Thứ Bảy, 28/9/2024
Văn hóa
Thứ Bảy, 30/1/2016 22:34'(GMT+7)

Chấn chỉnh, chấm dứt các tập tục không phù hợp trong lễ hội

Du khách về với hội Lim

Du khách về với hội Lim

Đề cập đến những vấn đề bất cập trong lễ hội tại Bắc Ninh, nhất là Lễ hội Ném Thượng (phường Khắc Niệm-TP Bắc Ninh) đang được dư luận quan tâm, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh Nguyễn Văn Ảnh cho biết: Trong kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội phường Khắc Niệm năm 2016, UBND TP. Bắc Ninh “cam kết” sẽ thực hiện nghiêm túc nội dụng trong công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc quản lý, tổ chức Lễ hội Ném Thượng (phường Khắc Niệm), trong đó yêu cầu không thực hiện tục “chém lợn”; thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý, tổ chức Lễ hội năm 2015 trong đó có yêu cầu chấm dứt các tập tục không phù hợp như “chém lợn” trong Lễ hội.

Theo đó, hướng giải quyết hình thức thay thế tục “chém lợn” là đưa lợn vào khu vực riêng để làm cỗ ngọc tế thánh. BTC sẽ phân công nhiệm vụ cho những người vào khu vực này để làm cỗ ngọc. Ngoài ra các nội dung khác về việc rước, tế, lễ vẫn thực hiện theo nghi lễ truyền thống. Theo ông Lưu Đình Thực – Phó Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh cho biết “Trong năm 2015, trước những bất cập của tục “chém lợn”, UBND TP Bắc Ninh đã có yêu cầu Đảng Ủy có công tác chuyên đề về công tác lễ hội phường Khắc Niệm. Đặc biệt, phường Khắc Niệm sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức lễ hội. Sẽ đưa việc “chém lớn” vào khu vực riêng cạnh đình làng để làm lễ tế ngọc” Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh thì việc tuyên truyền để người dân phường Khắc Niệm chấp nhận thay đổi là một vấn đề rất khó và nhạy cảm.

 
            
                                                                                                          Hát quan họ trên thuyền (Ảnh M. Hà)
                                                                         
Mặc dù đến thời điểm này đa phần người dân phường Khắc Niệm cũng đã đồng thuận với những thay đổi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cụ cao tuổi, cao niên vẫn chưa thực sự đồng tình. “Bởi theo các cụ đây là lễ hội lâu đời, gắn liền với đời sống tâm linh. Do đó để các cụ đồng thuận cho những thay đổi cần có một lộ trình chứ không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Năm nay chúng tôi sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho chính các cơ quan chức năng phường Khắc Niệm. Nếu có sai phạm sẽ xem xét để có những sử lý cụ thể.” ông Thực cho biết.

Cũng tại buổi công bố, BTC cũng đã giới thiệu với chủ đề Lễ hội năm 2016 tỉnh Bắc Ninh là “Lễ hội văn minh, an toàn, lành mạnh góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc Văn hóa dân tộc”. Trong đó, những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, quản lý và tổ chức các Lễ hội  của tỉnh Bắc Ninh gồm sớm triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể các di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt; công bố dự án quy hoạch tổng thể mặt bằng di tích đền Bà Chúa kho ngay sau khi được phê duyệt. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; thường xuyên giới thiệu trên hệ thống loa truyền thanh về giá trị lịch sử của di tích, của Lễ hội và nhân vật được thờ.

Tăng cường đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường. Không để dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra ở khu vực các đền , nhất là đền Bà Chúa kho; tuyên truyền , vận động du khách hạn chế đốt đồ mã, vàng mã.  Ngăn chặn  và giải quyết các tệ nạn xã hội, ăn xin, ăn mày tại khu vực Lễ hội; Nghiêm cấm các dịch vụ điện tử, các trò chơi có công suất lớn tại hội Lim. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, gắn trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể với người phụ trách trong việc chỉ đạo, vận động cán bộ, Đảng viên, nhân dân thực hiện nếp sống văn minh. Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định./.

Tuấn Hải
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất