Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 23/10/2010 12:0'(GMT+7)

Chính phủ quản lý vĩ mô chưa tốt

Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo của Chính Phủ. Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, tầm quản lý vĩ mô chưa tốt.
 

 Ảnh minh họa
 Đại biểu Nguyễn Đăng Kính.
Đại biểu Nguyễn Đăng Kính (Hà Nội) cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, nhiều chỉ tiêu quan trọng chưa đạt, đó là những vấn đề đang bất cập. Theo đại biểu Nguyễn Đăng Kinh, nguyên nhân chủ quan là Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, tầm quản lý vĩ mô chưa tốt, từng việc điều hành chưa tốt.
 
Đại biểu Nguyễn Đăng Kính phân tích, thống kê các báo gần đây đều có nêu, tăng trưởng kinh tế thiếu vững chắc, cơ cấu chuyển dịch chậm, cơ sở hạ tầng vẫn yếu kém, hiệu quả kinh tế thấp, nhưng nhập siêu, bội chi cao, giá cả tăng… như vậy là tầm quản lý vĩ mô chưa tốt. Theo đại biểu Kính thì nhiều người cho rằng, Chính phủ cứ nghe và quyết chứ chưa sâu sát.  

Đại biểu Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội) đưa ra ví dụ cụ thể, trong đợt theo đoàn đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất gần đây, khi hỏi về hiệu quả kinh tế thì đã không nhận được câu trả lời nào. “Nhà máy đang bị lỗ, có thông tin nói là bị lỗ rất nặng”, bà Hoa nói.
 
Đồng tình với ý kiến cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đại biểu Đặng Văn Khanh cũng đề nghị, cần đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong nhiệm kỳ qua, nhất là vài năm gần đây, đặc biệt là trách nhiệm cá nhân của những người đứng đầu trong việc để xảy ra những yếu kém trong chỉ đạo, điều hành.
 
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị Quốc hội, ngay tại kỳ họp này cần lấy kiến về sự tín nhiệm của Quốc hội với các thành viên Chính phủ, cũng là góp phần cho nhân sự Đại hội Đảng tới đây. “Phải lấy ý kiến tín nhiệm ngay tại kỳ họp này chứ không thể để đến kỳ họp sau”, bà Khánh nhấn mạnh.

Các chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội chưa sát thực

Về vấn đề chỉ tiêu KT-XH, đại biểu Đặng Văn Khanh đề nghị, Quốc hội nên nghiên cứu để yêu cầu Chính phủ đưa ra những chỉ tiêu KT- XH sát thực tế xã hội, tác động tích cực đến điều hành của Chính phủ và mang lại hiệu quả cho xã hội.
 
Cùng quan điểm, theo đại biểu Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, Chính phủ nên điều chỉnh và xem xét lại tất cả những chỉ tiêu đề ra để đảm bảo thực hiện được, chú ý tới những chỉ tiêu liên quan đến việc giải quyết những bức xúc của xã hội như môi trường sống, ô nhiễm, rác thải… Theo đó, đại biểu Nhanh đề nghị, trong năm 2011, Chính phủ nên quan tâm nhiều cho các chỉ tiêu văn hóa, giáo dục, y tế. Nhưng, cần có đánh giá rõ ràng, quy trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương trong việc để xảy ra những hệ lụy từ công tác điều hành, chỉ đạo.

 Ảnh minh họa

Đại biểu Đào Trọng Thi

Đại biểu Đào Trọng Thi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Thanh Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội lo lắng, có những chỉ tiêu quan trọng chưa đạt. Lạm phát những tháng cuối năm tăng nhanh, nếu không có biện pháp khống chế quyết liệt sẽ khó khăn. Một số chỉ tiêu về môi trường, văn hóa, xã hội không đạt, nguyên nhân một phần là do các chỉ tiêu chưa sát thực và một phần do chúng ta làm chưa tốt.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện các kế hoạch KT-XH, nhưng đại biểu Phạm Thị Loan cũng đề nghị Chính phủ cần xem xét, giải quyết những bất cập như giữa thành thị và nông thôn; kinh tế vĩ mô phát triển chưa bền vững, nhập siêu ngày càng tăng. Đại biểu Loan đề nghị, cần có đánh giá lại chất lượng các chỉ tiêu KT-XH này. Ví dụ, GDP năm 2010 của Việt Nam tăng trưởng vượt kế hoạch, nhưng mức tăng trưởng này tập trung ở những lĩnh vực nào, có phải là những lĩnh vực mũi nhọn không, những lĩnh vực mà đất nước cần phát triển thì có tăng trưởng hay không?


Kim Thảo - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất