Sáng 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự
án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư,
Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nêu rõ các nội dung sửa đổi.
Theo đó, việc ban hành dự luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc cấp thiết về thể chế, pháp luật về công tác quy hoạch, đầu tư
kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu
thầu. Cùng với đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Với Luật Quy hoạch, một trong các nội dung sửa đổi để phân quyền tổ chức
thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh của Thủ tướng Chính phủ cho bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đơn giản hóa trình tự, thủ tục lập quy
hoạch.
Đối với Luật Đầu tư, đề xuất sửa để phân quyền chấp thuận chủ trương
đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh đối với một số dự
án. Chính phủ cũng đề xuất bổ sung quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt
nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai dự án để
tạo cơ chế thuận lợi, cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến
lược.
Theo đó, thủ tục đầu tư đặc biệt áp dụng đối với một số dự án thuộc
lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển công nghiệp mạch
tích hợp bán dẫn. Đồng thời, các dự án công nghệ thiết kế, chế tạo linh
kiện, vi mạch điện tử tích hợp, chip và lĩnh vực công nghệ cao, sản
phẩm công nghệ cao. Các dự án này được ưu tiên, khuyến khích đầu tư theo
quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện tại khu công nghiệp, khu
chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế theo quy trình đăng ký đầu tư
tại ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,
khu kinh tế để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời hạn 15
ngày.
Đặc biệt, Chính phủ đề xuất chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm
thủ tục hành chính liên quan, trong đó nhà đầu tư không phải thực hiện
một số thủ tục để được cấp phép, chấp thuận hoặc phê duyệt trong 3 lĩnh
vực cần sử dụng nhiều thời gian thực hiện thủ tục hành chính là xây
dựng, bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy (dự kiến có thể giảm
thiểu số thời gian thực hiện thủ tục hành chính đến 260 ngày).
Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), Chính phủ
đề xuất bãi bỏ hạn mức về quy mô vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự
án PPP; giao bộ, ngành và địa phương xem xét và chịu trách nhiệm quyết
định lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực hiện của nhà
đầu tư.
Tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT thanh toán bằng tiền và thanh toán
bằng quỹ đất theo hướng đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh
toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập, vướng mắc trong việc
thực hiện loại hợp đồng này...
Chính phủ cũng đề xuất cho áp dụng cơ chế linh hoạt trong việc bố trí
nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo hướng tiếp tục quy
định tỉ lệ vốn nhà nước ở mức 50% và giao Thủ tướng hoặc HĐND cấp tỉnh
quyết định tỉ lệ vốn nhà nước tham gia cao hơn nhưng không quá 70% tổng
mức đầu tư đối với dự án.
Về Luật Đấu thầu, Chính phủ đề xuất cho phép phê duyệt kết quả lựa
chọn nhà thầu trước khi dự án được phê duyệt, hoặc ký hợp đồng với nhà
thầu trước khi điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài được ký kết
nhằm góp phần tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án,
gói thầu.
Sửa đổi quy định về áp dụng mua sắm trực tiếp đối với việc mua thuốc
để bán lẻ tại cơ sở bán lẻ thuốc, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động
bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc,
đáp ứng chất lượng và yêu cầu phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.
Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất bổ sung quy
định về thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm đơn giản hoá thủ tục đầu tư, rút
ngắn thời gian triển khai dự án để tạo cơ chế thuận lợi, cạnh tranh nhằm
thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc chỉ
giới hạn quy định thủ tục đầu tư đặc biệt cho đối tượng là một số dự án
lớn, đặc thù, có tính chất lan tỏa vùng, miền, cả nước, hiệu quả kinh
tế-xã hội lớn, cần thực hiện ngay để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, việc phân
cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư đặc biệt cần có đánh giá tác
động kỹ lưỡng, bảo đảm việc phân cấp đáp ứng khả năng, năng lực quyết
định, tổ chức, nguồn nhân lực của từng cấp quản lý, bảo đảm tính thống
nhất trong hệ thống pháp luật.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục cập nhật lĩnh vực được áp
dụng thủ tục đầu tư đặc biệt cho đồng bộ, thống nhất với các ngành, nghề
đặc biệt ưu đãi đầu tư trong các Luật, dự án Luật đang được Chính phủ
hoàn thiện trình Quốc hội.
Liên quan đề xuất bổ sung quy định về thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư tại
Luật Đầu tư, Thường trực Uỷ ban Kinh tế cho rằng, các cơ chế quản lý
tài chính, cơ chế hoạt động đề xuất cho Quỹ đều là các cơ chế đặc thù,
chưa từng có tiền lệ, khác với các quy định hiện hành, cần được phân
tích, đánh giá kỹ lưỡng, có báo cáo đánh giá tác động, rủi ro trước khi
đề xuất thực hiện; đồng thời để thống nhất với nội dung Quốc hội đã
quyết nghị tại Khoản 5 Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023.
Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đề nghị chỉ quy định trong Luật về mặt nguyên
tắc cơ bản theo hướng giao Chính phủ thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư từ
nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn
cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn hợp pháp khác để ổn định môi trường
đầu tư, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa
quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực
cần khuyến khích đầu tư.
Chính phủ quy định về mô hình hoạt động, địa vị pháp lý, quản lý, sử
dụng vốn ngân sách nhà nước đối với hoạt động của Quỹ, báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi ban hành, báo cáo Quốc hội tại
kỳ họp gần nhất./.
TTXVN