Ngày 1/6, Ngân hàng HSBC Việt Nam và Công ty Markit Economics công bố
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã tăng từ mức từ 53,5 điểm trong
tháng Tư lên 54,8 điểm trong tháng Năm.
Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011. Điều kiện kinh
doanh trong ngành sản xuất tại Việt Nam đã liên tục được cải thiện trong
vòng 21 tháng qua.
Các chuyên gia của HSBC cho biết, nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện
đáng kể của lĩnh vực sản xuất là mức tăng kỷ lục của số lượng đơn đặt
hàng mới, mức tăng này chủ yếu phản ánh nhu cầu sản phẩm lớn hơn từ phía
khách hàng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù tốc
độ tăng yếu hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.
Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, các nhà sản xuất đã tăng sản lượng
thêm tương ứng. Vì lý do này, sản lượng đã tăng tháng thứ 20 liên tục và
với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số.
Cũng theo chuyên gia của HSBC, các công ty đã có thể tăng sản lượng, một
phần vì việc làm trong tháng Năm đã tăng tháng thứ hai liên tiếp. Việc
làm đã tăng mạnh với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Một. Tuy nhiên, vẫn
có bằng chứng về áp lực đối với năng lực sản xuất trong kỳ khảo sát mới
nhất khi lượng công việc tồn đọng đã tăng lần đầu tiên trong 5 tháng.
Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng lượng công việc chưa thực hiện
tăng lên chủ yếu là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Ngoài ra, sau khi đã giảm trong suốt sáu tháng qua, chi phí đầu vào của
các công ty trong ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trong tháng Năm.
Những người trả lời khảo sát cho rằng giá dầu và giá điện tăng, cùng với
việc tiền đồng Việt Nam yếu hơn so với USD, là những nhân tố dẫn đến
tăng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát là tương đối nhẹ và các
công ty tiếp tục hạ giá đầu ra vì áp lực cạnh tranh.
Yêu cầu về sản xuất tăng lên làm cho các nhà sản xuất phải tăng mua hàng
hóa đầu vào. Hoạt động mua hàng đã tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất
trong lịch sử khảo sát. Hoạt động mua hàng đã làm tăng tồn kho hàng mua
tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng cũng là nhanh nhất trong hơn
bốn năm thu thập dữ liệu.
Chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit Economics Andrew Harker phân
tích: “Nguyên nhân chính dẫn đến thành công mới đây của các công ty ở
Việt Nam là khả năng của các công ty trong việc giành được các đơn đặt
hàng mới trong một môi trường cạnh tranh và việc Ngân hàng Nhà nước
giảm giá tiền đồng 1% so với USD đã trợ giúp cho các nỗ lực duy trì khả
năng cạnh tranh quốc tế. Mặc khác, một số công ty cho biết chi phí tăng
do đồng tiền trong nước yếu hơn, dẫn đến tăng giá hàng hóa đầu vào lần
đầu tiên trong thời kỳ bảy tháng.”./.
(Vietnam+)