuận cũng qui định tặng quà cho các đối tượng chính sách với các mức khác nhau. Mức 300.000 đồng (phần quà) đối với các đối tượng: cán bộ lão thành cách mạng, cao cấp; ủy viên thường vụ qua các thời kỳ, cán bộ lãnh đạo cũ của tỉnh, tỉnh ủy viên qua các thời kỳ, cán bộ tiền khởi nghĩa; đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang (còn sống) và gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình anh hùng lực lượng vũ trang (từ trần). Mức 200.000 đồng đối với các đối tượng: đảng viên 40 năm tuổi Đảng; cá nhân nhận Huân chương bậc cao; gia đình có công với nước; gia đình thương binh, liệt sĩ khó khăn (mỗi huyện, thành phố chọn 5 gia đình) và các thầy thuốc ưu tú, nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ ưu tú. Mức 150.000 đồng để thăm gia đình liệt sĩ hưởng và không hưởng tuất (tính theo từng liệt sĩ); thương binh và người hưởng chính sách như thương binh các hạng (kể cả lực lượng vũ trang), bệnh binh các hạng; người hoạt động kháng chiến; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; người có công giúp đỡ cách mạng; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; gia đình hưởng tuất lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và thương binh, bệnh binh từ trần.
* Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh cho biết: từ ngày 1/1 đến 31/1, Hội Chữ thập đỏ thành phố sẽ tổ chức các chương trình vận động và trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, người dân nghèo vùng sâu vùng xa. Dự kiến các cấp Hội sẽ trao 15.000 suất quà với trị giá mỗi suất 300.000 đồng; trong đó Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện sẽ trao 12.000 suất quà tại thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố sẽ trao 3.000 suất quà đến đồng bào nghèo ở các tỉnh.
Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ thành phố sẽ tổ chức chương trình văn nghệ truyền hình trực tiếp gây quỹ chăm lo Tết với chủ đề “Ấm áp mùa xuân” vào ngày 15/1; đồng thời, tổ chức chương trình “Cây mùa Xuân” trao 1.500 suất quà cho trẻ em và gia đình khó khăn tại thành phố do ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu tài trợ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai cho các quận, huyện kế hoạch chăm lo dịp Tết Tân Mão cho các đối tượng diện chính sách có công, người nghèo, bảo trợ xã hội và cán bộ công chức, viên chức lao có hoàn cảnh khó khăn với mức quà từ 400.000 đồng - 1,2 triệu đồng/người. Theo đó, UBND các quận, huyện sẽ cân đối ngân sách quận, huyện năm 2011 để chi cho các diện người cao tuổi, hộ nghèo có thu nhập từ 8 triệu đồng trở xuống, hộ dân kinh tế mới khó khăn, trợ cấp xã hội thường xuyên; phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận huyện lập danh sách và tổ chức trao quà cho các đối tượng chính sách có công trên địa bàn.../.

PV(tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất