Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 11/3/2010 9:26'(GMT+7)

Chính phủ quyết gỡ khó ngay cho các tập đoàn kinh tế

Ngày 10/3, Thường trực Chính phủ, bao gồm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã có buổi làm việc với hơn 100 đại biểu đại diện cho lãnh đạo các bộ ngành và đặc biệt là lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước để nghe và bàn về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2010 cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch này.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2010, Chính phủ quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội đã được Quốc hội đề, trong đó tăng trưởng GDP 6,5%, lạm phát khoảng 7%...Để làm được điều này, Chính phủ xác định các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước - lực lượng đang tạo ra trên 40% GDP của cả nước- là nòng cốt, có vai trò quyết định.

Khó khăn lớn nhất là về vốn, chính sách

Tại hội nghị, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đánh giá cao vai trò của Chính phủ trong việc điều hành kinh tế vĩ mô năm 2009 đạt được nhiều kết quả tích cực, đồng thời bày tỏ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại với ngành, lĩnh vực của mình, trong đó tập trung vào các vấn đề về vốn, về chính sách thuế, đầu tư xây dựng cơ bản...

Ông Đậu Văn Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép, cho rằng hiện nay Nhà nước không ưu tiên ngoại tệ cho nhập khẩu thép phế liệu dẫn tới khó khăn lớn của nhiều nhà máy thép vì đây là nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất. Vì thế, Tổng công ty Thép kiến nghị ưu tiên dành ngoại tệ cho nhập khẩu thép vì việc ưu tiên cho nhập khẩu từ thượng nguồn như vậy sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Chính phủ nên xem xét hạn chế nhập khẩu thép cán nguội, thép cuộn vì những mặt hàng này có nhiều nhà sản xuất trong nước đáp ứng được, góp phần giảm nhập siêu khoảng 700 triệu USD.

Đồng thời, Tổng công ty Thép cũng đề nghị Chính phủ có cơ chế hoàn thuế VAT 10% cho doanh nghiệp xuất khẩu thép, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh, khuyến khích xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Thường trực Chính phủ làm việc với lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước
để tháo gỡ khó khăn, bàn giải pháp thực hiện kế hoạch 2010.

Cũng liên quan đến nguồn ngoại tệ, ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), cho biết đa số các trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ cao của tập đoàn phải nhập khẩu từ nước ngoài nên nhu cầu về ngoại tệ của tập đoàn rất lớn. Đặc biệt, trước nhu cầu ngoại tệ lớn cho dự án phóng vệ tinh Vinasat -2 là dự án trọng điểm, VNPT đề nghị được vay vốn để thực hiện dự án này từ Quỹ viễn thông công ích và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, đồng thời được mua ngoại tệ từ nguồn của Ngân hàng Nhà nước để nhập khẩu trang thiết bị phục vụ Vinasat-2.

Ông Hùng còn nhấn mạnh tới khó khăn trong việc duy trì mạng điện thoại cố định hiện nay do chính sách cước kết nối thấp, trong khi đây mạng này là nền cho phát triển băng thông rộng chất lượng cao, ổn định trong tương lai. Vì thế, ông Hùng kiến nghị Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét điều chỉnh giá cước kết nối cho phù hợp. Mặc dù vậy, lãnh đạo VNPT vẫn khẳng định trong năm 2010 tập đoàn này vẫn tiếp tục xu hướng giảm cước viễn thông nói chung, đồng thời phấn đấu đạt mức doanh thu khoảng 105 nghìn tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2009.

Bày tỏ những khó khăn liên quan tới kinh doanh xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhấn mạnh việc thiếu cơ chế vận hành Quỹ bình ổn xăng dầu đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

"Từ lúc thực thi trích Quỹ bình ổn tới nay chúng tôi chưa biết vận hành thế nào. Nếu không phải trích quỹ thì áp lực tăng giá xăng trước và sau Tết có lẽ không có"- ông Bảo nói.

Vị lãnh đạo Petrolimex này kiến nghị nên xác định quy mô của Quỹ, cơ chế sử dụng Quỹ để doanh nghiệp chủ động hơn trong kinh doanh. Ngoài ra, để giảm thiểu tác động kép của tỷ giá lên giá xăng dầu, Bộ Tài chính nên quy định mức thuế nhập khẩu tuyệt đối với xăng dầu.

Đóng vai trò rất quan trọng với sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân nên thông tin về nguồn cung điện thu hút sự chú ý của các đại biểu. Theo ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực (EVN), tình trạng căng thẳng về điện có thể tái diễn trong năm 2010 này khi nhu cầu về điện sản xuất và sinh hoạt cùng tăng cao. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2010, nhu cầu sử dụng điện đã tăng tới 12% so với cùng kỳ, thậm chí tuần đầu tiên của tháng 3 nhu cầu tăng tới 30%. Trong khi đó, việc phát triển nguồn điện vẫn còn chậm và chưa áp ứng được yêu cầu, kể cả việc mua điện từ nước ngoài cũng khó khăn do nước bạn cũng phải cân đối nhu cầu nội địa. Vì vậy, lãnh đạo EVN kiến nghị Chính phủ tăng cường đầu từ cho các dự án phát triển lưới điện, song song với việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, sao cho nhu cầu cả nước cả năm nay chỉ nằm trong khoảng 85 tỷ kWh.

Tại hội nghị hôm qua, lãnh đạo các tập đoàn dầu khí, than - nguồn năng lượng không tái tạo được - cũng bày tỏ những khó khăn trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu và đề nghị Chính phủ tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tính tới giải pháp lâu dài cho việc nhập khẩu hoặc giảm bớt phụ thuộc vào thị trường thế giới nhờ sản xuất trong nước...

Tập trung giải quyết khó khăn của tập đoàn

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương đóng góp của các tập đoàn, tổng công ty trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2009, đồng thời chỉ ra những yếu kém, hạn chế của các tập đoàn trong năm qua như năng suất lao động thấp, hiệu quả cạnh tranh thấp, đầu tư dàn trải, kéo dài...

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh vai trò then chốt của các
tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.


Trong năm 2010 này, Thủ tướng nhấn mạnh tới 5 nhiệm vụ trọng tâm mà các tập đoàn, tổng công ty cần thực hiện là quyết tâm đạt mức tăng trưởng bình quân 10%; tăng cường vai trò trong hoạt động kiềm chế lạm phát; an sinh xã hội; đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước và triển khai thực hiện cho tốt, trong đó có việc giữ ổn định tỷ giá, xem xét chính sách lãi suất...

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành liên quan tiếp tục khuyến khích xuất khẩu vì điều này là cơ sở cho việc đạt mục tiêu tăng GDP 6,5%. Ngoài ra, Thủ tướng còn nhấn mạnh việc các tập đoàn, tổng công ty phải chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí... đồng thời công tác thông tin tuyên truyền cần tạo ra sự đồng thuận trong xã hội.

Thủ tướng cho biết các tập đoàn cần tập hợp và gửi kiến nghị về khó khăn lên Chính phủ và Chính phủ quyết tâm tập trung giải quyết ngay trong quý I/2010 để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty./.

Hữu Thọ - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất