Thứ Năm, 3/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 25/4/2009 15:6'(GMT+7)

Chất lượng mạng di động 2009: Đi sâu vào cảm nhận

Cuộc đua quyết liệt

Trong năm 2009, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, vẫn có hai mạng di động công nghệ GSM gia nhập thị trường thông tin di động đó là Vietnamobile và Gtel Mobile.

Vietnamobile vừa chính thức khai trương hồi đầu tháng tư này, còn GTel Mobile đang xây dựng hạ tầng để có thể sớm cung cấp được dịch vụ trong năm 2009. Chủ tịch HĐQT Vietnamobile Phạm Ngọc Lãng khẳng định muộn nhất đến tháng 9/2009, mạng này sẽ có đến 5.000 trạm phát sóng (BTS) trên toàn quốc.

Theo các chuyên gia, những người quản lý Vietnamobile hiểu rằng muốn chạy đua với những người khổng lồ về di động, việc phủ sóng rộng khắp là điều kiện tiên quyết. Trong khi đó, GTel Mobile gặp nhiều khó khăn hơn về phương diện công nghệ và thị trường.

Thực tế cho thấy, theo các chuyên gia về thông tin di động, cuộc cạnh tranh trong năm 2009 vẫn chỉ có ba đối thủ chính là MobiFone, Viettel và VinaPhone.

Theo dõi những diễn biến trên thị trường di động năm 2008 và những tháng đầu năm 2009 cho thấy “MobiFone và Viettel sẽ theo sát nhau trong cuộc cạnh tranh mở rộng thị trường,” - nhận định của ông Nguyễn Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT).

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu thị trường thông tin di động có bị ảnh hưởng nặng nề như những ngành kinh tế khác trong điều kiện kinh tế khó khăn? Các kinh tế gia nhận định thị trường này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí còn tăng trưởng đến ngưỡng bão hòa thuê bao.

“Kể cả trong điều kiện kinh tế tiếp tục khó khăn như hiện nay, tôi vẫn dự đoán thị trường thông tin di động Việt Nam năm 2009 sẽ có sự tăng trưởng mạnh.” - ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc công ty Thông tin di động VMS MobiFone cho hay.

Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh công ty VinaPhone cũng cho rằng số lượng thuê bao di động đang “đạt ngưỡng ổn định”. Hiện số lượng thuê bao, theo công bố của các mạng, đã đạt con số xấp xỉ 50 triệu.

Cạnh tranh vị trí số 1

Câu hỏi được đặt ra đó là trong cuộc cạnh tranh giành giật thị trường năm nay, khuyến mãi, giảm cước có còn là độc chiêu để phát triển thuê bao ồ ạt?

“Cước còn có thể giảm, nhưng không phải là chiêu quan trọng nhất,” – một quan chức thuộc Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ TT&TT nói. Trong khi đó, Bộ TT&TT cũng sắp ban hành thông tư hạn chế việc khuyến mãi quá mức của các mạng nên các doanh nghiệp di động sẽ mất đi thứ vũ khí được xem là rất quan trọng trong thu hút thuê bao thời gian qua, nhất là cuối năm 2008.

“Mạng di động giành được nhiều ưu ái của khách hàng là mạng đảm bảo được đầy đủ các yếu tố gồm chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và giá cả,” – ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc VNPT khẳng định.

Những diễn biến liên tiếp gần đây cho thấy MobiFone đang có ưu thế vượt trội so với đối thủ khổng lồ còn lại. Hồi giữa tháng 3/2009, mạng này đã được trao hai giải thưởng quan trọng là “Nhà cung cấp dịch vụ di động xuất sắc nhất” - giải thưởng danh giá nhất và giải phụ “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất” của Giải thưởng CNTT - TT Việt Nam 2008. Trong khi đó, Viettel chỉ được trao giải thưởng “Mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất”.

Điều thú vị là kết quả trên trùng khớp với khảo sát bầu chọn của giới truyền thông được tiến hành trước đó. Kết quả khảo sát từ giới truyền thông đã bầu chọn ra MobiFone là “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”, “Mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất”, “Mạng di động có dịch vụ giá trị gia tăng tốt nhất”. Trong khi đó, Viettel được các nhà báo bầu chọn là “Mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất” và “Mạng di động có vùng phủ sóng rộng nhất”.

“Xét một cách công bằng, MobiFone xứng đáng được nhận những giải thưởng này. 10 năm là thuê bao của mạng, tôi luôn cảm thấy sự phát triển chắc chắn của MobiFone,” – một nhà báo nằm trong thành phần bình chọn của giới truyền thông nói.

Với kết quả đo kiểm năm 2008 được Cục Quản lý chất lượng Bộ TT&TT công bố, có thể thấy MobiFone tiếp tục là mạng di động đứng số 1 về hầu hết các tiêu chuẩn đo kiểm chủ chốt: Chất lượng thoại đạt 3,522 - cao nhất trong số các mạng di động, kế tiếp là Viettel với 3,517 điểm, VinaPhone đạt 3,383 điểm.

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, năm 2009, cuộc cạnh tranh giữa các mạng di động đã không còn giới hạn ở các tiêu chuẩn đo kiểm mang tính kỹ thuật đơn thuần mà sẽ đi sâu hơn vào những yếu tố mang tính cảm nhận (những nhân tố phi kỹ thuật) từ phía khách hàng.

(Theo VnMedia)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất