Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 22/10/2010 11:6'(GMT+7)

Khẩn cấp bình ổn giá vùng lũ

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thiên tai trong những ngày tháng 10 này diễn ra rất phức tạp, chỉ trong một thời gian ngắn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã phải hứng chịu hai cơn lũ kinh hoàng liên tiếp, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các đơn vị quân đội đã nỗ lực chủ động đối phó với thiên tai, tích cực thực hiện việc khắc phục hậu quả, góp phần giảm thiệt hại, giúp đỡ nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên lợi dụng tình hình khó khăn do hậu quả của thiên tai gây ra, một số tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đã nâng giá bán nhiều loại hàng hóa, dịch vụ một cách bất hợp lý làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân vùng bão lũ và gây tác động không tốt đến kinh tế xã hội tại địa phương. Theo phản ánh của phóng viên và các cộng tác viên báo Quân đội nhân dân đang tác nghiệp từ vùng lũ, giá cả một số loại hàng hóa, nhất là thực phẩm tươi sống ở vùng lũ đang ở mức rất cao, có loại hàng hóa tăng gấp ba lần so với thời điểm trước lũ.

Để góp phần bình ổn giá cả vùng lũ, Bộ Tài chính vừa có công điện khẩn cấp số 07/CĐ-BTC yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu tại các khu vực xung yếu; tổ chức triển khai thực hiện ngay các biện pháp bình ổn giá thị trường trên địa bàn (trước mắt tập trung vào các khu vực xung yếu, các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì ăn liền, rau xanh các loại, thịt lợn, thịt gia cầm, đường sữa, thuốc chữa bệnh, tấm lợp, xi măng, dây thép, đinh, ván, sắt thép v.v…) theo quy định của Pháp lệnh Giá, Chỉ thị số 1875/CT-TTg ngày 11-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả, thị trường những tháng cuối năm 2010, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, không để giá cả tăng cao một cách bất hợp lý.

Bộ Tài chính cho phép các địa phương chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và kinh phí Trung ương hỗ trợ để xử lý kịp thời các khoản chi nhằm khắc phục hậu quả bão, lũ, cứu đói cho dân, hỗ trợ dân sinh, khôi phục cơ sở hạ tầng cấp bách bị hư hại do bão, sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan: thuế, quản lý thị trường, công an tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nhà nước về giá trên địa bàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về giá và các hành vi lợi dụng thiên tai để tăng giá bất hợp lý.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế và các nhà báo đang có mặt tại vùng lũ, vấn đề cấp bách lúc này để ổn định giá cả là phải tổ chức tốt việc đưa hàng hóa đến những nơi nhân dân cần. Cùng với việc cứu trợ sau thiên tai, rất cần những nhà hảo tâm đưa hàng hóa bảo đảm chất lượng đến bán hàng với giá cả hợp lý. Ngay cả việc cứu trợ, cũng nên ưu tiên những loại hàng hóa mà nhân dân vùng lũ cần, tránh những loại hàng hóa hết hạn sử dụng hoặc hàng hóa chưa thật cấp thiết./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất