Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 22/10/2009 21:18'(GMT+7)

Chi nhánh Hà Thành: Nơi khẳng định thương hiệu của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Ký kết đầu tư hạn mức tín dụng với Doanh nghiệp.

Ký kết đầu tư hạn mức tín dụng với Doanh nghiệp.

Trong một số văn bản chúng tôi được tiếp cận cũng như được " mục sở thị" khi giao dịch, chúng tôi thẩm định được một thực tế: Chi nhánh ngân hàng NHĐT&PT mang tên Hà Thành đã được nhiều cấp uỷ, chính quyền trong hệ thống ngân hàng và cả khách hàng yêu quý coi là một trong những con chim đầu đàn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Để có được sự tin yêu này, cán bộ, đảng viên, công chức lao động của Chi nhánh Hà Thành đã thực sự vượt qua những "đận khó khăn", đoàn kết, tự tin vươn lên khẳng định vị thế vững chắc của mình và thương hiệu BIDV toàn hệ thống.

Cuối năm 2003, Chi nhánh NHĐT&PT Hà Thành, trực thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), được chính thức thành lập, phát triển theo định hướng mới, nhiệm vụ chính là tập trung phục vụ khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và khách hàng cá nhân; cung ứng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho các tầng lớp dân cư trên địa bàn. Khởi đầu sự nghiệp, Chi nhánh chỉ có tổng tài sản vỏn vẹn 500 tỷ VND, lực lượng cán bộ mỏng (55 người); địa bàn hoạt động tập trung nhiều ngân hàng lớn; tính cạnh tranh rất quyết liệt …

6 năm qua, từ một Chi nhánh mới thành lập với điểm xuất phát thấp như trên, nhưng với một tập thể cán bộ trẻ( bình quân tuổi đời 28), năng động, sáng tạo, đoàn kết với tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn, có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Ban lãnh đạo NHĐT&PT Việt Nam, Chi nhánh Hà Thành từng bước dần chuyển mình, trưởng thành lớn mạnh, có những bước phát triển mới vượt bậc, theo đúng định hướng đề ra: tăng nhanh cả về quy mô và tốc độ, mở rộng được thị phần, sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng với chất lượng cao, kinh doanh có hiệu quả, thể hiện bằng những kết quả ấn tượng, toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động, vươn lên trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của toàn hệ thống BIDV. Những yếu tố nào khiến Hà Thành luôn thành công như vậy?

Đảng bộ là chỗ dựa vững chắc

Chi bộ ban đầu chỉ có 11 đảng viên khi thành lập, trong đó có 9 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị, 5 cảm tình đảng. Tháng 8/2007, chi bộ đảng đã chuyển thành Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Hà Thành trực thuộc Đảng ủy BIDV với 03 Chi bộ và tổng số 41 đảng viên (trong đó 34 đảng viên chính thức, 07 đảng viên dự bị, 24 cảm tình đảng). Số lượng đảng viên chỉ chiếm 1/5 tổng số CBCC Chi nhánh, nhưng thực sự làm chỗ dựa tin cậy cho toàn Chi nhánh trong mọi hoạt động. Cán bộ là đảng viên có mặt hầu hết ở những vị trí quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển của Chi nhánh. Đảng bộ Chi nhánh Hà Thành là Đảng bộ cơ sở hoạt động đặc thù so với các ngân hàng khác bởi tính chuẩn xác, tính chuyên nghiệp cao trong các hoạt động chuyên môn và được nâng cấp lên Chi nhánh loại I trong hệ thống của BIDV. Các hoạt động chuyên môn mang lại hiệu quả cao chính là thước đo giá trị của người cán bộ ngân hàng, nhất là cán bộ là đảng viên; người cán bộ - đảng viên luôn phải nêu cao tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình vì hiệu quả của Chi nhánh; đảng viên ở đây luôn tham gia đầy đủ những hoạt động văn hoá, an sinh xã hội. Cán bộ là đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong các nhiệm vụ chính trị, xã hội, kinh tế… của cơ quan cũng như các cấp. Thông qua những quy chế cụ thể, vai trò vị trí của mối cán bộ, đảng viên đều rõ ràng trong việc được định hướng công tác và tự định hướng phấn đấu.

Ở Chi nhánh Hà Thành, việc rèn luyện cán bộ còn thông qua việc thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV Việt Nam về nghĩa vụ và trách nhiệm người giữ chức vụ là đảng viên trong hệ thống BIDV. Nội dung NQ nêu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm chung của đảng viên, của cấp trưởng, cấp phó trong hệ thống và các biện pháp xử lý đối với cá nhân và tập thể khi không thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm được giao phó . Các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, của đảng bộ hàng quý đều đánh giá những hoạt động chuyên môn cụ thể của đảng viên cấp phó phòng trở lên, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục…Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “ đã tạo chuyển biến lớn, sâu sắc trong nhận thức, hành động và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức ở đây, nhất là lực lượng trẻ.

Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ được thực hiện ở Chi nhánh Hà Thành đã thực sự đi vào chều sâu tự giác ở mỗi chi bộ, phòng nghiệp vụ, các khâu công việc, thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng: tổ chức các cuộc thi không những kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ, mà còn nêu gương, tôn vinh những người có thành tích công tác tốt ở đơn vị để mọi người cùng học tập; thi hiểu biết về Di chúc của Bác, thi hát về Bác, thi hùng biện về đề tài học tập Bác; tổ chức các phong trào thi đua chuyên đề học tập Bác, thi giao dich viên giỏi, kiểm ngân giỏi…Điều này vừa thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Chi nhánh, phương thức tổ chức hiệu quả của lãnh đạo chi nhánh và sự phối hợp tham gia tổ chức của các đoàn thể, vừa thể hiện nhận thức và tinh thần tự giác của mỗi đảng viên, cán bộ ở đậy được nâng cao. Phương pháp không khô cứng, khéo lồng ghép các nội dung tuyên truyền một cách tự nhiên khiến mọi người tự giác thực hiện theo các tiêu chí cụ thể. Vì vậy Cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực, không hình thức, đối phó. Tiêu chí mà mọi người ở Chi nhánh tâm huyết trong Cuộc vận động “ làm theo lời Bác” là: “ Nói ít, Làm nhiều, Thân ái, Đoàn kết, Hiệu quả”. Bằng vào những hoạt động đó, hàng năm các tổ chức đoàn thể đã giới thiệu cho tổ chức Đảng nhiều cán bộ ưu tú, cảm tình đảng…là nguồn cán bộ, đảng viên cho Đảng bộ. Những năm gần đây, mỗi năm Đảng bộ chi nhánh kết nạp được ngót 10 đảng viên mới, tổ chức một số lớp bồi dưỡng cảm tình đảng….Hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động, Đảng bộ Chi nhánh cũng thực hiện khá tốt việc triển khai hai bộ quy chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong cán bộ viên chức và ngừời lao động, thông qua hình thức tham gia đông đảo cuộc thi tìm hiểu hai bộ quy chuẩn này do Đảng bộ chỉ đạo tổ chức. Hàng năm số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 100%; Nhiều năm liền Đảng bộ Chi nhánh đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh; nhiều cá nhân và tập thể được tặng thưởng các loại Giấy khen, Bằng khen của các cấp;Đảng bộ không có đảng viên yếu kém, không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng.

Đội ngũ cán bộ được trẻ hoá, chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Đảng bộ Chi nhánh Hà Thành luôn coi trọng không chỉ tăng về số lượng mà còn nâng cao về chất lượng, đặc biệt trong việc rèn luyện đảng viên. Rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, về phong cách giao tiếp, văn hoá doanh nghiệp, phẩm chất đạo đức của người cán bộ ngân hàng; tính kỷ cương kỷ luật cao trong các hoạt động, đặc biệt sự chuẩn xác trong nghiệp vụ. Một sự sơ xuất nhỏ có thể có những tác động lớn ảnh hưởng đến uy tín chi nhánh và thiệt hại kinh tế. 6 năm qua, Đảng bộ chi nhánh chưa có vụ việc nào đáng tiếc xảy ra như khiếu nại, kiện cáo... Cán bộ của chi nhánh được tạo mọi điều kiện trong đào tạo ( qua các loại hình dài hạn, ngắn hạn, trong nước, nước ngoài, liên kết…), bồi dưỡng, tập huấn theo các chủ đề, đề án, hội thảo, toạ đàm…Có thể nói, Chi nhánh Hà Thành đã tạo dựng cho mình một đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, chất lượng cao, đào tạo cơ bản để có thể là những cán bộ chủ chốt ở nhiều vị trí quan trọng như Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Phòng quan hệ khách hàng, Phòng Dịch vụ khách hàng, Phòng Thanh toán Quốc tế…Qua làm việc với lãnh đạo Chi nhánh, điều chúng tôi ghi nhận ở Chi nhánh Hà Thành là, thời gian qua Chi nhánh Hà Thành luôn là đầu mối cung cấp cán bộ nguồn cho các đơn vị trong hệ thống. Chi nhánh Hà Thành đã thực sự lớn mạnh với số lượng cán bộ bằng 3.5 lần thời điểm mới thành lập và mô hình tổ chức đã được hoàn thiện, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tới nay, Ban Giám đốc Chi nhánh đã lên tới 05 người và đã có 12 Phòng nghiệp vụ, 08 Phòng giao dịch, 01 Quỹ tiết kiệm với tổng số cán bộ gần 200 người., trong đó 70% là nữ, học vấn cao, chi nhánh có vài chục cán bộ là thạc sỹ được phân bổ ở các khâu quan trọng của Chi nhánh. Nhiều đồng chí trước là Ban Giám đốc và cán bộ chủ chốt của Chi nhánh, nay đã giữ những cương vị cao, được Chi nhánh Hà Thành đào tạo và đã trở thành lớp cán bộ nguồn cho NHĐT&PT Việt Nam (07 cán bộ). Ngoài ra, Chi nhánh đã thực hiện việc luân chuyển cán bộ trong hệ thống BIDV, đã có thêm gần 10 cán bộ chuyển công tác lên BIDV TW làm việc. Thời gian gần đây, Chi nhánh đã đào tạo và bổ nhiệm tại chỗ thêm 02 cán bộ giữ vị trí Phó Giám đốc của Chi nhánh. Chi nhánh luôn được BIDV tin tưởng trong việc đào tạo cán bộ, trong Quý III/2008 đã được BIDV giao nhiệm vụ đầu mối cho việc thành lập Chi nhánh Thanh Xuân và Chi nhánh Hà Thành đã chia sẻ 36 cán bộ, trong đó có 05 đảng viên, 4 chính thức, 1 dự bị và 11 cảm tình Đảng (tham gia trong Ban Giám đốc, cán bộ chủ chốt của CN Thanh Xuân, đội ngũ cán bộ được chọn lọc: trẻ, năng động, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề).

Quả thực, đội ngũ cán bộ của Chi nhánh qua các năm đều được các Chi nhánh bạn và khách hàng đánh giá là có chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phong cách ứng xử chuyên nghiệp, hiện đại. Chi nhánh tự hào vì không chỉ có kết quả kinh doanh ấn tượng mà còn đào tạo được một đội ngũ cán bộ kế cận có trình độ, chất lượng tốt. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Ngô Duy Chính cho biết: Làm việc ở đây, đội ngũ cán bộ, bất kể già, trẻ đều có nhiều cơ hội được thăng tiến, trọng dụng, bổ nhiệm, đề bạt, tăng lương, thưởng bằng nhiều hình thức, miễn là giỏi chuyên môn, sáng tạo, chịu khó học hỏi và cống hiến có hiệu quả cao; bởi vì họ được đào tạo bài bản, được tạo điều kiện tốt nhất để làm việc, phấn đấu và được chăm lo chu đáo về vật chất và tinh thần . Vì vậy động lực phấn đấu của anh chị em ở đây rất cụ thể, rõ ràng và được sự động viên, khuyến khích của lãnh đạo cấp uỷ và Ban giám đốc Chi nhánh.

Tất cả những hoạt động của Chi nhánh, từ công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đến các hoạt động của các đoàn thể chính trị, đều được xây dựng có bài bản, trên nền tảng văn hoá doanh nghiệp ngân hàng mang “bản sắc Hà Thành”, vì sự phát triển bền vững của Chi nhánh. Điều này đã góp phần rất lớn đến các thành tích kinh doanh trong 6 năm qua:

Tổng tài sản, tổng nguồn vốn tăng trưởng với tốc độ cao: Tính đến hết tháng 08/2009, tổng tài sản của Chi nhánh đạt 6.219 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần so với thời điểm mới thành lập, trong đó dư huy động vốn đạt 6.119 tỷ VND (tăng hơn 10 lần). Tăng trưởng bền vững đảm bảo chất lượng tín dụng: Dư nợ tín dụng đến hết 31/08/2009 đạt 2.760 tỷ VND, tăng gần 44 lần so với ngày đầu thành lập. Tăng trưởng tín dụng gắn liền với kiểm soát, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Hoạt động dịch vụ được đa dạng hoá, chất lượng: Chất lượng dịch vụ của Chi nhánh luôn được khách hàng đánh giá cao về phong cách chuyên nghiệp, xử lý nhanh chóng, chính xác, an toàn. Nhờ vậy, Chi nhánh đã được NHĐT&PT VN tin tưởng lựa chọn là đơn vị triển khai thí điểm mô hình ngân hàng bán lẻ theo dự án TA2 mở rộng để nhân rộng trong toàn hệ thống kể từ tháng 1/2009. Trải qua 6 năm, với chất lượng dịch vụ cung cấp của mình, Chi nhánh đã có một nền đối tác bền vững với trên 60.000 khách hàng. Chi nhánh tự hào đã từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế của mình trên địa bàn Thủ đô, nơi tập trung hơn 300 Chi nhánh các Ngân hàng trong và ngoài nước, nơi sức ép cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt.

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng các mô hình, công nghệ mới của một Ngân hàng Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, với một tập thể năng động, đoàn kết, nhất trí, CBCNV Chi nhánh Hà Thành tin tưởng chắc chắn sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, tiếp tục khẳng định và giữ vững uy tín, vị thế của NHĐT&PTVN trên địa bàn, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, góp phần vào thành tích chung chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội../.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất